Sinh sản , Nữ hôm nay

5 triệu chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung

Đau bụng, đau đầu, thay đổi tâm trạng... trong kỳ kinh nguyệt sẽ gây khó chịu, mệt mỏi hơn nhiều đối với những phụ nữ bị bệnh lạc nội mạc tử cung.

Đây là căn bệnh mà các mô hay tế bào nội mạc tử cung xuất hiện bênngoài tử cung. Trong kỳ kinh nguyệt, các mô bị phá vỡ và bị kẹt lại trong cơ thể, hình thành thươngtổn và gây đau dữ dội. Dưới đây là 5 dấu hiệu cho thấy có thể bạn đã mắc loại bệnh này:

Ảnh: Think stock

Vấn đề tiêu hóa

Đau bụng, táo bón, tiêu chảy là dấu hiệu của hội chứng ruột kíchthích. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng này xấu đi trong kỳ kinh nguyệt, đó có thể đó là dấu hiệu củasự hình thành nội mạc tử cung trong hệ thống tiêu hóa.

Bệnh lạc nội mạc tử cung có thể gây cáctriệu chứng mà ngay cả bác sĩ phụ khoa cũng không nghĩ đến. Các chắc chắn nhất để phân biệt giữahội chứng ruột kích thích và bệnh lạc nội mạc tử cung là tiến hành nội soi ổ bụng để lấy mẫu mô từvùng bị ảnh hưởng và làm xét nghiệm đối với tế bào nội mạc tử cung.

Đau thân trên hoặc đau tức khi thở

Tế bào nội mạc tử cung có thể di chuyển đến bất cứ phần cơ thể nào.Ngoài vị trí bình thường trong khoang bụng, các tế bào có thể xuất hiện ở cánh tay, đùi và thậm chílà cơ hoành. Khi cơ hoành bị tổn thương, bạn sẽ cảm thấy cực kỳ đau đớn khi thở và cử động cánh taycùng phần thân trên trong kỳ kinh nguyệt.

Vô sinh

Khi hệ thống sinh sản của phụ nữ hoạt động bình thường, trứng xuấtphát từ buồng trứng đi xuống một trong các ống dẫn trứng để có thể gặp tinh trùng. Tuy nhiên, khimắc bệnh lạc nội mạc tử cung, các tổn thương nội mạc tử cung và sẹo trên ống dẫn trứng có thể gâykhó khăn cho việc thụ thai.

Ngay cả khi không có mô sẹo trên ống dẫn trứng, lạc nội mạc tử cung cóthể gây trì hoãn việc thụ thai. Một giả thuyết cho rằng bệnh lạc nội mạc tử cung có thể gây khánghormone progesterone, làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt và khiến thành tử cung của người phụ nữ khôngsẵn sàng để cấy phôi.

Đi tiểu thường xuyên

Tương tự với triệu chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu, tổnthương nội mạc tử cung trên bàng quang có thể khiến bạn đi tiểu thường xuyên và cảm thấy bàng quangđầy nước trong kỳ kinh nguyệt. Bệnh lạc nội mạc tử cung cũng có các triệu chứng tương tự viêm bàngquang kẽ là đau và áp lực trong bàng quang.

Triệu chứng của viêm ruột thừa

Cảm giác đau âm ỉ ở vùng bụng như triệu chứng của viêm ruột thừa,nếu xuất hiện thường xuyên trong kỳ kinh nguyệt có thể là dấu hiệu của lạc nội mạc tử cung. Viêmruột thừa kinh nguyệt là bệnh do nội mạc tử cung ảnh hưởng đến ruột thừa. Bệnh nhân bị viêm ruộtthừa kinh nguyệt sẽ tiết nhiều tế bào máu trắng hoặc có dấu hiệu bị sốt.

Theo Trần Trâm - Người lao động
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/5-trieu-chung-cua-benh-lac-noi-mac-tu-cung-n198927.html)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Đục thủy tinh thể (còn gọi là cườm khô, cườm đá) là bệnh về mắt, thường gặp ở người già. Bệnh có thể điều trị bằng cách phẫu thuật (mổ đục thủy tinh thể).
  • Sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng đe dọa đến tính mạng. Triệu chứng sốc phản vệ bao gồm: phát ban loang lổ, ngứa. Mặt, mắt, môi hoặc cổ họng sưng phù...
  • Bỏng nắng thường xuất hiện trong vòng vài giờ tiếp xúc, gây đau, đỏ, sưng và có thể phồng rộp ở da. Bỏng nắng có thể gây nhức đầu, sốt và mệt mỏi
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY