Bệnh theo mùa hôm nay

9 thói quen chúng ta nên từ bỏ để khỏi ốm khi thời tiết lạnh

Tất cả những gì bạn cần làm để đảm bảo cho sức khỏe tốt là khi thời tiết bên ngoài lạnh hãy từ bỏ 9 thói quen xấu sau:

1. Sử dụng Thu*c nhỏ mũi trước khi ra ngoài

Một môi trường lạnh làm sẽ làm cho các hốc mũi của chúng ta trở nên hẹp hơn. Nếu chúng ta nhỏ một chút Thu*c nhỏ mũi, nó sẽ không giúp bảo vệ các vi sinh vật hoặc làm ấm lên không khí lạnh khichúng ta hít vào. Tốt hơn hết là chúng ta hãy xì mũi trước khi ra ngoài.

2. Thở bằng miệng khi ra ngoài

Khi bạn thở bằng miệng của mình, bạn không thể làm ấm không khí hoặc cung cấp độ ẩm cho nó, và điều này làm tăng khả năng các cơn đau thắt ngực. Để tránh điều này, đơn giản bạn chỉ cần thở thật chậm và sâu bằng mũi.

3. Dùng một chiếc khăn che mũi và miệng

Trong thời tiết lạnh, hơi nước khi chúng ta thở ra có thể biến thành băng nếu nó đọng lại trên các chất liệu của một chiếc khăn hoặc áo khoác. Không khí sau đó đi qua các lớp bảo vệ của khăn trên bề mặt lạnh hơn khi không có khăn bảo vệ. Điều này có thể gây ra đau thắt ngực và viêm phế quản và gây kích ứng da. Nếu bạn thực sự cần, bạn có thể che mặt, nhưng không che mũi của bạn.

4. Chạy về nhà khi bạn đang rét run rẩy

Khi thời tiết ngoài trời lạnh cóng, thay vì chạy nhanh về nhà, bạn hãy tìm một nơi ấm áp để ngồi lại một chút (như một cửa hàng hoặc quán cà phê) và lấy lại nhịp thở của bạn, và sau đó tiếp tục lên đường trở về nhà. Đừng bắt cơ thể hoạt động nhanh, mạnh hơn khi trời thực sự lạnh.

5. Mặc quần áo và đi giày dép bó sát

Đi giày dép chật và mặc quần áo bó sát khiến cơ thể bạn cảm thấy lạnh giáhơn trong thời tiết lanh. Nếu bạn chọn đồ hãychọn những thứ đồ hơi rộngmột chút, không khí giữa các lớp này sẽ giúp cơ thể giữ ấm hơn.

6. Uống đồ nóng 30 phút trước khi ra ngoài

Trà nóng làm tăng lưu thông máu và cải thiện cơ chế phòng vệ của cơ thể của bạn. Nhưng nó cũng làm cho các mạch máu giãn ra. Điều này có nghĩa rằng, khi bạn đi ra ngoài trong thời tiết lạnh, cơ thể bạn sẽ nhanh chóng thực sự mất rất nhiều nhiệt. Nếu bạn thực sự cần một thức uống, tốt hơn là uống nước ấm thay vì nước nóng.

7. Để bụng đói khi ra ngoài trời lạnh

Để sản xuất nhiệt lượng cho cơ thể, chúng ta cần năng lượng, nếu không cơ thể chúng tôi sẽ nhanh chóng bị đóng băng. Đây là lý do tại sao bạn cần phải ăn ngay sau khi cơn đói xuất hiện. Ít nhất, bạn nên có một bữa ăn nhẹ và một tách trà nóng ở nơi ấm áp trước khi đi ra ngoài.

8. Bôi kem dưỡng da ngay lập tức trước khi ra ngoài

Khi thoa kem dưỡng da lên da, hãy dành 30-40 phút để hơi nước trong kem trên da được thoát ra. Nếu điều này diễn ra trong điều kiện thời tiết lạnh sẽ gây hại cho da. Vì vậy, không nên đi ra ngoài ít nhất 30 phút sau khi thoa kem và tránh sử dụng các loại kem có chứa thành phần nhiều nước.

9. Làm ấm cơ thể bằng cách uống rượu trước khi ra ngoài

Cơ thể bạn sẽ ấm nên chỉ sau 30 phút khi bạn uống rượu, nhưng sau đó, cơ thể bạn sẽ bắt đầu hạ nhiệt rất nhanh. Hơn nữa, não của bạn không phản ứng kịp với tình huống nguy hiểm này, không gửi tín hiệu rằng bạn đang bị lạnh. Vì vậy, tốt hơn hết, hãychỉ uống rượu khi ở trong nhà ấm áp.

Theo Vân Nhi - Sức khỏe gia đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/9-thoi-quen-chung-ta-nen-tu-bo-de-khoi-om-khi-thoi-tiet-lanh-n304669.html)

Chủ đề liên quan:

alobacsi cảm cúm mùa đông thời tiết

Tin cùng nội dung

  • Thời tiết đang chuyển mùa cộng với những biến đổi khắc nghiệt của khí hậu làm bệnh mề đay xuất hiện ngày càng nhiều hơn.
  • Thụ thai vào mùa đông, tinh trùng dường như khỏe nhất là kết quả mới của các nghiên cứu Israel.
  • Thời tiết âm u, ít vận động cũng như hạn chế ăn các thực phẩm nhiều vitamin khiến cơ thể giảm sức đề kháng.
  • Tiêu chảy ở trẻ nhỏ khi mùa đông đến là bệnh khá phổ biến ở miền Bắc. Bệnh này thường do Rotavirus gây ra, thường kéo dài trong 3-7 ngày.
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi tàu có vị cay hơi đắng, thơm, tính ấm, có tác dụng sơ phong thanh nhiệt, kiệm tỳ, hành khí tiêu thũng, giảm đau.Rau mùi tàu thường được sử dụng làm gia vị giúp ngon miệng, tiêu hóa tốt. Là cây thảo sống hàng năm hay vài năm, có thân mọc đứng, phân nhánh ở ngọn, cao 15 - 50 cm.
  • Đông y gọi quả rau ráng là chử thực tử. Có vị ngọt, mát đi vào 2 kinh: tâm, tỳ có tác dụng thanh can, bổ thận, mạnh gân cốt, sáng mắt dùng tốt cho người có tuổi.
  • Hiện nay, dịch cúm nói chung đang đe dọa nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó ở Việt Nam, nguy cơ bùng phát dịch cúm A/H5N1 là rất cao. Làm gì để phòng chống cảm cúm nói chung, hay dịch cúm A/H5N1?
  • Bệnh cúm thường gặp trong mùa đông - xuân, y học hiện đại xếp loại bệnh do virut, bệnh dễ gây biến chứng viêm phổi, viêm tai giữa... và dễ lây lan trong cộng đồng. Đông y gọi cúm là cảm mạo phong nhiệt - cảm mạo truyền nhiễm. Phong nhiệt xâm phạm vào phần da, phế; làm mất công năng tuyên giáng của phế, kết hợp vệ khí bị trở ngại phát sinh các chứng ho, sốt, sợ gió, không sợ lạnh, mũi khô, mạch phù sác.
  • Theo Đông y, cảm cúm có 2 loại là: cảm phong hàn và cảm phong nhiệt. Cảm phong hàn còn gọi cảm mạo, là loại bệnh ngoại cảm, nhiều người mắc phải, gặp ở cả bốn mùa, nhưng mùa đông xuân, thì tỷ lệ người mắc bệnh nhiều hơn, nhất là người cao tuổi và trẻ em.
  • Phòng ngừa cảm cúm là điều cần thiết trong các kì nghỉ hay các ngày làm việc đều suôn sẻ. Các phương pháp và các cách phòng ngừa cảm cúm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY