Ngoại Tim mạch hôm nay

Phẫu thuật tim mạch là nhiệm vụ chính trong việc khám, điều trị và can thiệp tim mạch, lồng ngực và các mạch máu ngoại vi bằng phương pháp ngoại khoa như nội soi, mổ phanh truyền thống, phẫu thuật can thiệp. Khoa ngoại tim mạch chuyên về điều trị các bệnh lý ngoại khoa có liên quan đến vấn đề lồng ngực - tim mạch như tim bẩm sinh, suy tim, phình động mạch, tổn thương/chấn thương thành ngực, phổi và các cơ quan trong lồng ngực như: gãy xương sườn, xương ức, thủng thành ngực, tổn thương các cơ quan tim, phổi, mạch máu,...

8 con đường dẫn tới bệnh tim mạch mà bạn cần biết

Tỉ lệ người mắc bệnh tim mạch ngày càng tăng lên mà các nguyên nhân chủ yếu đều đến từ chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt hàng ngày. Bạn có tin không.
Dưới đây là những thói quen đe dọa sức khỏe tim mạch của bạn.

1. Lái xe trong thành phố

Các nhà nghiên cứu của trường Đại học Hasselt (Bỉ) phát hiện, bất kể lái xe, đi xe đạp hay đi bộ đilàm chỉ cần đi qua những nơi có mật độ giao thông cao đều làm tăng nguy cơ đau tim, nguyên nhânchính là do ô nhiễm không khí. Trong đó, người đi xe đạp có nguy cơ cao nhất, bởi vì những ngườinày hít khí thải nhiều nhất, bị "ô nhiễm" nghiêm trọng nhất. Đồng thời họ còn phải mất nhiều sức đểđạp xe, dễ dẫn tới cung cấp máu không đủ. Hai lý do này đều là nguyên nhân chính gây ra một cơn đautim. Ngoài ra, tắc nghẽn giao thông cũng dễ gây căng thẳng, lo âu, dẫn tới huyết áp tăng.

Do đó, không khuyến khích những người có bệnh tim mạch đạp xe vào giờ cao điểm. Mặc dù đạp xe làmột kiểu vận động tốt, nhưng đạp xe ở những tuyến phố ô nhiễm nghiêm trọng, lợi bất cập hại. Ngườigia, đặc biệt là người cao tuổi mắc bệnh viêm phế quản mãn tính, tốt nhất tránh lưu hành vào giờcao điểm.


Ảnh minh họa

2. Cố sức rặn khi đi cầu

Táo bón, cố sức rặn khi đi cầu còn có thể gây ra những biến chứng tim mạch nguy hiểm như cơn đauthắt ngực, nhồi máu cơ tim, rối loạn nhịp tim do cố sức rặn đi cầu quá mức.

Người gia, những người có thói quen ngồi lâu khi đi cầu, những người huyết áp cao và những người cótiền sử bệnh tim nên ăn nhiều hoa quả, những thực phẩm giàu chất xơ và uống nhiều nước để tránh táobón.

3. Trầm cảm

Tâm trạng xấu là kẻ thù của trái tim và trầm cảm là một trong số đó. Bởi vì trầm cảm thường đi kèmvới lo âu, chất lượng ngủ buổi tối sẽ rất kém và tim không được nghỉ ngơi, khiến huyết áp tăng vọt,không tốt cho sức khỏe tim mạch. Lời khuyên cho bạn là hãy san sẻ bớt khó khăn với người thân, bạnbè, tránh tức giận và kiểm soát tốt cảm xúc của mình.

4. Nghiện T*nh d*c

Sinh hoạt T*nh d*c vừa phải, dễ chịu sẽ giúp tâm trạng thoải mái, nhưng T*nh d*c buông thải sẽ dẫntới suy tim. Khi quá hưng phấn, quan hệ T*nh d*c quá nhiều sẽ khiến tim mạch sẽ đột ngột co thắt,gây thiếu máu cục bộ ở cơ tim, dẫn tới bệnh tim. Đối với những người đã mắc bệnh tim, sau khi đãqua giai đoạn phục hồi cấp tính cũng có thể quan hệ T*nh d*c, nhưng tránh hưng phấn quá đô. Còn vớinhững người bệnh tim mạch vành tốt nhất không dùng viagra.

5. Uống quá nhiều rượu hay cà phê

Nhiều nghiên cứu cho rằng, uống rượu và cà phê vừa đủ có thể sản sinh ra chất chống oxy hóa, bảo vệtim, nhưng uống quá nhiều lại lợi bất cập hại. Bởi vì rượu và cà phê có thể khiến tim đập nhanh,huyết áp tăng cao, đau tim. Nếu là những người thường xuyên uống rượu, sẽ phá hủy cơ tim, lâu dàisẽ dẫn đến suy tim.

Vì vậy, cho dù uống cà phê hoặc rượu đều phải điều độ, những người có bệnh tim hạn chế uống rượu vàcà phê, để tránh gây hại cho tim. Ngoài ra, nếu người nghiện rượu có thể cai hẳn rượu, chức năngtim của họ có thể được cải thiện đáng kể.


Ảnh minh họa

6. Nghiện M* t*y

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch của những người nghiện M* t*y cao gấp 23 lần so với người bìnhthường.

M* t*y sẽ làm co các mạch vành, gia tăng kết dính tiểu cầu nên dễ dàng hình thành cục máu đôngtrong mạch vành. M* t*y cũng làm tăng nhu cầu sử dụng ôxy trong khi cung cấp ôxy chỉ ở mức hạn chế,đồng thời giảm sản xuất chất gây giãn mạch. Vì vậy, những người sử dụng M* t*y có xơ vữa động mạchvành rất dễ nhồi máu cơ tim.

7. Ăn quá ngọt, quá mặn

Ăn nhiều muối không chỉ có thể làm tăng huyết áp, mà còn khiến nồng độ cholesterol trong huyếttương tăng cao, thúc đẩy xơ vữa động mạch. Theo một nghiên cứu của Mỹ, những đứa trẻ uống quá nhiềunước ngọt hoặc yêu thích đồ ngọt, nguy cơ mắc bệnh tim mạch sau tuổi trưởng thành tăng cao đángkể.

8. Ngồi lâu không vận động

Ngồi quá lâu không vận động sẽ khiến quá trình trao đổi chất trong cơ thể thay đổi, ảnh hưởng tớisự trao đổi chất béo, giảm hoạt động của men, khiến hàm lượng chất béo trong máu và glycerintrilaurate (trilaurin) trong máu tăng cao, tăng độ nhớt máu, máu chảy chậm, dễ hình thành các huyếtkhối, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

AloBacsi.vn
Theo Trí Thức Trẻ
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/8-con-duong-dan-toi-benh-tim-mach-ma-ban-can-biet-n74678.html)

Tin cùng nội dung

  • Việc cấp cứu ngay từ giây phút đầu tiên gặp nạn rất quan trọng vì có thể cứu được sinh mạng, tuy nhiên không phải ai cũng biết về điều này.
  • E.coli O157, một trong những chủng của vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, có thể sản xuất các độc tố shiga gây tổn thương mạch máu ở thận và tim.
  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Muối ăn có chứa rất nhiều chất khoáng vi lượng và Clorua Natri, đây là những thành phần giúp săn chắc da, kháng khuẩn, trị mụn… vì thế nếu bạn biết cách sử dụng muối cho mục đích làm đẹp, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY