Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

5 món ăn hỗ trợ trị viêm xoang hay lại vô cùng dễ làm

Bệnh nhân viêm xoang có thể bổ sung một số món ăn vào thực đơn hàng ngày để hỗ trợ điều trị. Có nhiều món ăn giúp người bệnh cải thiện bệnh trạng hiệu quả..

bên cạnh phương pháp dùng Thu*c điều trị, bệnh nhân viêm xoang còn có thể bổ sung một số món ăn vào thực đơn hàng ngày để hỗ trợ điều trị. bài viết này giới thiệu cách làm một số món ăn có tác dụng cải thiện bệnh viêm xoang.

Tổng quan về bệnh viêm xoang

Bệnh viêm xoang là căn bệnh khá phổ biến trong xã hội hiện đại. xoang chính là lớp sụn trên bề mặt của xương. xoang có hàng nghìn lỗ nhỏ li ti và được phủ lên bề mặt một lớp niêm mạc mỏng.

Viêm xoang diễn ra là do niêm mạc của xoang bị tổn thương và nhiễm trùng, gây nên viêm. Khi bị viêm, vùng xoang tiết ra nhiều mủ và dịch nhầy. Chúng ứ đọng và làm tắc nghẽn các lỗ thông li ti trên bề mặt xoang.

Nguyên nhân gây ra viêm xoang thường là do:

    Vi khuẩn, nấm tấn công, làm độc vùng xoang;

Bệnh viêm xoang có các triệu chứng khó chịu như đau đầu, chảy nước mũi – dịch đặc, khó thở, mệt mỏi, suy nhược cơ thể,… có thể thấy, viêm xoang ảnh hưởng đến sức khỏe và làm suy giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. nếu không chữa trị kịp thời, bệnh viêm xoang còn gây ra những biến chứng nguy hiểm khác, liên quan đến não, thái dương, đường hô hấp, đường tiêu hóa,…

Hiện nay, bệnh viêm xoang đã có Thu*c điều trị và có nhiều phương pháp để điều trị khác như rửa mũi, phẫu thuật,…

5 món ăn hỗ trợ trị bệnh viêm xoang hiệu quả

Ngoài việc sử dụng Thu*c men, bệnh nhân viêm xoang còn có thể tự điều trị bệnh tại nhà bằng cách sử dụng các thực phẩm hỗ trợ điều trị bệnh, bồi bổ sức khỏe. chúng tôi giới thiệu 5 món ăn có tác dụng giảm các triệu chứng của bệnh, đẩy lùi bệnh viêm xoang:

1. Cháo gạo lứt, cà tím

Chuẩn bị:

    80g gạo lứt;

Cách thực hiện:

    Bước 1: Rửa sạch cà tím, cắt thành miếng. Rửa khoa và ngâm khoai mài cho mềm, sau đó cắt miếng.

Ăn cháo khi còn ấm nóng, mỗi ngày dùng 1 lần. món cháo gạo lứt, cà tím này có tác dụng bồi bổ khí huyết, bổ tỳ vị, giúp người bệnh viêm xoang và cao huyết áp nhanh chóng thuyên giảm bệnh.

2. Canh tôm, củ cải trắng

Chuẩn bị:

    150g củ cải trắng;

Cách thực hiện:

    Bước 1: Rửa sạch các nguyên liệu trước khi chế biến.

Ăn món ăn này với cơm, ăn cả cái lẫn nước. mỗi ngày nên ăn 1 lần. món ăn canh tôm củ cải trắng có công dụng giải độc, ích khí, bổ phế. đây là một sự lựa chọn tuyệt vời dành cho các bệnh nhân bị viêm xoang.

3. Đậu đao xào

Chuẩn bị:

    Đậu đao già;

Cách thực hiện:

    Bước 1: Dùng lửa sấy khô đậu đao, sau đó thái nhỏ.

Món ăn đậu đao xào vừa dễ làm vừa có công dụng tốt đối với bệnh nhân bị viêm xoang và viêm mũi dị ứng.

4. Canh gừng

Chuẩn bị:

    10g gừng sấy khô;

Cách thực hiện: Nấu gừng sấy khô với cam thảo lấy nước canh để uống hàng ngày. Mỗi ngày dùng một thang Thu*c, chia ra dùng 2 lần vào buổi sáng và buổi tối.

Món canh này có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, đẩy lùi chứng viêm sưng do bệnh xoang đang hoành hành.

5 Canh bí đỏ

Chuẩn bị:

    1 quả bí đỏ khoảng nửa cân;

Cách thực hiện:

    Bước 1: Rửa sạch và gọt vỏ quả bí đỏ.

Ăn món ăn này trong một tuần để điều trị các chứng đau đầu do viêm xoang.

Người bệnh cũng có thể ăn canh bí đỏ nấu với thịt bằm.

Lưu ý khi dùng

Khi dùng các món ăn hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang, bệnh nhân cần lưu ý một số điều sau:

    Ăn các món ăn với liều lượng vừa phải, theo chỉ dẫn của bác sĩ. Không nên tiêu thụ với liều lượng lớn, lạm dụng quá mức.

Tóm lại, bệnh viêm xoang gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. bên cạnh việc điều trị sớm, điều trị bằng Thu*c đặc trị, bệnh nhân còn có thể tự điều trị tại nhà bằng các món ăn bổ dưỡng. các món ăn như cháo gạo lứt nấu cà tím, canh gừng cam thảo, canh bí đỏ táo tàu,… sẽ giúp người bệnh đẩy lùi các triệu chứng khó chịu mà bệnh viêm xoang gây ra.

Hãy nhớ rằng, các món ăn chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, bồi bổ cơ thể, khiến cơ thể khỏe mạnh, nâng cao sức đề kháng chống lại viêm nhiễm. do đó, người bệnh vẫn cần phải tuân theo những chỉ định dùng Thu*c hoặc vệ sinh mũi của bác sĩ chuyên khoa.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo. Trước khi dùng các món ăn, bệnh nhân cần hỏi ý kiến của bác sĩ. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên, chỉ định phương pháp chữa trị,… thay cho bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/5-mon-an-ho-tro-tri-viem-xoang-hay-lai-vo-cung-de-lam)

Tin cùng nội dung

  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Sở dĩ cây có tên nọc sởi, vì bản thân cây này có tác dụng giải độc rất tốt khi bị lên sởi, nghĩa là làm hết cái “nọc” của bệnh sởi. Cây nọc sởi có ở nhiều nơi trong nước ta, từ đồng bằng đến trung du và miền núi.
  • Khi bị thủy đậu, người bệnh cần được khám, dùng Thuốc và chăm sóc theo đúng hướng dẫn của thầy Thuốc. Bên cạnh đó, có thể áp dụng một số các bài Thuốc Đông y sau có tác dụng hỗ trợ điều trị tốt, giúp người bệnh nhanh khỏi và hồi phục sức khỏe.
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY