Tin y tế hôm nay

Tin y tế

2 ngày nín thở lấy mảnh gương vỡ khỏi bụng bé trai 10 tháng tuổi

(MangYTe) - Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố (TP HCM) vừa cứu sống một bé trai 10 tháng tuổi nuốt mảnh gương vỡ khá to dẫn đến ói ra máu liên tục.

Ngày 20-6, bác sĩ chuyên khoa ii nguyễn minh tiến, phó giám đốc bệnh viện nhi đồng thành phố đã chia sẻ về ca bệnh đáng chú ý vừa mới được xuất viện. đó là một bé trai tên đ.p.q.kh (10 tháng tuổi, ngụ quận 8 - tp hcm), nhập viện trong tình trạng nôn ói liên tục, quấy khóc, khó chịu. các bác sĩ khai thác bệnh sử, người mẹ nói rằng bé đã lượm và nuốt một cái gì đó trên sàn nhà trong lúc chị đi pha sữa cho cháu. thấy con khóc, ói và chảy máu miệng, chị vội đưa con đến bệnh viện nhi đồng thành phố.

Cháu bé đã khỏe mạnh - ẢNH DO BỆNH VIỆN NHI ĐỒNG THÀNH PHỐ CUNG CẤP

Qua trò chuyện, người mẹ tiết lộ lúc sáng chị có làm vỡ một tấm gương soi, sau đó đã dọn dẹp. Nghi ngờ bé nuốt phải mảnh gương vỡ, các bác sĩ đã tức tốc cho chụp X-quang bụng - ngực và chuẩn bị phẫu thuật nọi soi để gắp dị vật.

Qua kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy, mảnh gương vỡ khá to so với thân hình và đường ruột cháu bé đang đi nhanh qua thực quản, dạ dày, môn vị, xuống tá tràng… việc nội soi gắp dị vật sẽ rất nguy hiểm, có thể dẫn đến xuất huyết tiêu hóa, thủng ruột, dạ dày, thực quản... vì bản thân mảnh vỡ đã rất bén.

Phim x-quang cho thấy mảnh gương vỡ khá lớn so với thân hình cháu bé - ảnh do bệnh viện nhi đồng thành phố cung cấp

Sau đó, cháu bé bớt ói và quấy khóc nên các bác sĩ đã có quyết định táo bạo: để đó theo dõi, chụp x-quang mỗi 4-6 giờ, sử dụng Thu*c băng dạ dày, Thu*c làm mềm phân... để bé có thể tự đẩy dị vật khỏi cơ thể khi đi tiêu. một ê-kíp phẫu thuật vẫn luôn trực chiến để can thiệp ngay nếu bé đau bụng hay phát hiện mảnh gương vỡ bị mắc kẹt, cứa vào các vị trí trong đường tiêu hóa gây tổn thương...

Rất may sau 2 ngày, bé đã đi tiêu ra mảnh vỡ kích thước 0,3x1 cm.

Bác sĩ nguyễn minh tiến khuyến cáo: "qua trường hợp này chúng tôi lưu ý đến quý phụ huynh chú ý luôn có người giữ trẻ nhỏ liên tục, dọn dẹp kỹ nhà cửa, không cho trẻ chơi đồ chơi có kích thước nhỏ vì trẻ có thể ngậm, nuốt gây dị vật đường tiêu hóa hoặc đường thở, gây tắc nghẽn, suy hô hấp, cũng như các tổn thương khác có thể nguy hiểm tính mạng trẻ. trẻ nhỏ dưới 5 tuổi không để trẻ ngậm muỗng, nĩa, đũa, bút… dễ gây tổn thương khi trẻ té hoặc bị va chạm với trẻ khác".

A.Thư

Chia sẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Người lao động (https://nld.com.vn/suc-khoe/2-ngay-nin-tho-lay-manh-guong-vo-khoi-bung-be-trai-10-thang-tuoi-20200620122157946.htm)

Tin cùng nội dung

  • Hóc dị vật đường thở là một trong những T*i n*n cực kỳ nguy hiểm nhưng lại không được cha mẹ thật sự chú ý hoặc có lúc bị lãng quên.
  • Dị vật đường thở là một cấp cứu hay gặp nhất ở trẻ nhỏ và người cao tuổi. Nếu biết sơ cứu đúng sẽ đem lại nhiều cơ hội cho người bệnh.
  • Hóc dị vật đường thở có thể gây nên cái ch*t ngay tức thì cho trẻ. Nếu biết cách phản ứng nhanh, cấp cứu kịp thời thì trẻ vẫn có cơ hội cứu sống.
  • Khi bị dị vật rơi vào tai, mắt, mũi hay xuyên vào da cần thực hiện ngay những biện pháp sơ cứu cơ bản sau trước khi đưa người bị nạn đi  bệnh viện cấp cứu.
  • Kể cả trẻ em và người lớn cũng rất dễ bị các dị vật rơi vào trong tai mũi...biết và sơ cứu đúng cách có thể nhanh chóng giúp người bị nạn thoát khỏi nguy hiểm.
  • T*i n*n này thường xảy ra ở trẻ em khi bú bình hoặc cho ăn không đúng cách. Dị vật đường thở có thể là sữa, cháo, cơm (do sặc), hạt lạc, mãng cầu, hồng xiêm.
  • (Mangyte) - Trẻ bị sặc thức ăn hoặc hít vào mũi các vật nhỏ như hột đậu phộng, mãng cầu… nếu không sơ cứu ngay rất dễ dẫn đến ngưng thở.
  • Phát hiện và can thiệp sớm trước tuổi đi học có thể tác động lớn tới khả năng học các kỹ năng và sự hòa nhập xã hội của trẻ.
  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY