Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Xót xa “bác sĩ tình nguyện về vùng khó khăn” bị phơi nhiễm HIV sau một ca cấp cứu bệnh nhân

Bác sĩ Nguyễn Văn Hiếu, một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu của năm 2017 cũng là một trong những bác sĩ tình nguyện lên huyện Mường Nhé của tỉnh Điện Biên để phục vụ đồng bào miền núi trong một ca cấp cứu không may đã bị nhiễm HIV.

Sau khi tốt nghiệp Trường ĐH Y Hà Nội năm 2014, bác sĩ trẻ Nguyễn Văn Hiếu được tuyển dụng về làm việc tại Bệnh viện Nhi Trung ương, Hà Nội. Tuy nhiên khi biết đến Dự án Bác sĩ trẻ về công tác tại vùng khó khăn (Dự án 585 của Bộ Y tế) Hiếu đã không ngần ngại viết đơn và xung phong đến vùng xa xôi, nơi đời sống của nhân dân đặc biệt khó khăn,và thiếu nhân lực để công tác, phục vụ bà con và chấp nhận đánh đổi công việc ổn định, thuận lợi ở Thủ đô.

Tháng 8/2017, Hiếu lên đường đến vùng cực Tây Tổ quốc, hỗ trợ Trung tâm y tế huyện Mường Nhé một trong những vùng khó khăn nhất của cả nước. Hiếu sống xa nhà, xa gia đình và được Trung tâm y tế bố trí ở nội trú trong viện. Vì thế khi có bất kể có hay không phải ca trực của mình Hiếu cũng luôn sẵn sàng hỗ trợ kịp thời để cứu sống nhiều bệnh nhân.

Bác sĩ Hiếu thăm khám cho bệnh nhi đang điều trị tại Trung tâm y tế huyện Mường Nhé

Có những bệnh nhân trong tình trạng nguy cấp như ngạt sau sinh, sốc nhiễm khuẩn nặng, suy hô hấp ở trẻ đẻ on, uốn ván sơ sinh… đều được Hiếu và các đồng nghiệp cứu sống. Ở một vùng khó khăn như Mường Nhé, nhân lực y chất lượng cao không có và vì vậy như cầu đào tạo và nâng cao trình độ luôn được đặt ra, nên nhiều bác sĩ phải đi học để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, do đó bệnh viện đã thiếu người lại càng thiếu hơn. Với bác sĩ trẻ lại được đào tạo bài bản Hiếu cố gắng làm hết sức mình từ công việc Nội khoa, Nhi khoa, Sơ sinh, Hồi sức cấp cứu…

Công việc cứ thế trôi đi, sống xa nhà xa vợ con và niềm vui mỗi ngày của chàng bác sĩ trẻ là được chữa bệnh chăm sóc cho các bệnh nhân ở miền biên viễn này.

Theo lời của lãnh đạo Trung tâm y tế Mường Nhé thì tại Trung tâm này, Hiếu là người có trình độ chuyên môn cao nhất về Nhi khoa. Hiếu rất cần cù, mang tâm huyết, tài năng để cống hiến cho Trung tâm, phục vụ bệnh nhân với thái độ thương yêu, chia sẻ nhiệt tình.

Bầu nhiệt huyết ấy luôn chảy trong Hiếu, Hiếu vẫn cống hiến nỗ lực cho bà con dân tộc, nhưng một việc không may đã đến. Vào khoảng tháng 3/2018 khi đang làm công tác cấp cứu, Hiếu bị phơi nhiễm HIV. Hiếu đã được điều trị phới nhiễm HIV... Hiện giờ Hiếu đã quay lại bệnh viện Mường Nhé công tác tuy nhiên do bị mắc bệnh xương khớp mãn tính từ nhỏ, lại bị dị ứng với Thu*c kháng virus nên sức khỏe của Hiếu đã giảm sút nhiều. Tuy nhiên, qua trao đổi với chúng tôi, Hiếu nói: "em vẫn ổn và vẫn công tác tốt. Mọi người ưu ái em quá, em rất cảm ơn mọi người".

Được biết, gia đình hiếu cũng rất khó khăn, Hiếu đã có vợ và 2 con còn nhỏ, cả 2 vợ chồng đều mắc bệnh mãn tính, vì thế Hiếu càng thấm thía giá trị cuộc sống, của tình người, của sự chia sẻ...

Trước sự việc của bác sĩ Hiếu, ngày 8/3, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ – Giám đốc dự án bác sỹ trẻ đến thăm, gia đình bác sỹ trẻ Hiếu. Tại buổi gặp mặt, TS. Phạm Văn Tác ghi nhận những đóng góp, cống hiến của Bác sỹ Nguyễn Văn Hiểu đối với người dân tại huyện Mường Nhé. Bên cạnh đó TS .Tác cũng động viên gia đình, đặc biệt cô giáo Anh Đào – vợ bác sỹ Hiếu đã thay chồng phụng dưỡng cha mẹ, nuôi day hai con thơ, luôn là hậu phương vững chắc để bác sỹ yên tâm công tác, phục vụ đồng bào nơi địa đầu tổ quốc.

Ngày 10/4, Công đoàn Y tế Việt Nam vừa ký văn bản về việc hỗ trợ 5.000.000 triệu đồng cho công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bị phơi nhiễm HIV trong quá trình cấp cứu người bệnh thuộc Bệnh viện Nhi TW. PGS.TS Phạm Thanh Bình - Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam nhấn mạnh: một trong những hoạt động chính là chăm lo động viên người lao động trong ngành Y tế mắc bệnh hiểm nghèo.

Tính đến ngày 12/4, Hội Thầy Thu*c trẻ Việt Nam đã phát động quyên góp ủng hộ cho bác sĩ bị phơi nhiễm HIV với số tiền là : 65.500.000 đồng.

H.Nguyên - Lê Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/-xot-xa-bac-si-tre-tinh-nguyen-ve-vung-kho-khan-bi-phoi-nhiem-hiv-n154552.html)

Tin cùng nội dung

  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Thưa bác sĩ, Bố tôi bị cao huyết áp đã nhiều năm, thường uống Thu*c mỗi buổi sáng. Hôm nay ông quên uống Thu*c, đến chiều huyết áp tăng cao và hơi co giật. Sau khi ngậm Thu*c để hạ huyết áp (BS cho để đề phòng trường hợp này) thì đã đỡ rồi. Nhưng tôi lo nếu việc này xảy ra lần nữa và cần phải đi cấp cứu thì làm sao cho nhanh? Bệnh viện nào chuyên cấp cứu tai biến, đột quỵ? Nhà tôi ở đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận. Mong Mangyte chỉ dẫn. Xin cám ơn! (Đức Minh - TPHCM)
  • Mangyte cho tôi hỏi, Dì của tôi (ngoài 40 tuổi) ở TP. Buôn Ma Thuột mới bị tràn dịch màng phổi, BV kêu phải chuyển đến BV Phạm Ngọc Thạch TPHCM. Nhưng hôm nay là thứ 7, mai CN nên họ nói phải đợi đến thứ 2 mới chuyển được. Tôi lo lắng quá, liệu tràn dịch màng phổi có cần đi SG cấp cứu ngay không? Hiện ở trên này chỉ phát hiện dì tôi bị tràn dịch thôi chứ chưa xác định nguyên nhân.
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Vừa qua, trong một thời gian ngắn trên địa bàn một số tỉnh như Nghệ An, Đồng Nai, Đăk Lăk, Hà Nội, Nam Định, Quảng Nam và một số tỉnh thành khác liên tục xảy ra tình trạng trẻ đuối nước.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Máu, tinh dịch, dịch tiết *m đ*o, dịch nôn mửa, sữa mẹ hoặc mủ từ người bị nhiễm HIV có thể gây nhiễm. Bài viết này nói về những nguy cơ nhiễm HIV ở nhân viên y tế và những khuyến cáo giúp phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY