Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ăn cháo lươn, bé gái 7 tháng tuổi suýt Ch?t

Bé gái 7 tháng tuổi, ngụ An Giang trong lúc đang ăn dặm cháo lươn bỗng ho sặc sụa, khạc ra xương cá lẫn máu.

Ngày 19/5, Bệnh viện (BV) Nhi Đồng Thành phố cho biết, BV vừa cấp cứu cho bệnh nhi bị hóc dị vật khi tập ăn dặm.

Trước đó, người nhà bệnh nhi cho bé ăn cháo lươn. Sau khi ăn, lúc tắm thấy bé bỗng ho sặc sụa, khạc ra xương lươn lẫn ít máu đỏ tươi lượng ít khoảng 2 lần, liền đưa ngay bé đến trung tâm y tế địa phương.

Tại đây, bé khó thở nhiều hơn nên chuyển đến bệnh viện An Giang. Bé được cho thở oxy, phun Thu*c khí dung, đặt ống giúp thở rồi chuyển ngay lên BV Nhi Đồng Thành phố.

Sau khi thăm khám, chụp x-quang và hội chẩn, các bác sĩ cấp cứu và hô hấp tại BV nghi ngờ bé hóc dị vật, dị vật tắc nghẽn một nhánh phổi nên gây ứ khí toàn bộ nửa trên phổi phải nên đã phối hợp cùng các bác sĩ gây mê tiến hành nội soi cho bé.

Trẻ em dễ bị hóc di vật khi ăn dặm

Trong khi nội soi, TS.BS Trịnh Hồng Nhiên, Trưởng khoa Hô hấp, Trưởng ekip Nội soi hô hấp đã phát hiện ra dị vật là đốt xương lươn nằm bít hoàn toàn phế quản trung gian bên phải, đốt xương nhiều gai sắc nhọn, rất khó gắp. Các bác sĩ phải thận trọng khi thao tác để hạn chế tổn thương niêm mạc đường thở của bé.

Sau nội soi, phim chụp kiểm tra 2 phế trường đã sáng đều, tình trạng viêm phổi cải thiện nhanh chóng. Bé đáp ứng kháng sinh, cai máy thở tốt và sức khỏe dần ổn định.

“Cháu bé may mắn vì đến khám và chuyển tuyến sớm, kịp thời và dị vật chưa hoại tử nhiễm trùng, chưa tạo ổ mủ áp xe. Nếu dị vật rơi vào đường thở chính có thể gây ngưng thở, thậm chí Tu vong nếu cấp cứu không kịp” - TS Nhiên cho hay.

Theo các chuyên gia y tế, thịt lươn chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng như đạm, vitamin, khoáng chất, chất béo tự nhiên… Nếu so sánh với các loại thủy hải sản khác, thịt lươn mang giá trị dinh dưỡng cao hơn nên rất tốt đối với phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già hay người vừa khỏi bệnh.

Hình ảnh siêu âm sau khi gắp dị vật

Tuy nhiên, xương lươn hay các thực phẩm có xương hoặc vỏ (cá, tôm, cua...), những thực phẩm dạng hạt (đậu phộng, bắp...) trong quá trình chế biến và ray lọc xương, phụ huynh cần cẩn thận, tránh gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

Ngoài ra, để bé được an toàn trong bữa ăn, phụ huynh không nên cho trẻ xem tivi, chơi điện thoại, máy tính, trò chuyện trong lúc ăn uống.

Phi công người Anh được đưa đi chụp CT- Scanner, chuẩn bị phương án ghép phổi

Tin từ Tiểu ban điều trị cho biết, chiều 18/5, nam phi công người Anh được đưa đi chụp CT- Scanner để đánh giá lại. Theo đó, để chuẩn bị cho phương án ghép phổi, bệnh nhân cần được chụp chiếu kỹ đánh giá tổng trạng sức khỏe. Khi có kết quả CT scan, Hội đồng chuyên môn thuộc Bộ Y tế sẽ hội chẩn với bệnh viện để quyết định phương án điều trị thích hợp cho bệnh nhân.

Không muốn 'hạ độc' cơ thể thì tuyệt đối đừng làm những việc này trước khi ngủ

Nếu trước đây bạn có những thói quen không tốt khi ngủ, hãy thay đổi ngay, đừng để cơ thể của mình chịu ảnh hưởng quá nhiều, điều này sẽ có lợi cho việc cải thiện sức khỏe của bạn. Vậy thì có những điều cấm kỵ nào khi ngủ bạn cần lưu ý?

Bé 4 tháng tuổi co giật, sùi bọt mép vì Thu*c chữa tiêu chảy mua tại phòng khám tư

Bé gái 4 tháng tuổi sau khi uống Thu*c 2 ngày đã không đi ngoài nhưng xuất hiện tình trạng li bì, ngủ nhiều hơn bình thường. Đến tối 15/5/2020 trẻ xuất hiện tình trạng co giật toàn thân, mắt trợn ngược, sùi bọt mép, tay co quắp, chân duỗi cứng. Lúc này gia đình mới đưa cháu vào Trung tâm y tế địa phương.

Thông tin mới nhất về sức khỏe các ca mắc COVID-19 chuyển từ Thái Bình lên Hà Nội

Theo BS. Vũ Minh Điền - Trưởng phòng Quản lý chất lượng, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, trong số 12 bệnh nhân được chuyển từ BVĐK tỉnh Thái Bình lên thì có 2 người bị viêm phổi. Các bác sĩ đang tiến hành theo dõi sát sao, đánh giá tình trạng bệnh nhân. Hiện nay, sức khỏe của các bệnh nhân vẫn đang ổn định.

Những thực phẩm 'phá nát' dạ dày nếu ăn khi đang đói bụng

Sữa chua, một tách cà phê, hay nước cam tươi... là những món được khá nhiều người ưa thích và ăn uống bất cứ khi nào nếu thích. Tuy nhiên theo các chuyên gia, đây lại chính là 'sát thủ' phá nát dạ dày của bạn nếu bạn ăn uống chúng khi bụng đang đói, nhất là vào buổi sáng.

Cảnh báo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Rizin quảng cáo như Thu*c chữa bệnh

Cục An toàn thực phẩm khẳng định nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Rizin đang được quảng cáo vi phạm trên các website nêu trên không đúng với nội dung đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận.


Uyên Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/an-chao-luon-be-gai-7-thang-tuoi-suyt-chet-1660061.tpo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị của căn bệnh này đôi khi có thể khiến người bệnh khó nuốt. Lời khuyên nào sẽ hữu ích giúp cải thiện tình trạng khó nuốt cho trẻ
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Khi Công an phường nhắc nhở, vị “khách không mời” này ngồi xuống ghế và đe dọa sẽ đập ch*t bé gái nếu ai động đến….
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY