Giảm cân hôm nay

Xua tan nỗi lo vô sinh do lắc vòng tràng hạt

(SKGĐ) Lắc vòng tràng hạt đã và đang trở thành phương pháp giảm eo phổ biến của các chị em. Nó phổ biến đến mức chỉ cần google bốn từ “lắc vòng tràng hạt” trong 0,19 giây, bạn đã có ngay 452.000 kết quả bàn về vấn đề này.

Bầm dập vì lắc vòng

Chỉ đơn giản là những hạt gỗ có đường kính khoảng 5cm được xâu lại với nhau thành tràng hạt, hình thức lắc vòng này rất “được lòng” các chị em. Không thể phủ nhận được hiệu quả giảm mỡ vùng eo của vòng tràng hạt, thế nhưng với những người ngoại đạo, ít ai biết được rằng để có được tấm lưng thon ấy, người tập đã phải trải qua quá trình hành xác như thế nào.

Vén vùng bụng đầy những vết thâm tím lên, chị Nguyễn Thu Hà (ở ngõ 46 Phạm Ngọc Thạch, Hà Nội) chia sẻ: “Em có tin nổi không, đây là sản phẩm của lắc vòng đấy. Hôm nay còn đỡ chứ mấy hôm trước chỉ cần hắt xì một cái là đau ê ẩm cả người. Chị phải dầu cao xoa bóp mãi. Chồng chị nhìn thấy còn tưởng chị bị ai đánh. Đến khi phát hiện thủ phạm là cái vòng, hắn cười khà khà: “Tao chẳng dám động đến một sợi lông của mụ ấy, vậy mà mày lại có khả năng làm cho mụ ấy bầm dập”. Mình vừa tức vừa buồn cười”.

Lấy cái vòng treo ở góc nhà xuống, chị phân trần: “Em xem, toàn hạt gỗ với dây thừng, nặng đến 4kg, bảo sao không tím tái mình mẩy. Cũng tại mình hăng hái quá, mới ngày đầu mà đứng lắc đến nửa tiếng. Sáng hôm sau thì đau không cựa nổi mình. Nói không phải ngoa chứ hôm ấy chị phải xin nghỉ việc ở nhà dưỡng thương đấy. Nhưng nghe mọi người nói, khi cơ bụng đã làm quen với các tác động này thì sẽ chẳng cảm thấy đau đớn nữa. Bạn chị còn có chuỗi vòng nặng đến 10kg cơ”.

Xua tan tin đồn

Vẫn theo lời chị Hà, bạn bè chị dù đã sinh nở nhiều lần nhưng vì tập luyện phương pháp này đều đặn nên vùng eo rất săn chắc. Đó cũng chính là lý do khiến chị hạ quyết tâm “hành xác” mặc dù chồng chị xót vợ đã nặng nhẹ đòi vứt vòng đi. Thậm chí, để thêm phần thuyết phục, anh còn khẳng định: “Phụ nữ sinh con rồi thì phải sồ sề một chút mới ra dáng. Mà anh thích phụ nữ phải ôm một vòng tay không xuể cơ”. Tất nhiên những lời “nịnh hót” này không làm lung lay ý chí của chị, thế nhưng chị cũng thực sự băn khoăn khi chồng cảnh báo: “Cứ lắc đi rồi sau này “tịt” đường con cái thì đừng trách. Cả cái chuỗi vòng thế kia mà nó đập vào bụng thì trứng nào mà chẳng vỡ, ống nào mà chẳng dập”.

Không chỉ có mình chị Hà lo lắng về những nguy cơ mà vòng tràng hạt có thể mang lại, chị Hồ Lệ Thu (ở Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội) cũng bàng hoàng: “Ngày chưa lấy chồng, để giữ dáng, mình cũng hay lắc vòng đều đặn, khoảng 30 phút mỗi ngày. Nhờ đó mà dáng dấp cũng chuẩn hơn nhiều người. Nhưng chẳng hiểu có phải do chuỗi vòng tràng hạt ấy mà muộn đường con cái không. Mình cưới chồng cũng đã hơn một năm mà chẳng thấy động tĩnh gì. Giờ tự nhiên thấy lo lắng quá. Nếu đúng như vậy thì đúng là mình tự gây ra nghiệp lớn rồi”.

Bàn về nỗi lo lắng vô sinh vì lắc vòng của chị Hà, Ths. Lê Lan Anh (Chuyên gia tư vấn về sức khỏe sinh sản, tình dục của Chương trình Tâm sự bạn trẻ 360) phân tích: “Cơ quan sinh dục trong bao gồm buồng trứng, ống dẫn trứng, tử cung… nằm sâu trong ổ bụng. Nó được bao bọc bởi nhiều lớp cơ, lớp mỡ, nên rất an toàn. Trong khi đó, lắc vòng chỉ tác động đến nhóm cơ bên ngoài thành bụng, lực tác động cũng không đủ mạnh để làm tổn thương các cơ quan bên trong. Do đó, lo lắng vỡ trứng, dập tử cung hoàn toàn không có cơ sở”.

Với trường hợp của chị Thu, khi sinh hoạt tình dục đều đặn (2-3 ngày/lần) trong hơn một năm mà vẫn chẳng có “tin vui”, Ths. Lan Anh khẳng định: “Tâm lý lo lắng cũng sẽ khiến việc thụ thai trở nên khó khăn, vì thế, thay vì đổ lỗi cho cái vòng, cách tốt nhất là vợ chồng chị Thu nên đến bệnh viện để kiểm tra và tìm ra nguyên nhân chính xác. Những can thiệp kịp thời sẽ giúp quá trình thụ thai thuận tiện hơn”.

Ngoài lo lắng vô sinh, nhiều người còn cho rằng với sức nặng của mình, vòng tràng hạt sẽ làm cong vẹo cột sống. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy hậu quả này chỉ xảy ra ở những người thường xuyên phải mang vác nặng sai tư thế, ngồi học, làm việc sai tư thế… Trong khi đó, khi lắc vòng, hệ cơ, xương của bạn phải chuyển động rất nhịp nhàng (nếu không vòng sẽ không quay). Hơn nữa lực tác động của vòng chủ yếu vào thành bụng, cơ liên sườn chứ không phải vào cột sống. Bởi thế, thông tin này cũng không chính xác. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nếu bạn sử dụng một cái vòng quá nặng so với sức lực của bản thân thì điều đó cũng không hề có lợi cho sức khỏe. Do đó, hãy tập luyện vừa sức với chuỗi vòng phù hợp.

Khuyến cáo

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, để hạn chế những vết thâm tím do tràng hạt gây ra, ở ngày đầu tiên, bạn chỉ nên khởi động trong ít phút để cơ bụng dần làm quen với những tác động bên ngoài. Những ngày tiếp theo, thời lượng luyện tập cũng chỉ tăng lên chút ít. Sự hăng hái quá mức sẽ khiến cơ thể bạn mệt mỏi, rệu rã, thậm chí làm nảy sinh tâm lý ngại tập.

Cũng như những bài thể dục khác, lắc vòng tràng hạt chỉ thực sự có kết quả khi bạn kiên trì luyện tập trong một thời gian dài. Và đương nhiên, khi không chiến thắng được cảm giác “lười”, vòng bụng của bạn sẽ trở lại trạng thái nguyên bản, thậm chí là to hơn trước. Thế nên, đừng bao giờ có suy nghĩ: “tập đến khi nào gọn lại thì thôi”.

Tạ Dương

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/xua-tan-noi-lo-vo-sinh-do-lac-vong-trang-hat-13581/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY