Tin y tế hôm nay

Tin y tế

97% người nhiễm HIV tại TP.HCM kiểm soát được bệnh

97% người nhiễm bệnh HIV tại TP.HCM đã được điều trị kiểm soát tải lượng virút ở mức thấp và ổn định.

Phát động Tháng Hành động Quốc gia Phòng, chống HIV/AIDS năm 2019 sáng 30/11 tại TP.HCM. BS.CK2 Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, ước tính số người bị nhiễm HIV còn sống được quản lý tại địa phương là 49.585 người, chiếm khoảng 20% số người mắc cả nước, trong đó số người được điều trị ARV là 38.000 người, chiếm 30% số bệnh nhân được điều trị cả nước.

Diễu hành hưởng ứng tháng Hành động Quốc gia Phòng, chống HIV/AIDS năm 2019 tại TP.HCM

Tính đến tháng 11/2019, kết quả ước tính ban đầu khi thực hiện mục tiêu 90-90-90 với kết quả cao. Cụ thể đối với mục tiêu thứ nhất, có đến 85% số người biết tình trạng nhiễm; 84% số người nhiễm được chẩn đoán điều trị. Đặc biệt đối với mục tiêu thứ ba, thành phố đã có 97% số người nhiễm được điều trị bằng ARV cho kết quả kiểm soát tải lượng virút ở mức thấp, không có khả năng lây nhiễm cho người khác.

Trong năm 2020, để hoàn tất mục tiêu 90% số người phát hiện bệnh, TP.HCM sẽ mở rộng tăng cường các phòng xét nghiệm chẩn đoán HIV. Riêng với mục tiêu thứ hai, thành phố cũng sẽ mở rộng điểm điều trị, tiến hành cấp phát Thu*c trong ngày và cấp phát Thu*c trong nhiều tháng.

Phân bố người nhiễm HIV còn sống trên TPHCM ở nam giới chiếm 76,7%, tập trung chủ yếu ở độ tuổi 30-39. Về đường lây, chủ yếu qua máu, quan hệ T*nh d*c không an toàn, trong đó 41% không rõ nguyên nhân. Đối với nhóm nguy cơ cao, qua triển khai giám sát ghi nhận tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm chích M* t*y giảm, tuy nhiên số người mắc bệnh trong nhóm đồng tính nam tăng nhanh trong hai năm gần đây.

Theo ước tính, vẫn còn số lượng người nhiễm HIV ở cộng đồng. Sự kỳ thị phân biệt đối xử của cộng đồng là một phần nguyên nhân làm ảnh hưởng đến tiếp cận xét nghiệm, điều trị, khống chế lây nhiễm HIV.

THIÊN CHƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/97-nguoi-nhiem-hiv-tai-tphcm-kiem-soat-duoc-benh-n166325.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY