Tin y tế hôm nay

Tin y tế

7 người ngộ độc do ăn củ lạ

Lào Cai-7 người ở huyện Bảo Thắng sau khi ăn canh nấu với một loại củ rừng mua tại chợ, chóng mặt, nôn, tê lưỡi và tê đầu tay chân.

Cục an toàn thực phẩm, bộ y tế, ngày 3/11 thông tin 7 người này thuộc 3 gia đình, mua loại củ rừng tại chợ cốc lầu và thôn trung đô, xã bảo nhai, huyện bắc hà, về nấu canh xương. đây là loại củ kích thước lớn nặng khoảng 5 kg, bên ngoài có nhiều lông trông giống củ từ, mọc hoang dại trên rừng nên người dân thường gọi là củ từ rừng.

7 người được đưa vào bệnh viện cấp cứu với các triệu chứng chung là đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn kèm theo tê lưỡi và tê bì đầu ngón tay chân. Bác sĩ chẩn đoán họ bị ngộ độc do ăn loại củ lạ.

Lào Cai là tỉnh miền núi có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống với tập tục và thói quen thu hái các loại củ, quả rừng về làm thức ăn. Do nhiều loại củ rừng có đặc điểm hình thái giống nhau, người dân dễ nhầm lẫn giữa các loại củ ăn được và không ăn được dẫn đến những vụ ngộ độc.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân không ăn các loại động vật, thực vật lạ, củ, quả rừng chưa biết rõ. Sau khi ăn, nếu xuất hiện các triệu chứng bất thường, cần đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Loại củ rừng khiến 7 người ngộ độc sau khi ăn. Ảnh: Cục An toàn thực phẩm

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/7-nguoi-ngo-doc-do-an-cu-la-4381243.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Đến ngày 12/5, đã có 22 con chó lạ xâm nhập vào địa bàn, tấn công người, gia súc, gia cầm ở Lào Cai đã bị tiêu diệt.
  • Trong nhiều ngày qua tại Lào Cai xuất hiện những con chó không rõ nguồn gốc, rất hung dữ đang khiến người dân địa phương hoang mang, lo sợ.
  • Năm 2015, huyện Bắc Hà tỉnh Lào Cai có kế hoạch trồng từ 15-20ha hoa tam giác mạch để phục vụ du lịch.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai cho biết, bệnh viện này vừa tiến hành ghép mạch máu tự thân cho một bệnh nhân nam bị khỉ cắn đứt cơ, làm tê cứng từ cẳng tay đến bàn tay.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY