Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

2 bé trai Tu vong vì biến chứng sốt xuất huyết, nguyên nhân khiến nhiều cha mẹ nhầm lẫn

Ngỡ con sốt thông thường, hai gia đình đã tự ý điều trị trong đó chủ yếu uống hạ sốt 3- 4 ngày. Khi diễn biến nặng mới đến viện thì cả hai bé trai ở Phú Yên đã không qua khỏi...
2 bé trai Tu vong vì biến chứng sốt xuất huyết, nguyên nhân khiến nhiều cha mẹ nhầm lẫn
Nhiều người vẫn lầm tưởng sốt xuất huyết với các bệnh nhiễm siêu vi khác (ảnh minh hoạ)

Ngày 19/3, lãnh đạo sở y tế phú yên xác nhân địa phương này vừa ghi nhận 2 ca Tu vong do bệnh sốt xuất huyết (sxh). cả 2 ca bệnh đều là trẻ em (1 bé 5 tuổi ở tx. đông hòa và 1 bé 7 tuổi ở huyện sông hinh).

Qua điều tra dịch tễ, cả hai bé đều sốt ở nhà từ 3 đến 4 ngày, khi phát hiện con sốt gia đình của 2 cháu đều mua Thu*c tự điều trị tại nhà, mà loại Thu*c các cháu chủ yếu uống là Thu*c hạ sốt.

Khi thấy các cháu có diễn biến bệnh nặng thì mới đưa đến Trung tâm y tế huyện, thị xã để cấp cứu, tuyến dưới lại đưa lên bệnh viện Sản nhi tỉnh để cứu chữa, nhưng do bệnh đã diễn biến đến mức độ "sốc" SXH nên cả 2 cháu đều Tu vong trước 48 giờ. 

Sốt xuất huyết là bệnh siêu vi dễ trở thành dịch, có nguy cơ mắc ở nhiều độ tuổi, đặc biệt là trẻ em. ở các nước nhiệt đới như việt nam, với khí hậu có độ ẩm cao và mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho bệnh sốt xuất huyết phát triển nhanh chóng.

Bệnh xuất hiện quanh năm. Tuy vậy, vào mùa mưa nó có khả năng lây lan nhanh và bùng phát thành dịch. Ở các tỉnh phía Nam là vùng lưu hành dịch bệnh SXH cho nên virut Dengue gây bệnh SXH lúc nào cũng có.

Biểu hiện bệnh trong khoảng thời gian từ 1 - 3 ngày kể từ khi phát bệnh, sốt xuất huyết thường không có biểu hiện cụ thể nên dễ bị nhầm lẫn với các bệnh nhiễm siêu vi khác. một số trường hợp sẽ xuất hiện các triệu chứng dễ nhận biết như: nổi các chấm đỏ li ti trên da hoặc nôn ói, đau bụng.

Lúc này, bệnh có thể dịu đi khiến người mắc lầm tưởng sắp khỏi, tuy nhiên đó là biểu hiện nguy hiểm báo hiệu sốt xuất huyết chuyển sang giai đoạn sốc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/2-be-trai-tu-vong-vi-bien-chung-sot-xuat-huyet-nguyen-nhan-khien-nhieu-ba-me-nham-lan-279628.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY