Giảm cân hôm nay

Yoga - Chăm sóc thể chất, nuôi dưỡng tâm hồn

Không chỉ giúp cơ thể dẻo dai, yoga còn giúp bạn tỏa ra mùi thơm tự nhiên và toát lên thần thái tươi trẻ, rạng ngời.

Ảnh minh họa

Yoga và hành trình 7.000 năm chinh phục thế giới

Khi nói đến yoga, người ta không chỉ nghĩ đó là phương pháp rèn luyện thể chất mà còn có “cảm giác” tâm linh huyền bí nào đó đi kèm. Đó là vì yoga có xuất phát từ bộ môn thực hành tâm linh ở Ấn Độ, cách đây 7.000 năm và có liên quan tới tôn giáo như đạo Hindu, Brahmanisn…

Theo tiếng Phạn, yoga là sự kết hợp giữa thể xác và tinh thần, kết hợp giữa cá nhân và vũ trụ. Khi mới xuất hiện, những người tập luyện yoga đã mô phỏng các động tác của các con vật hoặc đồ vật, cây cỏ. Dần dần chúng được hệ thống lại thành Tantra yoga nghĩa là các bài tập không giới hạn trong các động tác, thiền mà liên quan tới cả âm nhạc, kiến trúc… Từ "Tantra" có nghĩa là "cái để giải thoát khỏi sự ngu dốt", vì thế các bài tập của nó được đặt căn bản trên một phương pháp có hệ thống và khoa học để đưa con người đạt đến giác ngộ về tinh thần.

Trong quá trình phát triển, yoga hình thành nên các nhánh khác nhau như Hatha yoga (tức luyện hệ thống bài tập, động tác thể dục giúp con người nâng cao sức khỏe, phòng tránh bệnh tật), Raja yoga (tức là luyện tập về tâm thức)... Hatha yoga là nhánh hình thành muộn nhất nhưng hiện nay lại được phổ biến rộng rãi nhằm rèn luyện thân thể.

Những năm 1800, yoga bắt đầu được phát triển ra ngoài Ấn Độ. Đến năm 1947, tại Hollywood, Mỹ đã có phòng dạy yoga. Từ đó, yoga nhanh chóng lan truyền ra nhiều quốc gia trên thế giới. Đến nay chúng đã là một bộ môn rèn luyện thể chất và tinh thần quen thuộc tại 200 quốc trên thế giới.

Thời điểm yoga được phổ biến khắp thế giới cũng là lúc các chuyên gia bắt đầu kết hợp yoga truyền thống với khoa học phương Tây để hình thành nên nhiều dạng yoga khác như power yoga, hot yoga, ashtanga yoga… Dù khác nhau về tên gọi và có một vài điểm khác nhau trong tập luyện nhưng chúng đều nhằm rèn luyện thân thể, kiểm soát cảm xúc, phát huy trí tuệ và những người tập yoga được gọi là yogi.

Thầy Dương Bảo Ngọc - Ủy viên ban điều hành, giảng viên CLB Yoga Hà Nội

Nói về sự du nhập yoga vào Việt Nam, thầy Dương Bảo Ngọc - Ủy viên ban điều hành, giảng viên CLB Yoga Hà Nội, thuộc Trung tâm UNESCO phát triển Nhân văn, Hà Nội cho biết: “Yoga vào Việt Nam từ những năm 1970 bằng nhiều con đường không chính thống. Đến năm 1997, ông Nguyễn Thế Trường – được coi là một trong những “huyền thoại yoga” của Việt Nam đã chính thức đem yoga vào Việt Nam. Lúc này, CLB Yoga Hà Nội được cấp phép của Sở TDTT Hà Nội”.

Yoga tăng cường sức khỏe, tăng hạnh phúc

Đề cao vai trò của yoga, nhiều người xem đây là cách chữa bệnh. Nói rõ hơn về điều này, ông Ngọc đưa quan điểm: “Nhiều người cho rằng yoga có thể chữa được bệnh. Nhưng phải hiểu đúng là việc tập yoga sẽ giúp đưa cơ thể về cân bằng thì tự nhiên cơ thể giảm bệnh. Bệnh tật chính là sự mất cân bằng cơ thể thì yoga tìm lại sự cân bằng đó”.

Ví như những người bị tim mạch, huyết áp, tức là hệ tuần hoàn trong cơ thể có vấn đề. Qua quá trình tập luyện, các động tác, tư thế trong yoga sẽ tác động vào hệ tuần hoàn, làm cho nó trở lại trạng thái cân bằng, người bị huyết áp cao thì điều chỉnh xuống thấp, người thấp thì đẩy lên cao, từ đó sẽ hết bệnh.

Bằng cách đưa cơ thể trở lại sự cân bằng, bộ môn này giúp người tập tăng cường hệ miễn dịch, giảm các chứng bệnh thường gặp như cảm sốt, đau đầu, mệt mỏi… Tập yoga thường xuyên giúp người ta bình tĩnh hơn, tập trung vào điều hòa hơi thở nên cũng giúp ngủ ngon, giải tỏa stress. Yoga cũng tăng cường sức khỏe tình dục vì tăng cường lưu lượng máu về cơ quan sinh dục nên tăng khả năng cương cứng, kiểm soát khung xương chậu.

Nói yoga có nhiều công dụng với sức khỏe nhưng không có nghĩa mọi vấn đề của cơ thể đều có thể hóa giải được bằng yoga. Nếu có thể bạn mất cân bằng quá lớn, bạn mắc bệnh nghiêm trọng thì yoga cũng khó giúp được. Để yoga phát huy tác dụng, bạn cũng cần tập luyện trong thời gian dài. Bởi vậy hãy tập đều đặn từ khi còn trẻ.

Yoga giúp bạn đẹp từ khuôn hình đến thần thái

Yoga không chỉ là một môn tập luyện mà luôn tiềm chứa trong đó những ý nghĩa ở mặt tâm linh. Bởi vậy công dụng bộ môn này mang lại không chỉ là giá trị về thể chất mà ở cả tâm hồn. Theo thầy Ngọc, vì điều chỉnh cơ thể về trạng thái cân bằng nên yoga giúp người ta giữ dáng cân đối, người béo thì giảm cân, người gầy thì sẽ tăng cân.

Thầy Ngọc còn nhấn mạnh: “Sau quá trình tập luyện nghiêm túc, kiên trì, đều đặn, người tập yoga sẽ có một làn da sáng đẹp, hơi thở và mùi hương tự nhiên của cơ thể sẽ tỏa ra. Đó chính là bởi vì yoga giúp cơ thể thanh lọc, bài tiết chất độc, cặn bã. Đồng thời, giọng nói sẽ dễ nghe hơn, do sự tác động các cơ quan như khí nang phổi, hệ hô hấp… Ngoài ra, tập yoga giúp sinh ra các nội tiết tố rất tốt cho cơ thể. Trong phần xoa bóp, chúng ta đã đưa các nội tiết tố ấy đến từng tế bào, đồng thời khâu xoa bóp còn giúp tẩy tế bào chết, kích thích tuyến bã nhờn hoạt động giúp đẹp da”.

Điều quý giá nữa mà yoga mang lại là tạo ra vẻ đẹp tâm hồn. Thầy Ngọc chia sẻ: “Nhiều người không có khuôn mặt đẹp nhưng họ lại luôn tạo được thiện cảm với người khác, đó là bởi sự thân thiện và tình yêu thương của họ với người khác. Những nét tính cách, tư tưởng này được rèn luyện được trong quá trình luyện tập yoga”.

Hồng Anh

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/yoga--cham-soc-the-chat-nuoi-duong-tam-hon-17940/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY