Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

5 bài Thuốc chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng Đông y

Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng Đông y là phương pháp được nhiều người lựa chọn. Bởi những bài Thuốc này rất lành tính, có thể làm giảm được các cảm giác đau

chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng đông y là một trong những phương pháp được nhiều người lựa chọn. bởi những bài Thuốc này rất lành tính, ít gây ra tác dụng phụ cho người sử dụng. quan trọng hơn, nếu dùng đúng cách, chúng sẽ khắc phục được các triệu chứng do bệnh gây ra. trong bài viết dưới đây, chúng tôi xin gợi ý những bài Thuốc chữa đốt sống cổ bằng đông y thường được sử dụng. 

Tìm hiểu nguyên lý chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng Đông y

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ thường xảy ra ở những người cao tuổi, người có sức khỏe bị suy yếu. theo đông y, nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng này là do cơ thể mắc phong hàn thấp. điều này dẫn đến các khí huyết trong cơ thể không thể lưu thông dẫn đến đau, hạn chế vận động. bên cạnh đó, do di truyền, ăn uống không khoa học… cũng là các yếu tố gây ra thoái hóa đốt sống cổ.

Chính vì nắm được căn nguyên của bệnh, khi điều trị thoái hóa đốt sống cổ bằng đông y cũng cần phải dựa trên những nguyên tắc riêng.  xuất phát từ nguyên nhân khí huyết bị ứ tắc, nguyên tắc chữa trị được áp dụng ở đây là các bài Thuốc này đều hướng đến việc giúp khí huyết ở khu vực gần xương khớp được lưu thông một cách dễ dàng. thêm vào đó, cần phải đẩy được những luồng khí phong hàn thấp ra khỏi cơ thể. chưa hết, các bài Thuốc từ đông y phải làm gia tăng quá trình sản sinh các dịch khớp. vì những dịch khớp này có tác dụng bảo vệ, nuôi dưỡng các sụn. chúng cũng có tác dụng làm hạn chế các tác động xấu từ bên ngoài đến xương. nguyên lý này cũng được áp dụng trong điều trị thoái hóa cột sống bằng đông y.

Tìm hiểu và nắm rõ nguyên lý này là điều vô cùng cần thiết. Bởi điều này quyết định đến việc xác định các phương Thuốc điều trị và những cách điều trị song song, giúp bệnh nhân mau khỏi bệnh.

Các bài Thuốc chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng Đông y

Ngoài điều trị thoái hóa đốt sống cổ, người bệnh cũng có thể chữa thoái hóa cột sống bằng đông y. tuy nhiên, tùy vào tình trạng bệnh lý và đối tượng mắc bệnh mà những bài Thuốc này có sự khác biệt. dưới đây là những bài Thuốc chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng đông y được sử dụng phổ biến:

1. Bài Thuốc chữa thoái hóa đốt sống cổ do phong hàn

Tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh khác nhau mà các biểu hiện của bệnh cũng có những khác biệt nhất định.

Những người bị thoái hóa đốt sống cổ do phong hàn thường có các dấu hiệu như đau đầu, các cơn đau thường xuất hiện đồng thời ở cả vùng vai gáy. chưa hết, một vài trường hợp còn có cảm giác xuất hiện nhịp đập như nhịp tim ở vùng cổ. lúc này, người bệnh sẽ cảm thấy vô cùng khó khăn khi cử động. hai tay nặng nề, cảm giác như không còn sức, cơ thể sợ lạnh, lưỡi khác thường. nếu thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng này, bạn có thể áp dụng bài Thuốc sau đây:

+ Chuẩn bị:

    Cát căn

+ Cách thực hiện: 

Cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị vào ấm, bắc lên bếp và đun sôi cùng với chút nước. Sau đó, chắt lấy nước Thuốc vừa thu được để uống hàng ngày.

2. Bài Thuốc chữa thoái hóa đốt sống cổ do thể khí trệ huyết ứ

Các đối tượng bị bệnh do khí huyết bị ứ trệ thường có các triệu chứng là đau vai gáy, đau đầu, lưng đau ê ẩm. thông thường, những cơn đau này chỉ xuất hiện ở một vị trí nhất định, các cơn đau sẽ trở nên nặng hơn vào ban đêm. trong trường hợp này, bệnh nhân có thể áp dụng các bài Thuốc sau:

Bài Thuốc 1:

+ Chuẩn bị: 

    Hồng hoa

+ Cách thực hiện: 

Tương tự như bài Thuốc trên, bạn chỉ cần cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị vào một cái ấm, đổ thêm nước vào và đun sôi. sau đó, chắt lấy nước Thuốc vừa thu được để sử dụng. vì đây là bài Thuốc lành tính, lại mang đến tác dụng rất tốt cho cơ thể. do đó, bạn có thể sử dụng chúng để thay thế cho nước lọc hàng ngày. cứ uống Thuốc khoảng 1 tháng, các triệu chứng bệnh sẽ giảm rõ rệt.

Bài Thuốc 2:

+ Chuẩn bị: 

    Tam thất

+ Cách thực hiện: 

Cho tất cả các vị Thuốc vào ấm và đun sôi lên cùng với nước. Chờ cho đến khi nước cạn còn khoảng 1 nửa thì tắt bếp. Chắt lượng Thuốc còn lại để uống mỗi ngày, bệnh của bạn sẽ nhanh chóng được giảm bớt.

3. Bài Thuốc chữa thoái hóa đốt sống cổ do hàn đờm

Nếu nguyên nhân gây bệnh là do đờm nhiều, khiến quá trình lưu thông khí huyết bị cản trở sẽ có các biểu hiện như đau vai gáy, đau đầu, chân tay tê bì. người bệnh cảm thấy choáng váng đầu óc, chóng mặt, thường xuyên bị nôn mửa, cơ thể suy nhược. để chữa trị các triệu chứng trên, bạn có thể áp dụng các bài Thuốc sau đây:

Bài Thuốc 1:

+ Chuẩn bị: 

    16g đẳng sâm

+ Cách thực hiện:

Cho các vị Thuốc đã chuẩn bị vào ấm  và sắc lên cùng với nước. Chờ cho đến khi nước cạn còn khoảng 1 nửa, hãy chắt lấy lượng Thuốc thu được để uống. Cứ kiên trì thực hiện, bệnh sẽ được chữa khỏi.

Bài Thuốc 2:

+ Chuẩn bị: 

    Đương quy

+ Cách thực hiện: 

Tương tự như các bài Thuốc trên, bạn hãy sắc Thuốc cùng với nước. sau đó, chắt lấy lượng Thuốc vừa thu được để uống là được.

Trên đây là những bài Thuốc chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng đông y mà chúng tôi tổng hợp được. phương pháp chữa bệnh này được cho là an toàn vì chúng ít gây ra tác dụng phụ. hơn nữa, nếu dùng đúng cách và kiên trì, các triệu chứng bệnh sẽ nhanh chóng được giảm bớt, người bệnh cũng vì vậy mà cảm thấy dễ chịu hơn. các bài Thuốc chữa thoái khớp khớp bằng đông y cũng có những ưu điểm tương tự.

Có thể bạn cần: 7 bài Thuốc nam chữa thoái hóa đốt sống cổ của ông bà ta

Một vài lưu ý khi chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng đông y

Ngoài căn bệnh thoái hóa đốt sống cổ, điều trị thoái hóa cột sống bằng đông y cũng là phương pháp được rất nhiều người áp dụng. tuy nhiên, để những bài Thuốc này phát huy được hết những công dụng của nó, bạn cần nắm rõ một số điều như sau:

+ Cần kiên trì dùng Thuốc đều đặn và lâu dài: 

Không giống với Thuốc tây, điều trị thoái hóa đốt sống cổ hoặc chữa thoái hóa cột sống bằng đông y thường không mang lại tác dụng nhanh chóng. những bài Thuốc này cần phải có thời gian để thẩm thấu và phát huy tác dụng chữa trị một cách từ từ. do đó, nếu có chữa bệnh thoái hóa khớp bằng đông y hoặc các bệnh xương khớp khác thì cũng cần phải kiên trì thực hiện. bạn cần uống Thuốc đều đặn, không được ngưng Thuốc giữa chừng và dùng trong thời gian dài mới thấy được kết quả.

+ Cần đi khám và nhận sự chỉ định điều trị từ bác sĩ, nếu bệnh đã tiến triển nặng: 

Dù là chữa thoái hóa đốt sống cổ hay chữa thoái hóa khớp bằng đông y, bạn cũng cần lưu ý: chữa bệnh bằng các bài Thuốc này có mang lại hiệu quả tốt hay không còn phụ thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh lý của từng người. thông thường, các bài Thuốc này chỉ có tác dụng tốt đối với những người mắc bệnh nhẹ, mới chớm bệnh. do đó, nếu bệnh của bạn đã nặng thì tốt nhất nên đi khám để được hướng dẫn cách chữa trị hiệu quả hơn.

+ Ăn uống, sinh hoạt hợp lý:

Bên cạnh việc sử dụng các bài Thuốc uống, bạn cần chú ý hơn tới chế độ ăn uống, sinh hoạt và làm việc hàng ngày của mình. nên ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, các thực phẩm giàu canxi, omega – 3,… vì chúng đều là những chất rất tốt cho xương khớp. đồng thời, bạn cũng nên tránh xa các chất kích thích, rượu bia, Thuốc lá… các thức ăn không lành mạnh như đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, thực phẩm cay nóng, các món ăn chứa quá nhiều đạm… chưa hết, bạn cũng cần phải lưu ý hơn trong khi làm việc mỗi ngày. ngay cả khi không bị bệnh, bạn cũng  không được làm những công việc nặng trong thời gian dài hoặc mang vác quá nhiều. không nên làm quá sức mà cần có thời gian ngủ nghỉ hợp lý.

Không chỉ người bị thoái hóa đốt sống cổ mà khi chữa thoái hóa cột sống bằng đông y, bạn cũng cần chú ý tới những vấn đề trên. vì điều này không những giúp cho bệnh nhanh chóng được chữa khỏi mà còn ngăn chặn được nguy cơ bệnh tái phát.

+ Kết hợp với các phương pháp chữa trị khác từ Đông y:

Thông tin thêm: Hướng dẫn cách bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống cổ

Áp dụng các phương pháp chườm nóng, bấm huyệt hay châm cứu sẽ giúp làm giảm nhanh hơn các triệu chứng bệnh. với phương pháp chườm nóng, bạn hoàn toàn có thể tự làm được. chỉ cần sử dụng một túi chườm ấm để chườm lên vùng cổ bị đau khoảng 30 phút là được. bạn nên áp dụng cách làm này mỗi ngày để mang lại tác dụng tốt. đối với các trường hợp  đang điều trị thoái hóa khớp bằng đông y cũng có thể áp dụng cách làm này.

Khác với chườm nóng, khi áp dụng phương pháp xoa bóp – bấm huyệt và châm cứu, cần phải được thực hiện bởi những thầy Thuốc có kinh nghiệm, chuyên môn vững vàng. vì đây là cách chữa trị phức tạp, chỉ cần để xảy ra một vấn đề nhỏ cũng có thể làm hại đến cơ thể bệnh nhân. nếu chữa thoái hóa cột sống bằng đông y, áp dụng những phương pháp này cũng sẽ giúp giảm bớt cảm giác đau đớn cho bạn.

Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng đông y là cách điều trị an toàn. nếu kiên trì áp dụng và dùng đúng cách, chúng sẽ làm giảm các triệu chứng bệnh, giúp bạn thoải mái hơn. tuy nhiên, để nắm được tình trạng bệnh lý của mình, bệnh nhân cũng nên thường xuyên đi thăm khám. đồng thời, cần tuân thủ sự chỉ định điều trị từ bác sĩ trong các trường hợp cần thiết.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chua-thoai-hoa-dot-song-co-bang-dong-y)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc tả hạ là những bài Thuốc có tác dụng làm thông đại tiện: bài trừ tích trệ ở trường vị, trừ thực nhiệt, trục thủy âm do tích trệ ở tỳ vị, thực nhiệt kẽ ở bên trong, ứ nước, hàn tích và táo bón gây ra bệnh.
  • Các bài Thuốc hòa giải có tác dụng sơ tiết, điều hòa khí cơ, tạng phủ dùng để chữa chứng cảm mạo thuộc kinh thiếu dương, chứng can tỳ bất hòa, bất hòa và bệnh sốt rét.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
  • Thuốc hành khí và giáng khí được dùng để chữa các chứng bệnh khí trệ, khí uất, khí nghịch do khí trệ ở tỳ vị, can khí uất kết, vị khí nghịch, phế khí nghịch, co cứng các cơ gây ra.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Thuốc cố áp có tác dụng cầm mồ hôi, chữa di tinh, di niệu và cầm ỉa chảy, do các nguyên nhân khí hư, tỳ hư, thận hư gây ra. Các bài Thuốc cố sáp được tạo thành do các Thuốc cố sáp: cầm mồ hôi, cố tinh sáp niệu, cầm ỉa chảy với các Thuốc bổ khí, dương âm thanh nhiệt.
  • I. Các bài Thuốc tân ôn giải biểu Các bài Thuốc tân ôn giải biểu có tác dụng phát tán phong hàn chữa các chứng bệnh gây do ngoại cảm phong hàn: sợ lạnh, phát sốt, đầu, gáy cứng, đau chân tay, mình đau mỏi, miệng không khát, có mồ hôi hay không có mồ hôi rêu lưỡi trắng mỏng, mạch phủ khẩn hay phù hoãn.
  • Các bài Thuốc chữa mụn nhọt viêm tấy gồm các vị Thuốc thanh, nhiệt giải độc, hoạt huyết, ôn thông khí huyết có tác dụng giải độc tiêu viêm, tán kết, trừ mủ.
  • Đông y sử dụng các loại thảo mộc để điều trị bệnh. Vậy thì, dựa vào những nguyên tắc gì để điều trị bệnh trong đông y
  • Đông y cho rằng nhờ vào tính vị khác nhau nên mỗi vị Thuốc có tác dụng khác nhau. Bất kì loại nguyên liệu nào đều có thể trở thành một vị Thuốc đông y.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY