Thần kinh , Đau đầu hôm nay

9 chứng rối loạn tâm thần kỳ lạ

Trên thực tế, có nhiều rối loạn mà hầu hết mọi người cảm thấy nó khá kỳ lạ và hiếm gặp. Dưới đây là 9 loại chứng rối loạn tâm thần kỳ lạ.

Tâm thần là một trong lĩnh vực “khó khăn” và ít được khaiphá nhất của y học. Một bác sĩ tâm thần cũng khó có thể biết chắc những gì đangdiễn ra trong đầu bệnh nhân.

Hội chứng Landau-Kleffner

Đây là một rối loạn kỳ lạ được mô tả lần đầu tiên vào năm1957 bởi 2 bác sĩ William M. Landau và Frank R. Kleffner. Bệnh thường xảy ravới trẻ khỏe mạnh, phát triển bình thường về cử động và ngôn ngữ, ở độ tuổi từ5-7 tuổi. Trẻ biết nói và nói được ít nhiều rồi tự nhiên mất đi khả năng này,đột ngột hoặc từ từ, có trường hợp mất cả hai khả năng nghe hiểu ngôn ngữ vànói. Một số trẻ bị co giật, động kinh. Các nhà khoa học chưa tìm được nguyênnhân gây ra chứng rối loạn này vì đa số trường hợp trẻ phát bệnh tự nhiên khôngcó nguyên nhân.

Landau-Kleffner là một hội chứng kỳ lạ.

Hội chứng mất ý chí

Hội chứng mất ý chí không phải là một chứng rối loạn tâmthần phổ biến, nó xảy ra khi người bệnh do dự khi quyết định điều gì đó khiếnnão bộ bị tê liệt. Người mắc căn bệnh này phải đối mặt với những điều tưởngchừng rất khó tin vì họ gần như không làm được các việc đơn giản, thậm chí việchỏi họ có muốn ra ngoài đi dạo không cũng có thể khiến họ rơi vào trạng thái têliệt ý chí do phân vân lưỡng lự. Nhiều bệnh nhân cho biết mặc dù họ nhận thứcrất tốt về vấn đề mọi người đang đề cập nhưng không thể diễn đạt những điều đóbằng miệng.

Rối loạn do caffein

Caffein có thể gây ra sự lo lắng nghiêm trọng. Các nhà khoahọc đã thừa nhận cà phê chính là nguyên nhân tăng nguy cơ của lo lắng, trầmcảm. Vì vậy, nếu bạn là người dễ bị kích động, nên tránh sử dụng đồ uống cóchứa caffein.

Hội chứng Boanthropy

Đây là một rối loạn hoang tưởng rất kỳ lạ. Theo lời kể củabệnh nhân mắc chứng Boanthropy, họ tin rằng mình là một con bò. Rối loạn nàythường bắt đầu trong giấc mơ của họ, dần dần ảo giác này tràn ngập tâm trí. Họcó xu hướng hành động như một con bò, đó là thích đi bằng cả 2 tay, 2 chân vàgặm cỏ.

Hội chứng cắn và nhai không kiểm soát

Hội chứng này ít được biết đến, nó là hình thức rối loạnkiểm soát xung động. Người bệnh mắc hội chứng này thường ban đầu cắn móng taymình liên hồi nhưng sau đó, nghiêm trọnghơn là rối loạn dẫn tới cắn và nhai cả ngón tay.

Hội chứng cánh tay lạ

Đây là một rối loạn thần kinh khiến cho tay của người bệnhdường như tồn tại một cách độc lập với cơ thể. Đôi khi người bệnh không ý thứcđược bàn tay đang làm gì cho đến khi nó thực sự thu hút sự chú ý. Bàn tay tự dohoạt động, rối loạn này khiến người bệnh rơi vào trạng thái đau đớn bất ngờ.

Hội chứng rối loạn hành vi

Hội chứng này xảy ra phổ biến ở Nhật, đặc biệt đối với nhữngngười lớn lên theo khuôn khổ kỷ luật hà khắc và sự kỳ vọng tuyệt đối của chamẹ. Người bệnh bị rối loạn do nỗi sợ hãi làm tê liệt ý chí và hành động của họđi ngược lại nhận thức của họ về sự vật, sự việc.

Rối loạn Erotomania

Đây là một rối loạn khá kỳ lạ, về cơ bản, hội chứng này đượchiểu: người bệnh tự hoang tưởng về việc bản thân họ đang có mối quan hệ yêuđương với người khác. Nhưng điều làm cho rối loạn này đặc biệt ở chỗ bệnh nhânthường nghĩ mình là người có địa vị cao, người nổi tiếng đang có quan hệ tìnhcảm với người bình thường. Ảo tưởng rất khó bị phá vỡ, nó thậm chí còn khiếnbệnh nhân hành động cực đoan để bảo vệ suy nghĩ của mình và kiểm soát, thậm chísát hại đối tượng mình yêu để giữ cho riêng mình.

Hội chứng rối loạn di truyền học

Hội chứng riley hay còn gọi là hội chứng rối loạn di truyềnhọc ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương. Bệnh nhân thường phải đối mặtvới những cơn buồn nôn, khó khăn khi nhai, nuốt. Ở nhiều trường hợp, người bệnhvô cảm với đau đớn. Điều này rất nghiêm trọng khi bệnh nhân bị thương hay đaunhức trong cơ thể nhưng hệ thống thần kinh trung ương lại không ghi nhận tínhiệu này dẫn tới các vết thương trở nên hoại tử thì bệnh nhân mới được đưa tớibác sĩ. Các nhà khoa học xác định, một trong những nguyên nhân mắc hội chứngnày do di truyền.

AloBacsi.vn, Theo Minh Huệ - Sức khỏe & Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/9-chung-roi-loan-tam-than-ky-la-n75763.html)

Tin cùng nội dung

  • Cháu không ăn được cơm nữa toàn ăn cháo, khi ăn thấy đầy chướng bụng, bị đưa hơi lên cổ rất khó chịu, nếu ợ hơi được thì đỡ hơn.
  • Theo Đông y, ngải cau có vị cay, tính ấm, vào kinh thận, tác dụng ôn bổ thận khí, tráng dương, ôn trung, táo thấp, tán ứ, trừ hàn thấp, mạnh gân cốt.Cây ngải cau còn có tên là tiên mao, cồ nốc lan, sâm cau, tại một số địa phương vùng cao bà con gọi là soọng ca, thài léng,… thuộc họ tỏi voi lùn. Là loại cây thảo, sống lâu năm, cao 20 - 30cm hay hơn.
  • Rối loạn tăng động là bệnh lý thường gặp, chiếm tỉ lệ từ 3 - 6% ở trẻ em. Bệnh khởi phát sớm và thường gặp nhiều hơn ở các bé trai.
  • Bệnh teo đa hệ thống (multiple system atrophy - MSA) là một bệnh thoái hóa thần kinh, tăng tiến dần với các triệu chứng của parkinson, thất điều tiểu não, suy giảm chức năng thực vật, rối loạn chức năng niệu – Sinh d*c, và bệnh lý của bó vỏ gai.
  • Tim thường đập theo nhịp với chu kỳ không đổi. Rối loạn nhịp tim là sự thay đổi ở nhịp tim. Rối loạn nhịp có nghĩa là tim đập nhanh hoặc chậm quá mức. Rối loạn nhịp cũng có thể có nghĩa là tim đập không đúng chu kỳ (không đều) vì mất nhịp hay có thêm nhịp phụ.
  • Thỉnh thoảng chúng ta có thói quen kiểm tra tỉ mỉ mọi việc. Ví dụ, bạn có thể kiểm tra lại để đảm bảo mình đã tắt bếp điện hay bàn ủi trước khi ra khỏi nhà. Nhưng những người bị rối loạn ám ảnh cưỡng bức (OCD) cảm thấy cần kiểm tra mọi việc lặp đi lặp lại, hoặc có những ý nghĩ hay thực hiện những quy trình và nghi thức lặp đi lặp lại.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Rối loạn lưỡng cực, còn được biết đến với tên gọi rối loạn cảm xúc lưỡng cực hay bệnh lý hưng-trầm cảm, là một rối loạn của não bộ gây ra những biến đổi bất thường về cảm xúc, sinh lực, mức độ hoạt động và khả năng thực hiện những sinh hoạt thường nhật
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY