Tâm sự hôm nay

10 tháng sau sinh, mẹ trẻ tự tin với chiếc bụng săn chắc

Cho con bú sữa mẹ cùng 1 vài bí quyết đơn giản giúp mẹ trẻ Vũng Tàu giảm cân sau sinh ngoạn mục.

Bé trai nhà chị Dương Thị Khánh Ly (sinh năm 1991, Vũng Tàu) vừa tròn 1 tuổi cũng là thời điểm bà mẹ 1 con này hoàn toàn tự tin với vóc dáng dáng của mình.

Sau hơn 9 tháng thai kỳ, chị Khánh Ly tăng tới 30kg, và khi xuống bàn đẻ chị giảm được 8kg, còn 22kg phát sinh so với thời con gái.

Chia sẻ về hành trình tăng cân có phần... quá đà của mình, bà mẹ cho hay: "Thời kì mang bầu, mình không đặt nặng vấn đề giữ dáng vì thế chế độ ăn đều tẩm bổ hết cỡ. Ngoài thịt cá, rau xanh, hoa quả ăn tẹt ga, mình bổ sung thêm yến, uống thêm các loại vitamin và cũng không hạn chế tinh bột từ khoai lang, ngô".

"Mình bầu không hề mệt mỏi hay nghén nôn ói, lại chỉ thèm ăn, thèm ngủ, cơ thể lại hấp thu tốt nên tăng cân nhanh. 3 tháng đầu mình tăng khoảng 10kg, 3 tháng giữa tăng khoảng 12kg, 3 tháng cuối tăng khoảng 8kg. Tổng cả thai kì mình tăng 30kg, lên bàn đẻ là 84kg", chị Khánh Ly kể.

Chào đời ở tuần thai 40 bằng phương pháp sinh mổ, con trai chị Khánh Ly nặng 3,9kg. Bà mẹ trẻ thú nhận sau khi sinh, chỉ giảm được 8kg nhưng bụng vẫn to như khi bầu 5 tháng.

Chị cũng cho hay, tháng đầu tiên mình hầu như không giảm được cân vì lo tập trung ăn uống bồi bổ để đủ sữa cho con.

"Mới mổ xong mình không dám tập luyện vận động mạnh nhưng cũng đặt quyết tâm nếu không giảm được kg thì sẽ đợi con cai sữa rồi tập gym. Nhưng chỉ sau 10 tháng, 22kg đã hoàn toàn biến mất và cân nặng của mình trở về như hồi con gái nhờ việc chườm bụng, chăm chỉ vận động và đặc biệt là cho con bú sữa mẹ", mẹ trẻ hào hứng.

Cụ thể, từ tháng thứ 2 sau sinh, chị Khánh Ly đã chườm bụng bằng muối ấm mỗi ngày 30 phút và kết hợp những bài tập gập bụng cũng như làm việc nhà.

Đặc biệt, chị cảm nhận mình về dáng nhanh nhờ việc cho con bú sữa mẹ hoàn toàn. "Con trộm vía bú tốt nên mình đói liên tục, đói lại ăn, ăn lại ra sữa con ti cạn nên mẹ không bị tích chất dư thừa trong người. Ngoài ra, mình cũng chú ý việc ăn nhiều cữ và khi có ý định giảm cân sau sinh thì nói không với việc ăn vặt", chị Khánh Ly cho biết thêm.

Với nhiều mẹ lo lắng việc cho con bú sẽ làm sổ dáng thì bà mẹ lại cho rằng việc này sẽ giúp mẹ vừa giảm cân và ngực cũng mau thon gọn.

"Sau sinh, mình đã chọn cách kích sữa tự nhiên bằng phương pháp cho con ti trực tiếp, hiệu quả lâu dài hơn dùng máy vắt, tuy có thể thời gian chờ lâu hơn. Mình thấy cách này phù hợp với mẹ con mình. Còn nếu mẹ nào chọn cách kích bằng máy xác định sẽ ôm máy theo cữ định kì liên tục, mà nếu vắt sữa không đúng cữ cũng dễ khiến ngực bị sồ. Đối với các mẹ nhiều sữa nên vắt bớt sữa đầu - là lớp sữa thay nước lọc và lợi tiêu hoá - để con có thể ti thêm được nhiều lớp sữa giữa và cuối, là lớp sữa nhiều dưỡng chất cho con tăng cân, phát triển tốt", chị Khánh Ly bật mí.

Minh Nguyệt

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/10-thang-sau-sinh-me-tre-tu-tin-voi-chiec-bung-san-chac-2220202584830918.htm)

Tin cùng nội dung

  • Trầm cảm sau sinh là tình trạng liên quan đến suy nghĩ và cảm giác mệt mỏi, buồn chán, lo lắng xuất hiện sau sinh.
  • Sau khi sinh con, rất nhiều bà mẹ phải đối mặt với tình trạng rụng tóc. Điều này có nguy hiểm? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ và khắc phục tình trạng này.
  • Sau khi sinh, tình trạng kinh nguyệt trở lại bình thường phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố mẹ có cho con bú hay không. Ở những người phụ nữ không cho con bú, khoảng 40% phụ nữ lần có kinh đầu tiên xảy ra vào 6 tuần sau sinh và khoảng 90% phụ nữ có kinh lại từ 24 tuần sau sinh.
  • Sản phụ sau sinh cơ thể thường rất yếu do mất quá nhiều sức, mất máu khi sinh, cơ thể thay đổi về lượng hoocmon và khí huyết, thường dẫn đến tình trạng người mệt mỏi, kém ăn, đau nhức,
  • Tôi vừa tới phòng khám cũng là lúc cơn mưa rào mùa hè đổ xuống. Trong lúc chưa có bệnh nhân tới khám, tôi đưa mắt nhìn ra ngoài ngắm mưa thì chuông điện thoại reo. “Cháu chào chú, chú có khoẻ không?
  • Các nhà khoa học hiện nay tin rằng, các triệu chứng của bệnh trầm cảm sau sinh có thể phát triển trong khi một phụ nữ vẫn đang trong giai đoạn mang thai.
  • Một nghiên cứu của Anh đã chỉ ra rằng những người càng chụp ảnh tự sướng nhiều càng cảm thấy thiếu tự tin.
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Cuối cùng điều bạn mong đợi, hồi hộp cũng đã đến, con bạn đã chào đời. Tuy nhiên, bạn gần như đã kiệt sức, không thoải mái, tâm trạng rối bời với nhiều cảm xúc đan xen, và bạn tự hỏi liệu bao lâu nữa bạn có thể mặc quần jean vừa vặn như trước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY