Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Ăn thức ăn có nhiều đường dễ bị đái tháo đường?

Tôi nghe nói, ăn nhiều thức ăn có nhiều đường thì dễ bị đái tháo đường, điều này có đúng không?

Trảlời:

Theo các bác sỹ chuyên khoa cho biết, đái tháo đường làmột bệnh rối loạn chuyển hóa hydratcarbon gây tăng đườngmáu, kèm theo các triệu chứng khát nhiều, đái nhiều,sút cân và có thể gây Tu vong nếu không được điềutrị.

Có 2 type đái tháo đường:

Đái tháo đường type I: Thường gặp ở trẻ em, ngườitrẻ tuổi. Bệnh nhân đa số là gầy nên còn được gọilà đái tháo đường thể gầy.

Đái tháo đường type I là do tế bào bêta của tụy mấtkhả năng tiết Insulin. Bệnh bắt đầu phát triển từbé, sau 2 tuổi đã bị bệnh thì có khả năng di truyền.Đái tháo đường type I là một bệnh nguy hiểm vì gâynhiều biến chứng vi mạch ở mắt, thận, các chi, cùngvới thoái hoá dây thần kinh ngoại biên.

Đái tháo đường type II: Thường xảy ra âm ỉ do khảnăng tiết Insulin của tụy giảm từ từ và do hiện tượngkháng Insulin ở hệ cơ bắp gây hạn chế chuyển hóaglucose và tăng đường huyết.

Đa số người bệnh đái tháo đường type II thường béoquá mức nên còn gọi là đái tháo đường thể béo. Đáitháo đường type II thì khả năng tiết Insulin của tụycũng giảm và giảm dần theo kiểu lão hóa tế bào bêta,người trên 45 tuổi thường mắc đái tháo đường typeII.

Như vậy thức ăn có nhiều đường không phải là nguyênnhân dẫn tới đái tháo đường. Song, những người ngoài40 tuổi thì không nên ăn quá nhiều đồ ngọt hoặc thứcăn rán quá béo.v.v… vì đái tháo đường type II xảy raâm ỉ, sự thiếu hụt Insulin từ từ và nếu ăn như vậysẽ làm cho bệnh diễn biến ngày càng nhanh hơn.

Theo Thuỳ Minh – Vnmedia

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/an-thuc-an-co-nhieu-duong-de-bi-dai-thao-duong-n16535.html)

Tin cùng nội dung

  • Tại các gia đình trạng ngộ độc thức ăn với triệu chứng buồn nôn, choáng váng, đau thắt vùng bụng. Bài viết này giúp bạn đọc biết cách xử lý cấp cứu người bị ngộ độc thức ăn.
  • Nhiễm khuẩn, nhiễm độc ăn uống là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây theo đường tiêu hoá, thường do vi khuẩn gây ra trong quá trình cầm nắm, lưu trữ, bảo quản, chế biến.
  • Thông tin về một nghiên cứu mới của Canada cho rằng stress trong công việc làm tăng gấp đôi nguy cơ phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường đã làm nhiều chị em lo lắng.
  • Tôi nghe một số người nói là phải kiêng thức ăn chứa nhiều canxi, không được ăn tôm cua, kiêng uống sữa, kiêng ăn rau muống.
  • Đái tháo đường ngày nay đã được chứng minh là nguyên nhân chính gây suy thận giai đoạn cuối, vượt qua hai đối thủ là tăng huyết áp và bệnh cầu thận.
  • Hiện nay, vẫn còn khá nhiều người khi bị đau bụng đi ngoài thường ra hiệu Thuốc hỏi mua Thuốc cầm đi ngoài và được người bán Thuốc bán cho loại Thuốc cầm tiêu chảy rất phổ thông là loperamid.
  • Thêm một tác hại của nhiễm vi khuẩn H.pylori ở dạ dày vừa được nhóm nghiên cứu của BV Trường ĐH Quốc gia tại Đài Loan công bố.
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY