Tin y tế hôm nay

Tin y tế

6 tháng nỗ lực cứu sống bé gái sinh non

Nghệ An-Bé gái chào đời ở tuần thai thứ 29, nặng 1,3 kg, bị nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não mủ, suy hô hấp nặng, viêm ruột hoại tử.

Bác sĩ Trương Lệ Thi (Trưởng khoa hồi sức cấp cứu sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An), ngày 14/2 cho biết sản phụ bị đau bụng dữ dội kèm ra huyết *m đ*o, vỡ ối ở tuần thai 29, chỉ định mổ lấy thai cấp cứu. Sau sinh, bé được chuyển lên khoa Hồi sức cấp cứu sơ sinh để nuôi dưỡng, không tự thở được, phải thở máy, đặt ống nội khí quản.

Sau 2 ngày điều trị với thể trạng sơ sinh non yếu, kèm nhiều bệnh lý, trẻ càng nguy kịch, bụng chướng, dịch dạ dày màu xanh, đi ngoài phân máu, viêm ruột hoại tử. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị thủng ruột, phải phẫu thuật gỡ dính ruột, làm hậu môn nhân tạo.

Theo bác sĩ thi, viêm ruột hoại tử sơ sinh diễn biến nhanh, hậu quả nặng nề, thậm chí t* vong. thông thường để nối ruột, cân nặng của trẻ phải đủ 2 kg. tuy nhiên trẻ sinh non cơ thể yếu ớt, mắc nhiều bệnh lý, phải điều trị thu*c kháng sinh nhiều, đặc biệt em bé này lại bị viêm màng não mủ, phải chọc dịch não tủy nhiều lần, ruột bị hoại tử, phải làm hậu môn nhân tạo khiến việc hấp thu dinh dưỡng rất kém.

2,5 tháng sau, tình trạng bệnh nhi đã ổn định hơn, tự thở được và có thể bú mẹ hoàn toàn, cân nặng đạt 2,5 kg. Bệnh nhi được phẫu thuật đóng hậu môn nhân tạo.

Sau ca phẫu thuật đóng hậu môn, bé lại diễn biến xấu, bị viêm phổi nặng, tiếp tục điều trị tại khoa Hồi sức tích cực Ngoại khoa hơn 3 tháng.

Hiện, sức khỏe bé đã ổn định, hô hấp bình thường sau 6 tháng điều trị, cân nặng đạt 3, 5 kg, được xuất viện.

Thùy Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/6-thang-no-luc-cuu-song-be-gai-sinh-non-4427241.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ký sinh trùng sốt rét nội địa chiếm 10%, ký sinh trùng sốt rét ngoại lai là 90%, phân bổ ở khắp hầu hết các huyện trong toàn tỉnh.
  • Ngày 21/9, lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An đã đi thực tế và chỉ đạo không được buông lỏng trước nguy cơ dịch bệnh lan nhanh.
  • Viêm ruột hoại tử là một cấp cứu nội khoa và ngoại khoa đường tiêu hóa thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh non tháng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Trung bình mỗi tuần, BV Nhi Nghệ An tiếp nhận 5-7 bệnh nhân mắc bệnh huyết tán bẩm sinh.
  • Tôi hay bị rối loạn tiêu hóa, nhất là khi ăn phải thức ăn lạ. Bệnh làm tôi rất mệt mỏi và chán ăn. Nhiều người nói, bệnh của tôi dễ dẫn đến viêm ruột hoại tử... Tôi 37 tuổi, sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, tôi hay bị rối loạn tiêu hóa, nhất là khi ăn phải thức ăn lạ. Bệnh làm tôi rất mệt mỏi và chán ăn. Nhiều người nói, bệnh của tôi dễ dẫn đến viêm ruột hoại tử khiến tôi rất lo lắng. Xin hỏi bệnh này có thể điều trị và phòng tránh thế nào. Nguyễn Thị Lan (Hà Nội)
  • Viêm ruột hoại tử là bệnh lý đường tiêu hóa nặng. Bệnh đã được ghi nhận tại nhiều nơi ở Việt Nam sau năm 1975.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY