Tin tức hôm nay

Tin tức

15 phút can thiệp mạch vành cứu sống bệnh nhân nhồi máu cơ tim

Ngày 26-5, BS CK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương (BVĐKTƯ) Cần Thơ, Giám đốc Trung tâm Tim mạch bệnh viện cho biết, các bác sĩ Khoa Tim mạch can thiệp bệnh viện đã phối hợp các chuyên khoa vừa can thiệp mạch vành cứu sống bệnh nhân ngưng tim do tắc thân chung động mạch vành trái.

Bệnh nhân nam t. v. c., sinh năm 1976, ngụ châu thành, tỉnh hậu giang, đang đi trên đường thì đột ngột đau ngực, khó thở được đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu sau đó chuyển đến bvđktư cần thơ trong tình trạng huyết áp khó đo, mạch nhẹ, đau ngực trái dữ dội. tiền sử nhồi máu cơ tim cũ đã đặt stent hai năm. bệnh nhân được các bác sĩ xử trí cấp cứu, sau 30 phút nhập viện bệnh nhân đột ngột gồng người, mạch khó bắt, ngừng tim. các bác sĩ tiến hành cấp cứu ngưng tuần hoàn hô hấp, sốc điện. sau 10 phút cấp cứu, bệnh nhân có nhịp tim trở lại, huyết áp thấp phải sử dụng Thu*c vận mạch liều cao.

Bỏ qua mọi thủ tục, bệnh nhân được khẩn cấp chuyển lên phòng thông tim can thiệp. Ê-kíp can thiệp do BS CK1 Nguyễn Văn Nhiệm, BS Dương Hoàng Mẫn, Khoa Tim mạch can thiệp thực hiện. Kết quả chụp mạch vành: hẹp 95% đoạn xa stent LM, hẹp 80% nhánh liên thất trước đoạn I. Ê kíp can thiệp nong sang thương và đặt một stent phủ Thu*c với thời gian 15 phút. Sau can thiệp, huyết động bệnh nhân ổn định dần và ngưng được Thu*c vận mạch.

Hiện, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định, giảm đau ngực nhiều và chuẩn bị ra viện.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/15-phut-can-thiep-mach-vanh-cuu-song-benh-nhan-nhoi-mau-co-tim-647812/)

Tin cùng nội dung

  • Những người bị máu nhiễm mỡ nên ăn những loại thực phẩm có chứa hàm lượng cholesterol thấp như rau xanh, các sản phẩm được làm từ đậu, nạc thăn...
  • 6 thực phẩm sau được cho là siêu thực phẩm giúp bạn chống lại các bệnh nhồi máu cơ tim, ung thư và đột quỵ.
  • Trái cây là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng giúp cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, một số loại trái cây ăn quá nhiều lại gây hại cho sức khỏe.
  • Bệnh mạch vành và cao mỡ máu là một “cặp bài trùng”. Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong phòng trị bệnh này.
  • Có đến 1/3 số bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp bị Tu vong trong vòng 24 giờ kể từ khi bị đau ngực và rất nhiều bệnh nhân còn sống sót bị di chứng trầm trọng.
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Nếu như rối loạn máu mỡ giết dần mạch máu thì nhồi máu cơ tim có thể cướp mạng sống trong phút chốc. Giới văn phòng ngồi nhiều, ít vận động dễ mắc bệnh này.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY