Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Yếu tố giúp phát hiện sớm các F0 dễ chuyển nặng

Anh-Các nhà khoa học phát hiện một số yếu tố trong máu như cytokine và phân tử RNA quyết định tình trạng bệnh, độ nghiêm trọng của người mắc Covid-19.

Nghiên cứu do các nhà khoa học tại trường y hull york và khoa toán học đại học york thực hiện. họ phân tích các mẫu máu của bệnh nhân covid-19 nhập viện và phát hiện ra những dấu hiệu khiến một f0 dễ chuyển nặng, phải điều trị ở khu hồi sức tích cực. phát hiện này có thể đặt nền móng giúp phân loại và đánh giá nguy cơ bệnh nhân covid-19 chuyển nặng, giảm bớt áp lực ở bệnh viện trong giai đoạn số ca nhiễm tăng đột biến.

Nghiên cứu công bố trên tạp chí iscience, thực hiện trên 160 ca f0 phải nhập viện trong đợt dịch đầu tiên và thứ hai tại bệnh viện đại học york và scarborough. các nhà khoa học đã đo mức độ cytokine và chemokine (các protein trong máu thúc đẩy phản ứng miễn dịch ở người bệnh) cũng như rna nhỏ, còn gọi là microrna (thành phần phản ánh trạng thái của các mô bị bệnh). họ chỉ ra rằng ba yếu tố cytokine, chemokine và microrna có liên quan đến tỷ lệ t* vong ở bệnh nhân.

Yếu tố quan trọng nhất là cytokine. Nghiên cứu viên chính, tiến sĩ Nathalie Signoret từ Trường Y Hull York tại Đại học York, cho biết: "Thời kỳ đầu đại dịch, các nhà khoa học nhận thấy lượng cytokine giải phóng càng nhiều, tình trạng của bệnh nhân càng nghiêm trọng. Đây gọi là ‘cơn bão cytokine’. Tuy nhiên, hiện tượng ‘cơn bão cytokine’ cũng xuất hiện cả ở những bệnh nhân nhập viện với triệu chứng nhẹ hơn".

Dựa trên nghiên cứu mới, bà cho rằng giới khoa học có thể phát triển các xét nghiệm máu giúp cung cấp thông tin quan trọng về phương pháp điều trị cho bác sĩ.

"Thực tế, chúng ta có thể coi đây là một phần của xét nghiệm máu lâm sàng thường quy áp dụng tại tất cả bệnh viện, cung cấp công cụ tốt hơn để phân loại bệnh nhân và xác định sớm những người có khả năng tiến triển nặng", tiến sĩ Signoret nói.

Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện Emile Muller GHRMSA ở Mulhouse, Pháp, ngày 16/12. Ảnh: Reuters

Kể từ đầu đại dịch, các nhà khoa học đã nỗ lực tìm hiểu Covid-19 ảnh hưởng đến từng cá nhân ra sao. Ngay cả ở các bệnh nhân nhập viện, nhu cầu điều trị cũng khác nhau. Một số trường hợp chỉ cần thở oxy, trong khi số khác phải đặt nội khí quản, điều trị tích cực.

"phát hiện của chúng tôi củng cố luận điểm covid-19 là căn bệnh phát triển theo từng giai đoạn. nó cung cấp cho bác sĩ thông tin quan trọng, cho phép họ điều chỉnh phương pháp điều trị theo mức độ nghiêm trọng của bệnh nhân, xác định những người có nguy cơ cao chuyển nặng", tiến sĩ dimitris lagos, tác giả chính của nghiên cứu, nói.

Tiến sĩ David Yates, chuyên gia tư vấn về Chăm sóc chuyên sâu, Trưởng nhóm Nghiên cứu Lâm sàng tại Bệnh viện York và Scarborough, nhận định công trình sẽ mở ra lĩnh vực hoàn toàn mới về Covid-19. Trong đó, các nhà khoa học sẽ tìm hiểu hình thức điều trị riêng biệt ở các giai đoạn bệnh khác nhau.

Thục Linh (Theo Medical Express)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/yeu-to-giup-phat-hien-som-cac-f0-de-chuyen-nang-4409065.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Phương pháp này giúp giảm thiểu các bước xét nghiệm thủ công, từ đó giảm thiểu rủi ro sai sót, rút ngắn thời gian chẩn đoán.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY