Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

8 phương pháp hiệu quả đẩy lùi nguy cơ đột quỵ não

Theo thống kê, trên thế giới cứ 6 người sẽ có 1 người bị đột quỵ não. Đây là căn bệnh nguy hiểm có thể để lại di chứng nặng nề, thậm chí Tu vong nếu không được chữa trị kịp thời. Vì vậy, việc phòng ngừa đột quỵ não từ sớm là vô cùng cần thiết, giúp hạn chế hậu quả mà bệnh gây nên.

Đột quỵ não nguy hiểm như thế nào?

Đột quỵ não (hay tai biến mạch máu não) là tình trạng máu cung cấp cho một phần não bị gián đoạn hoặc giảm nặng khiến vùng não đó bị thiếu oxy và dinh dưỡng. Chỉ trong vòng vài phút, tế bào não sẽ bị tổn thương và dần hoại tử.

Đột quỵ não tác động tiêu cực tới sức khỏe và tinh thần người bệnh (ảnh minh hoạ)

Người bị có thể gặp phải các biến chứng như: suy giảm trí nhớ, mất thị lực, gặp khó khăn trong việc suy nghĩ và nói,… với tình trạng nặng, người bệnh còn có thể bị liệt chi, liệt nửa người, hôn mê, thậm chí Tu vong.

Không chỉ là những tổn thương về sức khỏe, gây mất khả năng lao động, mà còn tác động tiêu cực tới tinh thần người bệnh, dễ khiến họ rơi vào tâm trạng nặng nề, cảm thấy tự ti, chán nản, trầm cảm.

Hút Thu*c lá nhiều cũng là nguyên nhân gây đột quỵ não (ảnh minh hoạ)

Theo thống kê, ở nước ta, mỗi năm có khoảng 200.000 người bị đột quỵ, tỷ lệ Tu vong do ở nam giới là 18% và ở nữ giới là 23%. bệnh ngày càng có xu hướng trẻ hóa. trong vòng 12 năm qua, số ca ở người trẻ đã tăng tới gần 50%, đặc biệt là với những người lạm dụng bia, rượu, Thu*c lá, sử dụng các chất kích thích, tình trạng “béo phì văn phòng”...

Do đó, làm thế nào để phòng ngừa cho chính mình và người thân là vấn đề được nhiều người quan tâm.

>>>Xem thêm những dấu hiệu đột quỵ não TẠI ĐÂY

Phương pháp ngăn ngừa đột quỵ não

Luôn giữ huyết áp ổn định

Những người huyết áp cao có nguy cơ mắc gấp 3 lần so với người bình thường. chính vì vậy, các chuyên gia y tế đưa ra lời khuyên cần duy trì huyết áp ở mức ổn định dưới 135/85 mmhg để ngăn ngừa đột quỵ não.

Chế độ ăn khoa học

Bạn nên có một chế độ ăn khoa học, tránh xa các thực phẩm giàu cholesterol, nhiều chất béo, các chất kích thích như trà, café, rượu bia,…; giảm muối trong chế độ ăn uống. tăng cường bổ sung rau, trái cây mỗi ngày, 2-3 phần cá mỗi tuần, đặc biệt là những thực phẩm chứa kali như cà chua, nho, chuối, khoai lang... có thể làm giảm xuống 20%. ngoài ra, nên sử dụng các loại dầu thực vật như dầu oliu, dầu hướng dương để làm giảm và đau tim.

Tăng cường tập thể dục

Lười vận động cũng là nguyên nhân gây đột quỵ não. bạn nên tập những bài tập cường độ nhẹ nhàng, vừa phải như chạy, đi bộ, đạp xe đạp,… khoảng 30 phút mỗi ngày, giúp cơ thể khỏe mạnh, giảm cholesterol trong máu, giảm huyết áp và giảm nguy cơ đông máu. đồng thời, hãy luôn giữ chỉ số cơ thể (bmi) ở mức từ 18 – 25, tránh tình trạng thừa cân, béo phì, làm tăng não.

Tập thể dục giúp giảm nguy cơ mắc đột quỵ não (ảnh minh hoạ)

Kiểm soát bệnh đái tháo đường

Nguy cơ mắc ở những người bị đái tháo đường cao gấp 4 lần so với người bình thường. do đó, việc kiểm soát chỉ số đường huyết theo hướng dẫn của bác sĩ là điều cần thiết. ngoài ra, bạn nên áp dụng chế độ ăn uống khoa học, tập thể dục và dùng Thu*c điều trị để giữ chỉ số đường huyết luôn ở mức ổn định.

Không hút Thu*c lá

Theo nhiều nghiên cứu, hút Thu*c lá có thể làm tăng đột quỵ. nếu khó từ bỏ Thu*c lá, bạn nên nhờ bác sĩ tư vấn để chọn cách thích hợp, ví dụ sử dụng các sản phẩm giúp cai Thu*c lá như viên ngậm nicotine, miếng dán…

Ngủ đủ giấc mỗi ngày

Bạn nên duy trì thói quen ngủ ít nhất 7 giờ và không nên quá 10 giờ mỗi ngày. theo một nghiên cứu tại đại học harvard, ngủ hơn 10 giờ mỗi đêm có thể làm tăng lên 63%. ngoài ra, nếu ngáy to, bạn phải lập tức tham khảo ý kiến ​​bác sĩ. bởi vì những người ngáy to có nhiều khả năng bị đột quỵ, tiểu đường và bệnh tim.

Uống nhiều nước

Nghiên cứu tại đại học loma linda phát hiện rằng, uống ít nhất 5 ly nước mỗi ngày có thể làm giảm xuống 53%. nước làm loãng máu, ngăn ngừa máu đông gây ra bệnh tim và đột quỵ. uống ít nước cũng có thể làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường và một số bệnh khác.

Như chúng ta biết 80% gây ra do cục máu đông. điều đó cho thấy tầm quan trọng của việc sử dụng các sản phẩm có khả năng phá tan cục máu đông và ngăn ngừa cục máu đông trở lại. đặc biệt các chế phẩm này có nguồn gốc từ thiên nhiên, có thể dùng lâu dài mà không lo tác dụng phụ, tiêu biểu như sản phẩm có thành phần chính là nattokinase.

Nattokinase là enzyme được chiết xuất từ món ăn truyền thống của người nhật bản có tên gọi natto. từ lâu, natto đã được người nhật sử dụng như một sản phẩm bổ dưỡng và là phương Thu*c dân gian giúp cải thiện tuần hoàn, hỗ trợ các bệnh mạch máu, tim mạch, giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị hiệu quả.

Quý độc giả có thể lắng nghe những lời khuyên của giới chuyên gia về phòng ngừa đột quỵ não, đặc biệt là với người huyết áp cao >> Xem thêm kinh nghiệm cải thiện di chứng đột quỵ não của người dùng TẠI ĐÂY.

Để được giải đáp mọi thắc mắc về bệnh và đặt mua sản phẩm nattospes, xin vui lòng gọi tới số tổng đài miễn cước cuộc gọi 18006305; hotline (zalo/viber): 0917185170/ 0917230950.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/8-phuong-phap-hieu-qua-day-lui-nguy-co-dot-quy-nao-n159215.html)

Tin cùng nội dung

  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY