Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Xét nghiệm nhanh có ý nghĩa gì trong cuộc chiến chống Covid-19?

(HNMO) - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, tính đến tối 1-8, thành phố đã triển khai test nhanh vi rút SARS-CoV-2 cho 64.696 người dân trên địa bàn thành phố trở về từ Đà Nẵng trong tháng 7-2020.

(hnmo) - trung tâm kiểm soát bệnh tật (cdc) hà nội cho biết, tính đến tối 1-8, thành phố đã triển khai test nhanh (xét nghiệm nhanh) vi rút sars-cov-2 cho 64.696 người dân trên địa bàn thành phố trở về từ đà nẵng trong tháng 7-2020.

Cũng theo cdc hà nội, từ hôm qua và hôm nay, rất nhiều người dân đã đến trạm y tế xã, phường đăng ký làm xét nghiệm dù không liên quan đến khu vực có bệnh nhân covid-19 tại đà nẵng.

Để công tác xét nghiệm được đầy đủ và chính xác, cdc hà nội khuyến cáo, người dân không quá lo lắng. cơ quan y tế sẽ thực hiện sàng lọc, những người thực sự có nguy cơ mắc bệnh có liên quan đến khu vực có bệnh nhân covid-19 tại đà nẵng sẽ được xét nghiệm bằng test nhanh.

Ngoài ra, những người đã được xét nghiệm mặc dù kết quả âm tính vẫn phải tiếp tục tự cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà đủ 14 ngày. trong thời gian theo dõi, nếu có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ nào cần báo ngay cho cơ quan y tế để được xử lý kịp thời.

Giúp người dân hiểu rõ về giá trị của xét nghiệm nhanh, bác sĩ đồng phú khiêm, phó trưởng khoa hồi sức tích cực, bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương cho biết, để phát hiện một người có bị nhiễm vi rút sars-cov-2 hay không, hiện nay, có 2 nhóm các xét nghiệm, đó là các xét nghiệm trực tiếp và các xét nghiệm gián tiếp.

Với các xét nghiệm trực tiếp, theo bác sĩ đồng phú khiêm, ưu điểm là có thể phát hiện người nhiễm vi rút ở giai đoạn rất sớm kể từ khi người bệnh chưa biểu hiện bệnh. tuy nhiên, nhược điểm của xét nghiệm này là đòi hỏi phải có phòng xét nghiệm được trang bị đủ phương tiện cần thiết, nhân viên được đào tạo chuyên sâu. xét nghiệm này thường tốn kém và mất nhiều thời gian. vì vậy, để thực hiện xét nghiệm này cho tất cả đối tượng nghi nhiễm không dễ dàng và cần có thời gian.

Còn các xét nghiệm gián tiếp, theo bác sĩ đồng phú khiêm, đây là các xét nghiệm nhằm tìm kiếm dấu vết của vi rút để lại trong cơ thể nhiễm. cụ thể, trong trường hợp bệnh covid-19 là làm các xét nghiệm để tìm kháng thể mà cơ thể sinh ra khi bị nhiễm vi rút sars-cov-2. đây là xét nghiệm mà thành phố hà nội đang thực hiện. tuy nhiên, không phải người nhiễm vi rút sars-cov-2 nào cũng sinh ra kháng thể và kháng thể cũng không được tạo ra ngay sau khi người bị nhiễm vi rút sars-cov-2.

"nhiều nghiên cứu về covid-19 cho thấy, chỉ có 23% người nhiễm sars-cov-2 có kháng thể igm sau 1 tuần bị nhiễm, 58% người nhiễm 2 tuần mới có kháng thể và 75% người bị nhiễm sau 3 tuần mới có kháng thể. xét nghiệm nhanh tìm kháng thể dương tính chỉ thể hiện rằng, người đó từng nhiễm vi rút sars-cov-2 trong quá khứ, chứ không thể khẳng định người đó có đang bị bệnh, có khả năng lây bệnh hay không... ngược lại, xét nghiệm nhanh tìm kháng thể âm tính không có nghĩa người đó không bị nhiễm và không lây cho người khác", bác sĩ đồng phú khiêm lý giải.

Cũng theo bác sĩ đồng phú khiêm, người nhiễm vi rút sars-cov-2 ở giai đoạn đầu chưa có kháng thể, xét nghiệm nhanh chắc chắn âm tính, nhưng người này vẫn có thể lây vi rút cho người khác. việc làm xét nghiệm nhanh tìm kháng thể trong quần thể dân số nguy cơ có giá trị xác định tỷ lệ người từng nhiễm vi rút này, giúp đánh giá quy mô dịch bệnh trong cộng đồng, giúp các nhà hoạch định chính sách có biện pháp tổ chức chống dịch phù hợp.

Như vậy, người đi từ vùng dịch về dù có xét nghiệm nhanh tìm kháng thể âm tính vẫn có thể là người đang nhiễm bệnh, có thể lây bệnh cho cộng đồng, nên cần tiếp tục tuân thủ thực hiện cách ly theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/974545/xet-nghiem-nhanh-co-y-nghia-gi-trong-cuoc-chien-chong-covid-19)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY