Huyết áp , Tim mạch hôm nay

200.000 người Việt mắc chứng đột quỵ mỗi năm

(Mangyte) - Mỗi năm trên cả nước có khoảng 200.000 người mắc mới chứng tai biến mạch máu não làm ch*t khoảng 100.000 người.

Đó là con số vừa được gs ts lê văn thành, chủ tịch hội phòng chống tai biến mạch máu não công bố tại lễ phát động ngày đột quỵ thế giới (29/10) tổ chức sáng 4/10 tại tphcm.

Theo gs thành, đột quỵ hoặc tai biến mạch máu não (tbmmn) là tình trạng bệnh lý biểu hiện bởi các triệu chứng thần kinh (thường gặp nhất là liệt nửa người, méo miệng, nói đớ…) xảy ra đột ngột; tương ứng với tổn thương cục bộ hệ thần kinh trung ương do rối loạn tuần hoàn não (tắc/vỡ mạch máu não).

Mỗi năm thế giới có khoảng 5 triệu người bị TBMMN, là nguyên nhân gây tàn phế hàng đầu, và là cấp cứu thường gặp nhất trong chuyên khoa Thần kinh. Riêng tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người mắc mới chứng TBMMN, làm ch*t khoảng 100.000 người. Số bệnh nhân hiện đang sống là 486.000 người; và số người Tu vong là 104.800 người/năm.

Một bệnh nhân bị đột quỵ dù không Tu vong nhưng nếu mức độ tàn tật trung bình thì coi như mất đi 1 lao động. Còn nếu di chứng nặng phải phụ thuộc vào người khác, gia đình sẽ phải mất thêm một người chăm sóc. Thật sự là một gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Tuy nhiên, gs thành cho hay, đột quyh có thể phòng ngừa được nếu vận động cơ thể và tập thể dục thường xuyên; tránh béo phì bằng cách giữ chế độ ăn uống đúng mức; ạn chế rượu, bia; tránh hút Thu*c lá… ngoài ra những bệnh nhân đột quỵ còn có thể hồi phục hoàn toàn và lấy lại được chất lượng cuộc sống, nếu được chăm sóc dài hạn thích hợp.

AloBacsi.vnMinh Nguyệt

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/200000-nguoi-viet-mac-chung-dot-quy-moi-nam-n18746.html)

Tin cùng nội dung

  • Cũng như các biện pháp khác của đông y, tự xoa bóp nhằm mục đích kiện tỳ hoá thấp, thông kinh hoạt lạc, tiêu trừ mỡ thừa và dự phòng các biến chứng do béo phì gây ra.
  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
  • Đau dây thần kinh là sự đau đớn do dây thần kinh gây ra. Khi bị đau dây thần kinh sinh ba, bạn thường thấy đau sắc bén như dao đâm, điện chích đột ngột ở xung quanh má hay vùng hàm hoặc cả hai.
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY