Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Xôi măng: Đặc sản “độc-lạ” của Kon Tum

Ắt hẳn, rất nhiều người sẽ bất ngờ khi nghe đến cái tên “xôi măng”, nhưng đối với người Kon Tum thì món ngon này lại làm nên nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực của họ.

Xôi măng được nấu từ gạo nếp thơm như những món xôi khác và măng tươi lấy từ rừng. thế nhưng, dù mỗi chén xôi nhìn khá đơn giản nhưng lại rất hút thực khách. chính vì vậy, món ngon này không hổ danh là đặc sản đáng nhớ của kon tum.

Công đoạn chế biến món xôi măng hết sức đơn giản. măng tươi lấy trên rừng về sẽ được người dân lột vỏ, rửa sạch rồi thái thành những miếng vừa ăn. sau đó, măng sẽ được sơ chế để loại bỏ mùi và vị đắng. tiếp đến, người ra sẽ đem xào măng rồi nêm nếm gia vị cho vừa ăn.

Xôi măng. Ảnh minh họa.

Xôi măng. Ảnh minh họa.


Gạo nếp dẻo ngâm với chút nước muối pha loãng cùng bột nghệ để tăng sự hấp dẫn cho nồi xôi. khoảng 8 tiếng sau, những người đầu bếp sẽ đãi sạch gạo rồi đem đi đồ xôi. ngoài việc dùng xôi với măng, người dân kon tum còn ăn kèm với ớt và cá kho.

Xôi măng kon tum quyến rũ thực khách bởi màu sắc quyến rũ của măng rừng cùng gạo nếp trộn nghệ cùng hương vị thơm ngon, đặc biệt đã khiến thực khách ăn một lần, nhớ cả đời. vô tình, món ngon này trở thành thứ để níu chân du khách mỗi lần ghé thăm vùng đất bắc tây nguyên.

Theo Lương Ngọc/Khoa học & Phát triển

Link bài gốc Lấy link

https://khoahocphattrien.vn/Dia-phuong/xoi-mang-dac-san-docla-cua-kon-tum/2017093005262688p1c937.htm

Theo Lương Ngọc/Khoa học & Phát triển

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/xoi-mang-dac-san-doc-la-cua-kon-tum/20210317091557431)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) vừa có văn bản khẳng định bệnh vàng da ở Kon Tum không phải bệnh lạ, mà là ổ dịch viêm gan virus A - bệnh chủ yếu lây qua đường tiêu hóa.
  • Tôi đến TP. Kon Tum vào mùa mưa cuối tháng sáu. Dòng sông Đăk Bla dập dềnh con nước lớn ôm khít lấy thành phố.
  • Cá tươi gồm: cá cơm trỏng, cá mai, cá lép, cắt bỏ đầu, đuôi, vi cá, rồi làm vảy, cắt sát lườn cá, rửa sạch lấy hết máu ở xương cá, và tách ra làm hai bỏ xương giữ phần thịt dùng làm gỏi.
  • Nếu có ai bất chợt hỏi, món ăn nào là đặc trưng của Hà Nội, tôi tin rằng nhiều người chẳng thể trả lời được. Hà Nội luôn thay đổi giữa cái cũ và cái mới...
  • Trưa mùng 5 Tết, tự nhiên Thái Thanh Bình, Bí thư thị xã Ayun Pa gọi, tưởng ông này đang trên Pleiku gọi nhậu vì tuy làm Bí thư Ayun Pa nhưng nhà ông này ở Pleiku, nhưng không, y bảo, em đang dưới làng, thấy bà con đang đánh cá sông Ba, em mua một ít gửi anh ăn... sau Tết cho đỡ ngán.
  • Nói tới món lươn thì không đâu nổi tiếng bằng Nghệ An. Miến lươn Nghệ An nổi tiếng vì vị ngon ngọt đậm đà của nước dùng và đặc biệt là cách chế biến lươn khác biệt.
  • Giá thu mua tại vườn chỉ 2.000 đồng nhưng giá bán hồng giòn, hồng trứng Đà Lạt tại Hà Nội có lúc đã lên tới 55.000 đồng/kg, cao gấp hơn 20 lần.
  • Món nấm mối tự nhiên giá bạc triệu ở khu vực Tây Nguyên được nhiều người ưa chuộng đã được trồng bằng cách ủ vào mùn cưa rồi bơm chất kích thích.
  • Ngày 28/9, bà Nguyễn Thị Ven - giám đốc Sở Y tế Kon Tum - cho biết đến nay toàn tỉnh có 778 bệnh nhân mắc bệnh sốt rét.
  • Tôi gặp anh đã nhiều lần trong các đợt công tác, thường là trong các hội nghị, tập huấn của ngành da liễu tổ chức.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY