Dáng đẹp hôm nay

15 sai lầm trong ăn uống cha mẹ thường ép khiến trẻ càng lười ăn

Những sai lầm trong việc cho bé ăn uống có thể làm ảnh hưởng đến thói quen trong tương lai của bé mà cha mẹ không ngờ.

Cha mẹ thường quan tâm đến sức khỏe của trẻ nên đôi khi áp đặt thói quen ăn uống của bản thân vào bé mà không hề biết rằng, đối với trẻ nó lại là sai lầm.

1. Mua chuộc bé bằng món tráng miệng

Đây là điều mà nhiều bậc phụ huynh thường áp dụng nhưng cần nhớ, thực phẩm không bao giờ nên được sử dụng như một phần thưởng. Điều này vô tình tạo ra cái nhìn của trẻ vế thực phẩm "tốt" và "xấu". Từ đó dẫn đến sự chán ghét và thích lựa chọn cái "lành mạnh" mà trẻ hơn.

2. Ép con ăn

Các nghiên cứu chỉ ra rằng ép trẻ ăn quá mức có thể tạo nên cảm giác sợ hãi, tiêu cực của bé đối với loại thực phẩm đó trong tương lai.

3. Giấu những thực phẩm không lành mạnh đi

Cha mẹ thường lo sợ trẻ không kiểm soát được bản thân mà ăn quá nhiều thực phẩm không lành mạnh. Tuy nhiên càng làm thế càng khiến trẻ cố gắng tìm kiếm chúng khi bố mẹ vắng nhà. Cách tốt nhất là hạn chế mua các thực phẩm không lành mạnh, thay vào đó là những thực phẩm tốt cho bé để bé tự ăn.

4. Món ăn nhạt nhẽo, nhàm chán

Trẻ thường rất không thích ăn rau. vì vậy hãy chế biến món rau có chút hương vị hấp dẫn sẽ kích thích nhu cầu ăn uống của bé.

5. Chấp nhận con là một đứa trẻ kén ăn

Đừng bao giờ nản lòng trước sự kén ăn của bé vì ngay cả những đứa trẻ bướng bỉnh nhất cũng có thể thay đổi suy nghĩ nếu được cha mẹ ở bên cạnh động viên.

6. Cho con ăn quá nhiều

Bụng trẻ con nhỏ hơn rất nhiều so với bụng người lớn. vì thế đừng bao giờ chuẩn bị cho bé các suất ăn nhiều, dễ phát triển thói ăn uống tiêu cực ở bé

7. Buộc trẻ phải ăn hết mọi thứ trên đĩa

Điều này có thể dẫn đến việc trẻ sợ thực phẩm mà mình phải ăn hết. Vì thế, mỗi thứ một ít để trẻ có thể vui vẻ thưởng thức khi ăn.

8. Không cho trẻ cùng nấu ăn

Cho trẻ cùng nấu ăn và giúp trẻ hoàn thành món ăn của mình sẽ kích thích ham muốn ăn ở bé.

9. Không cho phép bé chơi với thức ăn

Chơi với thực phẩm khi ăn, trẻ thường làm bẩn nhà và điều này hầu hết cha mẹ đều rất ghét. tuy nhiên, theo các nghiên cứu thì trẻ có nhiều khả năng thích thưởng thức các thực phẩm mà bé được phép chơi cùng.

10. Đĩa ăn ít màu sắc

Một đĩa thức ăn nhiều màu sắc khác nhau, với những tạo hình khác nhau sẽ hấp dẫn các bé hơn.

11. Bản thân cha mẹ là người kén ăn

Nếu bạn thể hiện mình là một người kén ăn trước mặt con thì khả năng đứa trẻ cũng hành động tương tự trong tương lai.

12. Cho trẻ ngồi ăn và xem tivi

Đây là thói quen của nhiều gia đình nhưng nó không hề lành mạnh chút nào. Trẻ dễ dẫn đến việc ăn nhiều và thừa calo.

13. Ăn kiêng trước mặt con

Trẻ nhỏ thường không thích và thích những thực phẩm giống như bố mẹ của bé. vì vậy khi bé nhìn thấy cha mẹ có một chế độ ăn kiêng, bé cũng có nguy cơ bị rối loạn trong ăn uống.

14. Cho con ăn quá nhiều đồ ăn vặt

Ăn quá nhiều đồ ăn vặt sẽ gây hại cho sức khỏe của bé vì độ tiêu thụ thực phẩm lành mạnh của trẻ sẽ kém đi. Vì vậy, không nên cung cấp cho trẻ nhiều hơn 2 bữa ăn nhẹ mỗi ngày.

Có thể bạn quan tâm

    7 thói quen ăn uống đáng học hỏi của người Nhật

  • Cậu bé 11 tuổi đột nhiên ngừng cao, nguyên nhân bất ngờ từ thói quen ăn uống

  • 5 thói quen ăn uống càng làm nhiều càng khiến bạn kém thông minh

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/15-sai-lam-trong-an-uong-cha-me-thuong-ep-khien-tre-cang-luoi-an-20200623145321768.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Tính khí thất thường là một biểu hiện khá bình thường ở trẻ em, nhưng đôi khi sự thất thường ấy lại là nguyên nhân khiến bầu không khí gia đình thêm căng thẳng. Liệu đứa trẻ ấy có hư và cha mẹ chúng nên làm gì?
  • Có một điều thú vị cha mẹ nên biết, tuổi lên 2 chính là “tuổi nói không” ở trẻ và nếu biết cách sẽ không những khắc phục được sự ương bướng ở con mà còn là cơ hội rất tốt để giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nhà mỗi cậu quý tử độc đinh, từ nhỏ tới lớn cậu muốn gì cha mẹ chiều nấy, còn mỗi vớt trăng dưới nước, hái sao trên trời là cậu chưa được toại nguyện.
  • Dân gian có câu “đói quanh năm, no 3 ngày tết”, để chỉ rằng dù trong năm có thiếu thốn đến mấy, nhưng 3 ngày tết vẫn phải no đủ để “lấy hên” cho một năm mới no ấm và đủ đầy.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY