Tin y tế hôm nay

Tin y tế

3 tỷ đồng hỗ trợ bệnh nhi phẫu thuật bệnh hiểm nghèo

TP HCM-Trẻ 0-10 tuổi hoàn cảnh khó khăn, mắc các bệnh nan y cần phẫu thuật tại Bệnh viện Nhi đồng 1 sẽ được Quỹ Hy vọng của báo VnExpress hỗ trợ một phần chi phí.

Theo đó, chương trình mở rộng cho trẻ 0-10 tuổi mắc các bệnh về tim, hô hấp, tiêu hóa, truyền nhiễm, sinh non, hồi sức tích cực, sốt xuất huyết, thận, hồi sức ngoại, ngoại tổng hợp... đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Bệnh nhi có chỉ định phẫu thuật, gia đình khó khăn, khoa sẽ đề xuất đến phòng Công tác xã hội xem xét, hướng dẫn làm hồ sơ tài trợ. Mức hỗ trợ tối đa là 65 triệu đồng một trường hợp.

Chương trình bé tô màu, bé sẻ chia được quỹ hy vọng và công ty cổ phần con cưng khởi động từ tháng 9/2020, đến nay đã huy động được 3 tỷ đồng, vượt gấp 3 lần dự kiến gây quỹ ban đầu. trong đó, một tỷ đồng đã được giải ngân để phẫu thuật cho các bệnh nhi. như vậy, sẽ có hàng chục trẻ em khác được san sẻ gánh nặng chi phí điều trị bệnh hiểm nghèo trong thời gian tới.

Bé trai Đỗ Tuấn Khang, một tuổi, quê Đồng Tháp, bị hẹp van động mạch phổi - một loại dị tật tim bẩm sinh là một trong 27 bệnh nhi được chương trình thiện nguyện Bé tô màu, bé sẻ chia hỗ trợ một phần chi phí phẫu thuật trong năm qua.

Khang (áo vàng) chơi đùa với anh trai khi đến bệnh viện tái khám ngày 10/1. Ảnh: Thư Anh

Chị võ thị liễu (mẹ bé) cho biết khang bị dị tật tim bẩm sinh. vừa lọt lòng, khang phải vào phòng hồi sức thở oxy và chiếu đèn chữa vàng da gần hai tuần. bác sĩ đề nghị gia đình đưa bé lên tuyến trên điều trị nhưng gia đình đã hết tiền, chị liễu bị nhiễm trùng vết mổ, phải nhập viện trở lại nên chưa thể đi ngay. khang tròn một tháng tuổi, hai mẹ con mới đến bệnh viện nhi đồng 1 thăm khám.

Nhận thông báo cần hơn 40 triệu đồng để can thiệp thông tin cấp cứu khẩn cấp cho con, vợ chồng chị liễu bật khóc, trong túi họ lúc đó chỉ có chưa tới hai triệu đồng. chị cho biết, mấy năm nay chị ở nhà nội trợ chăm sóc con trai đầu 6 tuổi và bố mẹ chồng già yếu. thu nhập gia đình dựa hết vào tiền làm thuê làm mướn khoảng 4-5 triệu đồng mỗi tháng của chồng. "chúng tôi thực sự không biết trông vào đâu", chị liễu nhớ lại.

Phòng công tác xã hội bệnh viện nhi đồng 1 đã hướng dẫn chị liễu làm hồ sơ và liên hệ chương trình bé tô màu, bé sẻ chia nhờ giúp đỡ. may mắn, ca phẫu thuật diễn ra thành công, dị tật trên tim trẻ được chữa khỏi hoàn toàn. chi phí phẫu thuật và điều trị ngoài khoản bảo hiểm y tế đã thanh toán, chương trình của quỹ hy vọng hỗ trợ gần 30 triệu đồng.

Đến nay, gần một năm sau ca mổ, bé Khang đã hồi phục sức khỏe, chỉ cần tái khám định kỳ, vết sẹo mổ nội soi cũng đã mờ dần. Cậu bé tăng trưởng đúng tiêu chuẩn, mọc hai chiếc răng, bập bẹ tập nói, bò khắp nhà và đang tập đi.

PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hùng (Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1) chia sẻ tại Lễ tổng kết chương trình gây quỹ, ngày 10/1. Ảnh: Thư Anh

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hùng (Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1), mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 15.000 trẻ em sinh ra mắc các dị tật tim bẩm sinh, những dị tật này được hình thành từ thời kỳ bào thai, bởi nhiều nguyên nhân. Trong đó có nhiều mức độ dị tật, từ đơn giản không cần điều trị, cơ thể tự điều chỉnh và hồi phục; đến những dị tật phức tạp, rất nặng khiến trẻ có nguy cơ T* vong ngay khi chào đời hoặc chịu đựng di chứng nặng trong những năm về sau. Những dị tật này bắt buộc phải can thiệp điều trị bằng Thu*c, phẫu thuật nội soi thông tim, mổ hở... ngay khi phát hiện.

Vì vậy, bệnh viện kết hợp với bệnh viện sản nhi hoặc các khoa sản để chẩn đoán dị tật từ thời kỳ tiền sản và can thiệp ngay từ khi trẻ mới sinh, không chỉ cứu sống mà còn giúp trẻ phát triển bình thường, thậm chí có thể trở thành vận động viên khi lớn lên. Đến nay, gần như tất cả các loại dị tật tim bẩm sinh đều có thể can thiệp, điều trị được, tỷ lệ thành công cao.

Tuy nhiên, dù đã được bảo hiểm y tế chi trả một phần theo quy định, chi phí điều trị hàng chục triệu đồng (thậm chí hàng trăm triệu đồng) vẫn là gánh nặng với nhiều gia đình có nguồn thu nhập thấp. không muốn bất kỳ trẻ em nào phải bỏ lỡ cơ hội điều trị, từ năm 2003 bệnh viện nhi đồng 1 đã tổ chức chương trình mổ tim miễn phí, mang lại cuộc sống khỏe mạnh cho hơn 10.000 trẻ em, từ em bé mới sinh vài ngày tuổi đến 16 tuổi. nguồn kinh phí được kêu gọi từ nhiều nguồn, như chính nhân viên bệnh viện, các mạnh thường quân, các quỹ từ thiện, trong đó có chương trình bé tô màu, bé sẻ chia, bác sĩ hùng cho hay.

Bà trương thanh thanh, chủ tịch quỹ hy vọng cho biết, chương trình "bé tô màu, bé sẻ chia" mới bắt đầu, số lượng trẻ được hỗ trợ còn khiêm tốn, song quỹ và các đơn vị đồng hành mong góp phần chữa lành nhiều hơn nữa trong số 15.000 trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh cả nước.

Đại diện Công ty Con cưng (trái) trao thêm 2 tỷ đồng quyên góp được từ chương trình Bé tô màu, bé sẻ chia cho bà Trương Thanh Thanh, Chủ tịch Quỹ Hy vọng, để hỗ trợ các ca phẫu thuật khác. Ảnh: Thư Anh.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/3-ty-dong-ho-tro-benh-nhi-phau-thuat-benh-hiem-ngheo-4414505.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY