Tâm sự hôm nay

Xử lý nghiêm những kẻ xuyên tạc trên mạng

Tôi có thói quen cập nhật thông tin hàng ngày trên mạng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, cùng với lượng thông tin mới mẻ, hấp dẫn...
Tôi có thói quen cập nhật thông tin hàng ngày trên mạng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, cùng với lượng thông tin mới mẻ, hấp dẫn, tôi liên tục bắt gặp những trang tin mang đầy tính Ph*n đ*ng, nhằm mục đích rõ ràng là chống phá đất nước, bôi xấu các vị lãnh đạo nước ta từ xưa đến nay. Đặc điểm của những trang này là tung tin theo kiểu “bới lông tìm vết”, giật gân...

Việc tiếp cận những thông tin như vậy với những người có bản lĩnh và kiến thức vững vàng thì không sao, nhưng hệ lụy sẽ là vô cùng lớn đối với giới trẻ và một bộ phận số đông người dân. Qua các câu chuyện với bạn bè, người thân... tôi thấy thêm một nỗi lo nữa là nhiều người hiện đang chuyển sang đọc và “nghiền ngẫm” những trang tin như vậy mà bỏ hẳn những trang tin chính thống tích cực. Chưa nói đến những hệ lụy về sự thay đổi quan điểm sống của nhiều người, những trang tin xuyên tạc, bịa đặt như vậy ít nhiều sẽ khiến người dân bị “u mê”, “choáng váng” như thể vừa phát hiện ra những sự thật rúng động nào đó.

Dưới sự phát triển mạnh mẽ của các mạng xã hội, có lẽ việc dựng chuyện và “lăng xê” những câu chuyện như vậy để chúng lây lan như các loài virut chưa bao giờ dễ như hiện nay. Nội dung và bản chất của việc xuyên tạc, bịa đặt, nói xấu về tình hình đất nước và các vị lãnh đạo cũng tương tự như việc rải truyền đơn ngày trước. Tuy nhiên, những trang mạng này tỏ ra ngày càng “chuyên nghiệp” và có tổ chức trong việc tung tin, có người quản trị trang tin, người viết bài, người biên tập, sắp xếp, thể hiện qua các biệt danh (nick name) khác nhau. “Kịch bản” của những trang tin này là mạo danh đạo đức, chân lý, lẽ phải để gây nhiễu loạn thông tin, bóp méo tin để bôi nhọ, xúc phạm danh dự người khác, thậm chí cả các vị lãnh đạo và tung tin làm hoang mang tâm trí người dân. Mục đích của chúng rất rõ ràng là gây rối ren tình hình, lung lạc niềm tin của người dân, kích động các phe phái, tôn giáo.

Vốn dĩ bản chất của internet là “không biên giới” nên những thông tin độc hại trên mạng xã hội có tốc độ xâm nhập, lan truyền rất nhanh. Những thông tin này (dù bịa đặt, vu khống) nhưng lại bị các “quản trị trang” dùng chiêu tự bình luận, đánh giá, hùa vào làm mồi để thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Từ đó dần khiến nhiều người vô tình đọc được có cảm giác mặc nhiên coi đó là sự thật.

Cái ảo sẽ không còn là ảo, hay nói cách khác, mạng ảo nhưng người thật và nó đang tiến hóa dần thành việc tạo dựng một niềm tin vào điều tiêu cực của một cá nhân hay của một bộ phận dân cư nào đó đã vô tình bị nó xâm chiếm. Thế rồi từ đây những làn sóng nhỏ nhân rộng ra và tạo thành “sóng thần”. Những “con sóng” ấy rất dễ khiến lòng người lung lạc, có sức hủy hoại xã hội lớn hơn bất kỳ khó khăn thực tế nào.

Việc phản ứng đối với những thông tin tiêu cực trên rất cần sự quyết liệt của các cơ quan chức năng. Bởi nếu không phản ứng nhanh chóng sẽ khiến thông tin xấu phát tán nhanh và nhiều người đọc sẽ thẩm thấu thông tin đó. Rồi khi lên tiếng thì thông tin đã lan truyền với mức độ cấp số nhân. Việc phản ứng sau đó ít nhiều bị ảnh hưởng, bất lợi, bởi lẽ thông tin phản bác kịp thời nhanh bao nhiêu tốt bấy nhiêu, không khác gì cách người ta điều trị đối với người nhiễm virut.

Song song với đó, lực lượng an ninh mạng cần quyết liệt xử lý những đối tượng “tung tin”. Nếu hệ thống máy chủ của các trang web chuyên nói xấu, vu khống người khác đặt tại Việt Nam thì việc truy tìm danh tính người vi phạm, xử lý tương đối dễ. Tuy nhiên, dù là ở đâu, những hành vi vi phạm xảy ra trên lãnh thổ Việt Nam thì các cá nhân, tổ chức đó sẽ phải được làm rõ và xử lý nghiêm, làm gương cho những kẻ khác. Đời sống tinh thần tuy vô hình nhưng nhiều khi lại có sức ảnh hưởng vô cùng lớn tới cuộc sống “hữu hình”. Những thông tin tiêu cực, lệch lạc mang tính vu khống, bịa đặt, xuyên tạc sẽ làm suy giảm lòng tin của nhân dân, gây mâu thuẫn, chia rẽ... Về lâu dài, gây suy yếu ý chí của dân tộc, chúng thực sự là những ổ bệnh có sức tàn phá ghê gớm và không thể xem nhẹ.

Vũ Minh (Tổ 3 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-xu-ly-nghiem-nhung-ke-xuyen-tac-tren-mang-14927.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY