Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

6 cách tập thể dục an toàn cho người bệnh hen suyễn nặng

Cách tập thể dục an toàn khi bị hen suyễn là nên lựa chọn những bài tập phù hợp, tránh tập luyện quá sức hoặc quá đột ngột

tập thể dục đúng cách khi bị hen suyễn có thể giúp người bệnh tăng cường sức khỏe, cải thiện tim phổi, kiểm soát và giảm các triệu chứng hen suyễn. 

Những bài tập thể dục mà bạn nên tập khi bị hen suyễn

Một số người bệnh hen suyễn nhận thấy các triệu chứng như khó thở, tức ngực dường như gia tăng sau khi tập thể dục, vì vậy họ ngừng tập thể dục. tuy nhiên, theo tổ chức hen suyễn và dị ứng hoa kỳ (aafa) thì tập thể dục giúp người bệnh duy trì sức khỏe tổng thể, nhờ đó kiểm soát được cơn hen suyễn nặng.

Có một số hoạt động thể chất sẽ giúp người bệnh hen suyễn cải thiện các triệu chứng, bao gồm:

    Đi bộ: một nghiên cứu gần đây phát hiện ra rằng đi bộ 3 lần trong khoảng 12 tuần có thể giúp cải thiện và kiểm soát các triệu chứng hen suyễn.

Bên cạnh đó, có một số hoạt động thể chất không được khuyến khích nếu bạn đang bị hen suyễn, nó bao gồm:

    Bóng chày

Những điều cần lưu ý khi người bệnh hen suyễn tập thể dục

Các bước dưới đây sẽ giúp người bị hen suyễn tập thể dục một cách an toàn hơn:

    Loại Thu*c phù hợp: có nhiều loại Thu*c giúp điều trị bệnh hen suyễn, bao gồm Thu*c giãn phế quản tác dụng ngắn và dài, nó có công dụng giúp mở đường thở và giúp bạn dễ thở hơn. Đồng thời Thu*c sẽ ngăn ngừa co thắt phế quản do tập thể dục hoặc các cơn hen xảy ra khi bạn tập thể dục trong một thời gian. Có thể bạn cần phải kết hợp các loại Thu*c hoặc tăng các loại Thu*c có tác dụng dài để vượt qua quá trình tập luyện thể dục. Do đó, người bệnh nên thông báo với bác sĩ để có thể lựa chọn được loại Thu*c phù hợp.

Nếu các triệu chứng hen suyễn xuất hiện trong quá trình tập luyện, người bệnh hãy ngừng tập và sử dụng Thu*c xịt ngay lập tức để cắt cơn hen suyễn. trong trường hợp các triệu chứng được cải thiện, người bệnh có thể tập luyện lại từ đầu. nhưng nếu triệu chứng xấu đi hoặc không được cải thiện, đặc biệt người bệnh nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu gặp phải các trường hợp sau:

    Khò khè cả khi hít và thở

Trên đây là những cách an toàn để tập thể dục khi bị hen suyễn, nếu có bất cứ thắc mắc nào khác, người bệnh hãy hỏi trực tiếp bác sĩ chuyên môn.

Bài viết trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. ThuocDanToc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị thay thế bác sĩ chuyên môn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/6-cach-tap-the-duc-an-toan-cho-nguoi-benh-hen-suyen-nang)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Bơi lội luôn được xem là một hoạt động hè mà các em thiếu nhi thích nhất. Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, bổ ích, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn.
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY