Tâm lý hôm nay

5 nguồn gây stress đáng sợ

Dưới đây là 5 nguồn gây stress mà bất cứ ai cũng dễ bắt gặp trong đời sống hàng ngày.
1. Ly dị. Không ai vui khi tình duyên trắc trở

Kẹt xe dễ gây ra stress - Ảnh: Hữu Khoa

Giai đoạn từ ngày biết yêu cho đến ngày chọn xe tất nhiên khó tránh stress, dù là dạng căng thẳng ngọt ngào. Nhưng nếu suy nghĩ theo kiểu mất của xót ruột rồi suy luận là stress khi tình yêu tan vỡ chắc ghê lắm thì sai. 

Cường độ stress có thể mãnh liệt khi con tim đau xót nhưng hậu quả của stress lại thật sự ác liệt trong giai đoạn hậu ly dị, nghĩa là khi đôi bên đều tưởng mọi chuyện đã xong.

Đánh nguội nhiều khi lại là đòn đo ván! Bằng chứng là số người nhồi máu cơ tim hay đột quỵ sau khi làm xong thủ tục đường ai nấy đi cao gấp đôi số người phải vào bệnh viện trong giai đoạn mới nộp đơn ra tòa!

2. Đồng nghiệp “bắn tỉa”. Đừng xem đụng chạm trong công việc là chuyện bình thường vì nghĩ stress do cọ quẹt là một phần của đời thường. Nếu chỉ xét về tần số thì dạng stress thường gặp nhất đúng là ở nơi làm việc.

Từ góc nhìn phần tượng hình, phần vì định kiến, hầu như ai cũng tưởng stress hạng nặng là khi xui xẻo thế nào gặp ngay sếp khó chịu. Sai!

Stress kiểu đó tuy đúng là không thoải mái chút nào nhưng mình thường từ trên đâm xuống lại ít tai hại bằng loại stress tuy nho nhỏ nhưng suốt ngày, năm này qua tháng khác, theo kiểu ám tiễn bắn tỉa bên hông của đồng nghiệp vừa “bà tám”, vừa nhỏ mọn.

Chút chút nhưng đều đặn lại thêm âm thầm mới đáng sợ!

3. Mua nhà trả góp. Thiếu tiền, thiếu nợ ai lại không lo. Ấy thế mà các nhà nghiên cứu đã chứng minh hẳn hòi là người nợ như chúa chổm lại bình thản hơn kẻ mang nợ chút đỉnh, có lẽ vì khi chai lì thì stress cũng đành chịu thua.

Đáng nói hơn nữa là nạn nhân hàng đầu của nhóm này không hề là dân buôn bán thua lỗ mà là người mua nhà trả góp.

Theo chuyên gia về bệnh lý do stress, cảm giác áy náy thế nào vì sống trong căn nhà tuy được tiếng của mình nhưng chưa hẳn của mình, cảm giác lo lắng làm sao vì không biết liệu tháng tới có còn công ăn việc làm để tiếp tục trả góp chính là mũi dùi đục khoét sức chịu đựng của gia chủ.

Bằng chứng là số người ở nhà thuê ngã bệnh khi mất việc thấp hơn thấy rõ nếu so với nhóm cũng mất việc nhưng kẹt căn nhà trả chưa xong, theo kết quả nghiên cứu ở Đức.

4. Chăn trẻ, chăm già. Đừng tưởng công việc nặng nhọc theo kiểu khuân vác mới stress.

Cũng đừng nghĩ phải làm nhiều giờ mới sứt mẻ vì stress. Trái lại, công việc cho dù nhẹ nhàng nhưng đòi hỏi chú ý lại thêm đơn điệu là đòn bẫy tuyệt vời cho stress có cơ hội đốn ngã nạn nhân.

Thầy Thu*c ở Hoa Kỳ đã chứng minh là người giữ trẻ hay chăm sóc người già chỉ cần làm việc hai giờ liên tục đã đủ stress như người làm tám tiếng trong văn phòng.

Từ kết quả đó chuyên gia về tâm lý lao động đã khuyên người giữ trẻ cũng như nhân viên nhà dưỡng lão không nên làm việc trọn ngày nếu muốn tránh phản ứng quạu quọ nhiều khi có hại cho thân chủ lẫn bản thân.

5. Kẹt xe. Nhưng nếu tưởng các loại stress vừa kể thuộc loại đứng đầu trên danh sách sát thủ giấu mặt thì lầm.

Tuy nghe dữ dằn nhưng chúng lại không gây hại vừa trực tiếp, vừa ác liệt về mặt sức khỏe của nạn nhân cho bằng stress khi... kẹt xe!

Các nhà nghiên cứu về stress dựa vào phương pháp so sánh hàm lượng nội tiết tố đã quả quyết là hầu như toàn bộ hệ nội tiết đều phản ứng bất lợi qua tâm trạng “nhiều trong một”, vừa tức, vừa giận, vừa lo... của kẻ không ngã ngựa giữa dòng đời mà kẹt cứng giữa dòng xe!

Cũng chính vì thế mà chuyên gia về stress khuyến khích nạn nhân của tình trạng ngày nào cũng “tiến thoái lưỡng nan” trong “một cõi đi về” nên bổ sung chút khoáng tố manhê, vôi, kẽm trước giờ tan sở để chuẩn bị cho hệ thần kinh, cũng như ráng ít phút thiền định khi về đến nhà để phần nào có thể pha loãng độc tính của cơn stress từ chuyện chưa kịp rồ ga đã phải đạp thắng.

Theo BS Lương Lễ Hoàng  - Tuổi trẻ
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/5-nguon-gay-stress-dang-so-n230958.html)

Tin cùng nội dung

  • Cùng nhau ăn tối, xem tivi hay tạo những thói quen nhỏ... chính là những bí kíp để tổ ấm của bạn luôn rộn rã tiếng cười.
  • Con gái tôi năm nay 15 tuổi nhưng rất hay bị mất ngủ. Cháu thường bồn chồn lo lắng thái quá nhất là trong các kì thi.
  • Tóc bạc sớm do nhiều nguyên nhân như gen di truyền, không đảm bảo chế độ ăn uống hay stress, mất ngủ nhiều.
  • Khi xuất hiện những cảm xúc tiêu cực bất kể vì lí do gì, nhiều người băn khoăn không biết nên chữa bệnh bằng Thuốc hay là thiền.
  • Cuộc sống bận rộn và công việc bù đầu khiến nhiều người thường xuyên rơi vào tình trạng stress, căng thẳng. Sau đây là một số bí quyết để xua tan những mệt mỏi hiệu quả.
  • Những thực phẩm chứa nguồn vitamin dồi dào này sẽ giúp bạn xóa tan mọi mệt mỏi và căng thẳng.
  • Bất chấp trứng kiến gai đen có giá gần 1 triệu đồng/kg, nhưng với công dụng được cho là có lợi cho sức khỏe, giảm stress, tăng cường S*nh l*... nên vẫn rất hút khách Hà thành.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Cảm giác căng thẳng gây ra theo bản năng của cơ thể để tự bảo vệ mình. Bản năng này có lợi trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như tránh một chiếc xe chạy quá tốc độ. Nhưng căng thẳng kéo dài quá lâu có thể gây ra các triệu chứng thể chất không tốt, chẳng hạn như việc ứng phó với các thách thức hàng ngày và những thay đổi của cuộc sống
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY