Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Yên Bái: Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông thay đổi nhận thức người dân về xã hội hóa phương tiện Tr*nh th*i

MangYTe - Việc triển khai xã hội hóa các phương tiện Tr*nh th*i (PTTT) đang được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác dân số nhằm đa dạng hóa các phương thức đáp ứng tốt hơn cho người dân về nhu cầu dịch vụ Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ).

Tiếp tục đẩy mạnh, mở rộng xã hội hoá cung cấp phương tiện Tr*nh th*i đến năm 2030

Yên bái là tỉnh có tỷ lệ phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ cao, bởi vậy chủ trương này sẽ là điều kiện tốt nhất cho người dân tiếp cận với các dịch vụ khhgđ. từ năm 2016, chi cục dân số - khhgđ tỉnh yên bái đã triển khai thử nghiệm mô hình xã hội hóa cung cấp phương tiện Tr*nh th*i, hàng hóa sức khỏe sinh sản theo phân khúc thị trường tại 7/9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh (hai huyện vùng cao là trạm tấu, mù cang chải chưa triển khai), bước đầu đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Các sản phẩm được triển khai tiếp thị xã hội, xã hội hóa gồm bao cao su nhãn hiệu nighthapy, yes; viên uống Tr*nh th*i night happy, lovepill và dụng cụ tử cung ideal.

Yên Bái: Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông thay đổi nhận thức người dân về xã hội hóa phương tiện Tr*nh th*i - Ảnh 2.

Cán bộ y tế tư vấn Thu*c uống Tr*nh th*i cho phụ nữ xã hưng thịnh, huyện trấn yên, yên bái

Hàng năm, chi cục dân số - khhgđ tỉnh đều xây dựng kế hoạch, là đầu mối tiếp nhận các loại pttt để tiếp thị sản phẩm từ trung ương, kiểm tra về chất lượng, số lượng và phân bổ chỉ tiêu thực hiện cho cấp huyện.

Phòng dân số thuộc trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tiếp nhận sản phẩm tại tỉnh, được hướng dẫn định mức chi phí phân phối sản phẩm tiếp thị xã hội, phương thức thanh toán kinh phí, các phương án truyền thông tại địa bàn tiếp thị và giao cho trạm y tế, cán bộ làm công tác dân số cấp xã thực hiện việc tiếp thị. định kỳ báo cáo kết quả thực hiện tiếp thị 1 quý/lần.

Để xã hội hóa phương tiện Tr*nh th*i đến được với mọi tầng lớp nhân dân, trong thời gian qua, từ tỉnh đến huyện đã làm tốt công tác truyền thông như cung cấp tờ rơi, sách nhỏ; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đặc biệt là cán bộ dân số, y tế cấp xã trực tiếp hoặc lồng ghép tuyên truyền, giới thiệu về sản phẩm, vận động người dân tham gia tiếp thị xã hội dưới nhiều hình thức như tư vấn tại các hộ gia đình, tư vấn trực tiếp, tư vấn nhóm tại cộng đồng và các sinh hoạt tại khu dân cư… để thay đổi thói quen, thái độ, hành vi và chấp nhận chi trả khi sử dụng các pttt.

Phần lớn các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ nắm được tác dụng, ưu điểm, nhược điểm của các BPTT hiện đại, đặc biệt là bao cao su và viên uống Tr*nh th*i, từ đó lựa chọn biện pháp sử dụng phù hợp.

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nên người dân đã dần chấp nhận và thay đổi thói quen từ kênh phương tiện miễn phí sang xã hội hóa các phương tiện Tr*nh th*i. chính vì vậy từ khi thực hiện đến hết năm 2019, toàn tỉnh đã tiếp thị 50.300 bao cao su, 10.000 vỉ Thu*c Tr*nh th*i nighthappy và 260 dụng cụ tử cung ideal.

Bên cạnh kết quả đạt được, tiếp thị xã hội các pttt vẫn còn hạn chế như nguồn cung cấp pttt tiếp thị xã hội tại một số thời điểm không ổn định, chưa liên tục, còn bị ngắt quãng nên khách hàng có khi phải dùng sản phẩm khác thay thế rồi không quay lại nữa; do thói quen sử dụng dịch vụ miễn phí của một bộ phận người dân, nhất là người dân vùng cao, vùng sâu vùng xa chưa quen với việc chi trả.

Cùng với đó, do thay đổi về tổ chức bộ máy cán bộ ds-khhgđ tại cơ sở; kỹ năng, kinh nghiệm của đội ngũ làm công tác tiếp thị xã hội các pttt cũng còn hạn chế; thị trường tự do hiện có bán nhiều sản phẩm nhãn hiệu khác có giá rẻ nên chưa triển khai được xã hội hóa pttt trên địa bàn.

Để thực hiện được tiếp thị xã hội và xã hội hóa các pttt trên địa bàn tỉnh đạt kết quả cao, trong thời gian tới, chi cục dân số - khhgđ tỉnh yên bái tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng. thúc đẩy cung ứng pttt chuyển dần từ cấp miễn phí sang tiếp thị xã hội, xã hội hóa và thị trường thương mại.

Bên cạnh đó, mở rộng các kênh cung ứng pttt, tiến tới các pttt phi lâm sàng được đối tượng chấp nhận thông qua các kênh tiếp thị xã hội, xã hội hóa hoặc thị trường thương mại. tiếp tục thực hiện tiếp thị xã hội các pttt phù hợp đồng thời đẩy mạnh cung cấp pttt theo cơ chế xã hội hóa cho các đối tượng có nhu cầu sử dụng. tổ chức các lớp tập huấn về quản lý hậu cần pttt, quản lý về tiếp thị xã hội cho cán bộ tham gia tiếp thị xã hội tuyến huyện và tuyến xã.

Ngoài ra, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc bảo quản, vận chuyển, phân phối sản phẩm tiếp thị xã hội pttt bao cao su và viên uống Tr*nh th*i… để mọi người thấy được lợi ích và nghĩa vụ của mình khi cần sử dụng các biện pháp Tr*nh th*i, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng về pttt, hàng hóa và dịch vụ khhgđ/skss có chất lượng cho người dân nhằm bảo đảm sự công bằng xã hội, sự bền vững của chương trình ds-khhgđ.

Kim Huế

Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Yên Bái

Tin liên quan

    Quy mô hộ gia đình ít người thách thức không nhỏ trong chăm sóc người cao tuổi
  • Cần một mô hình tổ chức bộ máy làm công tác dân số phù hợp và thống nhất
  • Xây dựng chương trình sức khỏe cho người di cư Việt Nam
  • Giao lưu trực tuyến “Thúc đẩy bình đẳng giới góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/dan-so/yen-bai-tiep-tuc-day-manh-truyen-thong-thay-doi-nhan-thuc-nguoi-dan-ve-xa-hoi-hoa-phuong-tien-tranh-thai-20201029132447875.htm)

Tin cùng nội dung

  • Vị giác có thể phục hồi một phần hay hoàn toàn sau khi ngừng điều trị khoảng 1 năm. Súc miệng bằng nước súc miệng tự pha trước khi ăn giúp tăng vị giác
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Tr*nh th*i khẩn cấp là một trong những biện pháp Tr*nh th*i. Có thể sử dụng biện pháp này trong trường hợp quan hệ T*nh d*c mà không được bảo vệ và lo lắng sẽ có thai
  • Những biện pháp Tr*nh th*i an toàn và phù hợp với bạn.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Là một loại Thuốc viên Tr*nh th*i chỉ có duy nhất thành phần progestin. Nó thường được gọi là mini-pill
  • Màng ngăn là một dụng cụ Tr*nh th*i hình nón vòm hướng vào và khít với cổ tử cung.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY