Dinh dưỡng hôm nay

Ăn các hạt ngũ cốc để sống thọ hơn

Theo các nghiên cứu mới công bố thì ăn các loại hạt ngũ cốc gồm hạt đậu phộng và bơ đậu phộng có thể giúp kéo dài tuổi thọ.
Các chuyên gia đã xem xét chế độ ăn uống của hơn 200.000 người ở cả hai quốc gia Hoa Kỳ và Trung Quốc, họ đã tìm thấy tiêu thụ hạt nêu trên (nut) có liên quan đến nguy cơ thấp hơn Tu vong sớm do bệnh tim mạch và nguyên nhân khác. Dấu hiệu này hỗ trợ cho các nghiên cứu trước đây về hiệu quả của hạt ngũ cốc trên sức khỏe tim mạch. Theo tiến sĩ Xiao-Ou Shu, Giám đốc sức khỏe toàn cầu và là giáo sư của Đại học Vanderbilt ở Nashville, Tennessee thì kết quả này dựa trên nghiên cứu quan sát, cho nên các nhà nghiên cứu chưa thể chứng minh được mối quan hệ nhân quả. Tổng hợp các bằng chứng từ dinh dưỡng và nghiên cứu sức khỏe đã đưa đến kết luận hạt ngũ cốc và hạt đậu phộng đã được xem xét yếu tố khác. Nhóm nghiên cứu của Shu phỏng vấn đàn ông và phụ nữ về việc dùng hạt ngũ cốc, bao gồm hạt đậu phộng và bơ của nó. Hạt đầu phộng thường không đắt bằng các ngũ cốc khác, nó là một yếu tố quan trọng trong nhóm người dân có thu nhập thấp. Nhóm ăn nhiều hạt, đậu phộng và bơ đậu phộng thì giảm nguy cơ ch*t sớm vì bệnh tim mạch và tất cả nguyên nhân khác khoảng 20% khi so với nhóm ít ăn. Bởi vì đậu phộng (không phát triển trên cây) thì không đắt hơn quả hạt trên cây, cùng với nhiều nhóm dân số với tất cả dân tộc và nền tảng kinh tế xã hội. Nghiên cứu chỉ ra việc tăng dùng đậu phộng có thể đạt mô hình giá thành và giá trị sử dụng tốt nhân. Shu cho biết người Mỹ tiêu thụ hàng đầu ở nhóm 20% tiêu thụ đậu phộng trên 18g mỗi ngày. Các chuyên gia theo dõi nhóm người tham gia nghiên cứu ở những khoảng thời gian khác nhau, trung bình là 5,4 năm cho đến hơn 12 năm. Tại sao các hạt này có hiệu quả? Bởi vì chúng giàu chất dinh dưỡng như axít béo không bão hòa, sợi, vitamin, chất chống oxy hóa phenolic, arginine và nhiều chất khác… tất cả đều tốt cho sức khỏe tim mạch (do tác dụng giảm phản ứng viêm).

Chuyên gia dinh dưỡng Sonya Angelone ở San Francisco và là người phát ngôn của Viện dinh dưỡng và đái tháo đường đã nói rằng nghiên cứu mới hỗ trợ cho các khuyến cáo về việc đưa các loại hạt vào khẩu phần ăn hàng ngày. Angelone đưa ra lời khuyên với tất cả mọi người là nên ăn nhiều quả hạt cho tim mạch. Chắc chắn rằng tiêu dùng quả hạt có tác động đến bữa ăn khỏe mạnh và không nên dùng kẹo, hạt phủ đường. Ăn nhiều hạt để kéo dài tuổi thọ của chúng ta.

(Theo JAMA Internal Medicine, 4/2015)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-an-cac-hat-ngu-coc-de-song-tho-hon-11228.html)

Tin cùng nội dung

  • Sự suy giảm sức khỏe ở người cao tuổi (NCT) là do quá trình lão hóa cơ thể theo sự tăng lên của tuổi tác. Chế độ dinh dưỡng khoa học có thể giúp NCT ăn uống đủ chất dinh dưỡng, khỏe mạnh và kìm hãm quá trình lão hóa.
  • Nhiều bệnh nhân cao tuổi thường có tâm lý thích sử dụng các loại Thu*c an toàn hơn từ nguồn gốc thảo dược có tác dụng hạ huyết áp và ngăn ngừa tai biến mạch máu não. Nhiều người còn dùng các thực phẩm chức năng theo quảng cáo để uống thay cho các Thu*c tim mạch đang dùng.
  • Thời tiết nắng nóng trong mùa hè thực sự là một trở ngại lớn đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường… Nếu người bệnh không được theo dõi và kiểm soát bệnh chặt chẽ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.
  • Những người ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt (như gạo lứt, yến mạch, lúa mỳ...) có khả năng sống lâu hơn và giảm nguy cơ ch*t vì bệnh tim mạch.
  • Bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh nguy hiểm, thường có diễn biến âm thầm và có thể để lại những di chứng nặng nề...
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Đan sâm cải thiện tuần hoàn mạch vành, giảm đau thắt ngực, ngăn ngừa xơ vữa, tiêu cục máu đông – vị Thuốc không thể thiếu trong Đông y để trị bệnh tim mạch
  • Táo bón là chứng bệnh thường gặp ở người cao tuổi, đặc biệt là vào thời điểm lễ Tết như Tết Nguyên Đán vừa qua khi chế độ ăn uống thất thường.
  • Do thay đổi S*nh l*, nội tiết thai phụ khó ăn, nôn mửa, sức đề kháng giảm nên dễ bị đau dạ dày.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY