Tin y tế hôm nay

Tin y tế

AstraZeneca nói Evusheld hiệu quả với Omicron tàng hình

AstraZeneca ngày 21/3 cho biết hỗn hợp kháng thể Evusheld vẫn duy trì hiệu quả, có thể vô hiệu hóa các phiên bản của biến chủng Omicron, gồm cả BA.2 dễ lây lan.

Dữ liệu nằm trong một nghiên cứu độc lập của hãng, thực hiện tại đại học washington, mỹ. đây là lần đầu astrazeneca đánh giá hiệu quả của evusheld với ba.2 (còn gọi là "omicron tàng hình"), nguyên nhân chính khiến số ca nhiễm toàn cầu gia tăng thời gian gần đây.

Nghiên cứu cho thấy liệu pháp làm giảm tải lượng virus trong tế bào phổi chuột nhiễm BA.1, BA.1.1 và BA.2. Thu*c cũng hạn chế tình trạng viêm nhiễm ở phổi, một triệu chứng đặc trưng của các ca nhiễm Covid-19 nghiêm trọng.

"những phát hiện này cho thấy evusheld có thể là liệu pháp quan trọng, giúp bảo vệ các người dễ bị tổn thương như bệnh nhân suy giảm miễn dịch, dễ chuyển nặng nếu mắc covid-19", john perez, người đứng đầu bộ phận phát triển vaccine và liệu pháp miễn dịch, cho biết.

Tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nêu số liệu cho thấy đợt bùng phát toàn cầu mới dự báo vấn đề lớn hơn nhiều. Biến chủng Omicron và dòng phụ BA.2 đã lan rộng trong bối cảnh các nước nới hạn chế và giảm xét nghiệm. Làn sóng Covid-19 mới có thể ảnh hưởng đến những người dễ tổn thương nhất.

Các thử nghiệm trước đó cho thấy evusheld giảm 77% nguy cơ phát triển triệu chứng covid-19 nghiêm trọng. cơ quan quản lý dược phẩm anh cho biết thu*c có thể là công cụ phòng ngừa lây nhiễm ở những người có phản ứng miễn dịch kém, không thể tiêm vaccine.

Hỗn hợp kháng thể đơn dòng evusheld của astrazeneca. ảnh: tns

Astrazeneca cũng thông tin evusheld giúp ngăn ngừa bệnh tiến triển nếu sử dụng trong vòng một tuần kể từ khi có triệu chứng đầu tiên. trong khi vaccine dựa vào hệ thống miễn dịch tự nhiên sinh kháng thể và các tế bào chống nhiễm virus, evusheld chứa các kháng thể được tạo ra trong phòng thí nghiệm, có thể tồn tại trong cơ thể nhiều tháng, ngăn chặn virus nhân lên.

Thu*c chứa hai kháng thể đơn dòng tác dụng kéo dài: tixagevimabcilgavimab, lấy từ các bệnh nhân đã hồi phục sau nhiễm ncov. sau khi được đưa vào cơ thể, tixagevimab và cilgavimab nhận ra các thành phần đặc trưng của ncov (protein gai), tấn công trực tiếp hoặc liên kết với virus, ngăn virus hoạt động và thông báo sự hiện diện của chúng với tế bào miễn dịch t và b.

Sau khi tiêu diệt mầm bệnh, kháng thể vẫn còn trong cơ thể người một khoảng thời gian, tạo nên một phần bộ nhớ miễn dịch. Nếu người dùng tiếp xúc với nCoV một lần nữa, chúng tái hoạt động và lại đẩy lùi virus.

Thục Linh (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/astrazeneca-noi-evusheld-hieu-qua-voi-omicron-tang-hinh-4441839.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY