Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

4 bài Thuốc trị ho được dân gian tin dùng, cả trẻ nhỏ cũng sử dụng được

Chỉ bằng những nguyên liệu có sẵn trong nhà bếp, bạn có thể làm các loại siro giúp làm dịu cơn ho.

Trị ho bằng lá hẹ

Theo tài liệu cổ, hẹ có tác dụngbổ can thận, làm ấm lưng gối; chữa tiểu tiện nhiều lần, đái són, di mộng tinh. Ngoài ra, lá hẹ còn có tác dụng trị ho.

Dùng 5-10 lá hẹ và một lượng đường phèn vừa đủ. Cho các nguyên liệu này vào bát và hấp cách thủy. Chắt lấy nước uống, mỗi lầnuống khoảng 2-3 thìa cà phê, uống 2 lần/ngày để làm dịu các cơn ho.

Trị ho bằng lá húng chanh

Húng chanh có chứa tinh dầu, tác dụng trừ đờm, tiêu độc nên thường được dùnglàm Thuốc chữa ho, trị viêm họng.

Lá húng chanh.

Chuẩn bị 15-16 lá húng chanh. Lá húng chanh rửa sạch, giã dập và trộn với 10ml nước sôi,để cho ngấm rồi gạn lấy nước uống, ngày uống 2 lần.

Ngoài ra bạn có thể lấy 15 lá húng chanh, 4-5 quả quất xanhvà đường phèn cho vàomáy xay sinh tố xay nhuyễn. Đem hỗn hợp đi hấpcách thủy khoảng 20 phút. Uống 1-2 lần/ngày đến khi hết ho.

Trị ho bằng quất

Chuẩn bị 2-3 quả quất xanh, rửa sạch, cắt ngang (để nguyên cả vỏ và hạt). trộn quất với đường phèn hoặc mật ong rồi cho vào nồi hấp cách thủy. khi chín mang ra để nguội. mỗi lần dùng 1-2 thìa. đây là dân gian được nhiều người tin dùng và sử dụng được đối với trẻ nhỏ.

Trị ho bằng củ cải

Củ cải vị ngọt, hơi cay, đắng, tính bình, không độc, được dùng trong các long đờm, trừ viêm, tiêu tích, lợi tiểu, tiêu ứ huyết, tán phong tà, trừ lỵ. ngoài ra, củ khô cũng làm long đờm.

Lấy khoảng 10g củ cải, 10g hạt tía tô, 3g hạt cải, sao vàng cho đến khi có mùi thơm và tánnhỏ. Cho hỗn hợp vào túi vải, thêm khoảng 300ml và sắc lấy nước. Lượng nước thu được khoảng 100ml.Chia 3 lần uống trong ngày.

Theo Khỏe & Đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/4-bai-thuoc-tri-ho-duoc-dan-gian-tin-dung-ca-tre-nho-cung-su-dung-duoc/20201112075054619)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc tả hạ là những bài Thuốc có tác dụng làm thông đại tiện: bài trừ tích trệ ở trường vị, trừ thực nhiệt, trục thủy âm do tích trệ ở tỳ vị, thực nhiệt kẽ ở bên trong, ứ nước, hàn tích và táo bón gây ra bệnh.
  • Các bài Thuốc hòa giải có tác dụng sơ tiết, điều hòa khí cơ, tạng phủ dùng để chữa chứng cảm mạo thuộc kinh thiếu dương, chứng can tỳ bất hòa, bất hòa và bệnh sốt rét.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
  • Thuốc hành khí và giáng khí được dùng để chữa các chứng bệnh khí trệ, khí uất, khí nghịch do khí trệ ở tỳ vị, can khí uất kết, vị khí nghịch, phế khí nghịch, co cứng các cơ gây ra.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Thuốc cố áp có tác dụng cầm mồ hôi, chữa di tinh, di niệu và cầm ỉa chảy, do các nguyên nhân khí hư, tỳ hư, thận hư gây ra. Các bài Thuốc cố sáp được tạo thành do các Thuốc cố sáp: cầm mồ hôi, cố tinh sáp niệu, cầm ỉa chảy với các Thuốc bổ khí, dương âm thanh nhiệt.
  • I. Các bài Thuốc tân ôn giải biểu Các bài Thuốc tân ôn giải biểu có tác dụng phát tán phong hàn chữa các chứng bệnh gây do ngoại cảm phong hàn: sợ lạnh, phát sốt, đầu, gáy cứng, đau chân tay, mình đau mỏi, miệng không khát, có mồ hôi hay không có mồ hôi rêu lưỡi trắng mỏng, mạch phủ khẩn hay phù hoãn.
  • Các bài Thuốc chữa mụn nhọt viêm tấy gồm các vị Thuốc thanh, nhiệt giải độc, hoạt huyết, ôn thông khí huyết có tác dụng giải độc tiêu viêm, tán kết, trừ mủ.
  • Thân rễ của cây này có các củ bện xoắn như con ốc, bám chi chít vào rễ trụ nom giống đàn con bám vào vú mẹ, nên được gọi là Bối mẫu. Chính phần này được sử dụng làm Thu*c. Do được trồng ở Tứ Xuyên nên vị này được gọi là Xuyên bối mẫu.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY