Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Anh đã tiêm vắcxin ngừa bệnh COVID-19 cho hàng chục nghìn người

Theo Bộ trưởng Y tế Anh, trong khuôn khổ chương trình tiêm phòng đại trà, hàng chục nghìn người đã được tiêm vắcxin ngừa bệnh COVID-19 do công ty Pfizer của Mỹ phối hợp với BioNTech của Đức bào chế.

Anh da tiem vacxin ngua benh COVID-19 cho hang chuc nghin nguoi hinh anh 1Nhân viên y tế tiêm vắcxin phòng COVID-19 của Pfizer-BioNTech cho người dân tại London, Anh, ngày 8/12. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock ngày 10/12 cho biết trong khuôn khổ chương trình tiêm phòng đại trà, hàng chục nghìn người đã được tiêm vắcxin ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp

Trong một diễn biến khác, Văn phòng Kiểm toán quốc gia (NAO) đánh giá Anh hệ thống xét nghiệm và truy vết

Nhưng từ cuối tháng năm đến đầu tháng 11 vừa qua, trung bình chỉ 41% người được nhận kết quả trong 24 giờ, và dịch vụ truy vết tiếp xúc chỉ tìm ra 66% các tiếp xúc gần để khuyến cáo họ tự cách ly, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 80% mà các chuyên gia cố vấn của chính phủ khuyến cáo cần đạt được để đảm bảo hiệu quả của hệ thống nhst&t.

Nao cho biết thêm rằng chương trình này cũng chưa có các bước chuẩn bị phù hợp cho tình huống nhu cầu tăng mạnh khi các trường học mở cửa trở lại.

Người đứng đầu NAO Gareth Davies khuyến cáo: "Cần tập trung tương tác hiệu quả với người dân và kết hợp với các nỗ lực địa phương nhằm cải thiện truy vết."

Vào tháng Năm vừa qua, hệ thống huy động khoảng 3.000 chuyên gia y tế đa khoa và 18.000 người xử lý cuộc gọi cho giai đoạn 3 tháng đầu, nhưng đến đầu mùa Hè, một người xử lý cuộc gọi trung bình chỉ làm việc 1% thời gian được trả tiền, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 50%.

Theo người phát ngôn y tế của Công đảng đối lập, ông Jonathan Ashworth, "thay vì ký hợp đồng trị giá nhiều triệu bảng với các công ty tư nhân lớn, chính phủ nên đầu tư vào giới chuyên gia y tế cộng đồng giàu kinh nghiệm ngay tại địa phương."

Bộ y tế anh thừa nhận còn nhiều việc phải làm, song cho biết từ khi nhst&t được khởi động, 20% người dân đã được ít nhất 1 lần, 41 triệu đã được thực hiện, liên hệ và thông báo tự cách ly đối với 2 triệu người có tiếp xúc với người nhiễm bệnh, với tỷ lệ truy vết tiếp xúc lên tới 86% trong tuần qua.

Người phát ngôn bộ trên khẳng định: "Cùng với chương trình tiêm chủng đại trà, chúng tôi quyết tâm đảm bảo rằng NHST&T sẽ đóng vai trò hiệu quả hơn trong việc ngăn chặn virus lây lan."

Trong một diễn biến khác, học sinh của tất cả các trường cấp ii ở một số khu vực tại london sẽ được covid-19 trong bối cảnh chính phủ đang tìm cách ngăn chặn đà lây lan virus khi london đang trở thành điểm nóng mới ở england và đối mặt nguy cơ phải siết chặt các biện pháp hạn chế.

Theo số liệu của Cơ quan Y tế cộng đồng England (PHE) công bố ngày 10/12, tỷ lệ số ca nhiễm trên 100.000 dân ở London đang là 191,8.

Theo hệ thống hạn chế 3 cấp, London hiện đang ở cấp 2, song có thể phải đối mặt với những quy định mới trong những ngày tới.

bộ trưởng hancock bày tỏ "đặc biệt lo ngại về số ca tăng nhanh ở london, kent và essex." ông cho biết đã quyết định áp dụng một kế hoạch khẩn cấp cho tất cả học sinh phổ thông tại 7 khu vực bị ảnh hưởng nhất của london, nhiều nơi ở essex giáp với london, và nhiều nơi ở kent.

Anh hiện là nước có số ca Tu vong vì covid-19 cao nhất châu âu, với hơn 63.000 ca. số liệu chính thức ngày 10/12 cho thấy đà có thể sẽ bị ảnh hưởng vì tác động của các biện pháp hạn chế./.

Dòng sự kiện: Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19Vắcxin phòng, chống COVID-19

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/anh-da-tiem-vacxin-ngua-benh-covid19-cho-hang-chuc-nghin-nguoi/681667.vnp)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY