Bệnh ung thư hôm nay

70% ung thư vú có liên quan đến gen

(Mangyte) - 70% trường hợp ung thứ vú liên quan đến một loại gen có tên PHGDH khiến các khối u kháng cự lại liệu pháp hormon nên rất khó chữa.
Kết luận trên được rút ra từ một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ công bố trên tạp chí Nature.

Nghiên cứu này sử dụng kỹ thuật mới để kiểm tra hàng trăm mẫu gen cùng lúc thay cho từng mẫu một.

Các nhà khoa học cho hay có nhiều tiềm năng để tìm ra những tác động đáng kể nếu Thu*c chữa bệnh có thể được sản xuất và phát triển.

Hormon có thể thúc đẩy nhanh sự phát triển của khối u, do vậy các loại Thu*c can thiệp vào quá trình này như tamoxifen và chất ức chế aromatase được sử dụng như liệu pháp chữa trị.

Tuy nhiên 1/3 các trường hợp ung thư vú thì hormon không tác động, do vậy Thu*c sẽ không có tác dụng và kết quả là có rất ít liệu pháp chữa trị có sẵn cho những bệnh nhân bị bệnh này.

Ức chế gen

Các nhà nghiên cứu làm việc tại Viện nghiên cứu Y sinh Whitehead, Massachusetts (Mỹ) đã sử dụng các đoạn vật liệu di truyền nhỏ, gây rối có thể ức chế các gen.

Họ đã tiêm vào các tế bào bị ung thư các đoạn vật liệu này để kiểm tra loại gen nào “quan trọng và cần thiết” cho các khối u phát triển.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra loại gen PHGDH hoạt tính cao hơn so với bình thường trong 70% khối u ung thư. Loại gen này có thể kháng lại các liệu pháp hormon nội tiết tố.

Các nhà khoa học hi vọng với việc tìm ra loại gen dẫn đến ung thư vú sẽ có thể nghiên cứu và sản xuất được loại Thu*c có thể can thiệp ức chế các hoạt động của loại gen này.

Mangyte.vn
Theo Quách Vinh - BBC

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-70-ung-thu-vu-co-lien-quan-den-gen-10415.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY