Bé chào đời hôm nay

Bà đẻ ăn gì để nhanh hồi phục sức khỏe

Sau sinh bà đẻ nên ăn gì để cung cấp chất dinh dưỡng phục hồi sức khỏe lại vẫn có sữa cho con bú là vấn đề được rất nhiều mẹ quan tâm. Nói như vậy để thấy thực đơn cho bà đẻ quyết định đến sức khỏe của con yêu rất nhiều.

Để lựa chọn được món ăn tốt nhất cho bà đẻ sau sinh, chị em cần cân nhắc và tìm hiểu thật kỹ từ sách báo cũng như những tư vấn chuyên môn. dưới đây là những thực phẩm cực tốt cho phụ nữ sau sinh, hy vọng sẽ là câu trả lời cho thắc mắc bà đẻ ăn gì của nhiều chị em.

Những thực phẩm bà đẻ nên ăn

1. Các loại thịt

- Thịt nạc rang nghệ

Thịt nạc rang cùng nghệ là món ăn thần thánh không thể thiếu trong thực đơn của phụ nữ sau sinh. Thịt nạc rang nghệ là món ăn quen thuộc từ xa xưa và nhiều chị em dù thích hay không vẫn phải ăn.

Nhiều nghiên cứu cho thấy nghệ có nhiều công dụng như chống viêm, kháng khuẩn, bổ máu. trong khi đó, thịt nạc lành tính, nhiều dinh dưỡng. bà đẻ nên dùng món này để bồi bổ sức khỏe.

Theo quan niệm Đông y, nghệ là loại gia vị tính ấm, có vị cay, đắng được dùng phổ biến trên thế giới. Loại gia vị này có đặc tính chống viêm, sưng, làm tăng miễn dịch và ngăn nhiễm trùng. Nghệ còn có khả năng chữa lành, ngăn ngừa nhiễm khuẩn vết thương.

ba de an gi de nhanh hoi phuc suc khoe - 1

Bà đẻ ăn thịt bò còn giúp bổ sung thêm protein và vitamin B12. Ảnh minh họa

- Thịt bò

Nạp thêm sắt vào cơ thể sau sinh là việc nhằm cung cấp năng lượng cho bản thân. khi chất sắt trong cơ thể không được cung cấp đầy đủ có thể khiến chị em cảm thấy mệt mỏi. sắt giúp mẹ duy trì mức năng lượng, đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của con.

Bà đẻ ăn thịt bò còn giúp bổ sung thêm protein và vitamin b12. song bà đẻ nên lựa những miếng thịt bò nhiều nạc để hạn chế nạp chất béo vào cơ thể.

- Thịt chim cút

Theo quan điểm dân gian cho, thịt chim cút là loại Thu*c bổ ngũ tạng, bổ trung ích khí, thanh lợi thấp nhiệt, làm cứng gân cốt, giúp chịu đựng được nóng rét như nhân sâm, tiêu nhọt do nóng nhiệt, tác dụng bổ hư trừ bệnh. thịt chim cút lại dễ hấp thu nên thích hợp sử dụng cho phụ nữ có thai, sau sinh đẻ, người cao tuổi cần bồi bổ sức khỏe.

2. Các loại trứng

- Trứng

Trứng là thực phẩm cho mẹ sau sinh vừa dễ nấu vừa đáp ứng được nhu cầu protein hàng ngày rất tốt nên sẽ là món không thể thiếu trong thực đơn cho phụ nữ sau sinh. bạn có thể xào trứng để ăn vào buổi sáng, luộc trứng ăn trong bữa trưa hoặc chiên trứng ăn vào bữa tối.

Mẹ hãy lựa chọn nơi mua trứng thật kỹ càng để có được trứng sạch. Ngoài ra, bạn có thể mua trứng DHA để tăng cường lượng axit béo quan trọng này trong sữa cho con bú.

- Trứng chim cút

Người ta đã phát hiện trong trứng chim cút có tác dụng bồi bổ khí huyết hư nhược, điều tiết chức năng của ngũ tạng, tốt cho người bà đẻ, những người ốm yếu. đặc biệt thích hợp cho những bà đẻ trong việc điều hòa kinh nguyệt, thông khí huyết, giảm tình trạng ứ huyết.

ba de an gi de nhanh hoi phuc suc khoe - 3

Trứng chim cút tốt cho người bà đẻ. Ảnh minh họa

- Trứng gà

Theo Đông y, trứng gà còn được gọi là kê tử, có vị ngọt tính bình, không độc trừ các chứng lị, trị rôm xảy, an thai chữa tê bại. Dùng trứng gà bồi dưỡng sau bồi bổ sức khỏe. Trong đó, lòng đỏ trứng rất tốt đối với đại não, với hệ thần kinh. Lòng trắng trứng có tác dụng chống lão hóa, tăng cường lực và độ dẻo dai cho cơ bắp.

3. Các loại tôm cá

- Tôm bể

Tôm bể là nguồn protein dồi dào giúp người mẹ phục hồi cơ thể nhanh chóng, hơn nữa canxi trong thịt tôm thông qua sữa mẹ còn góp phần phát triển hệ xương cho em bé.

- Cá hồi

Cá hồi là món cung cấp chất dinh dưỡng rất thích hợp cho những bà mẹ mới sinh. Giống như các loại cá giàu chất béo khác, cá hồi có nhiều DHA rất quan trọng cho sự phát triển hệ thần kinh của bé.

Người mẹ sau sinh sẽ tiết dha vào sữa cho con bú nên bạn hãy bổ sung cá hồi để sữa của mình có nhiều dha hơn. ngoài ra, dha trong cá hồi cũng có thể giúp cải thiện tâm trạng của bạn. một số nghiên cứu cho thấy cá hồi có thể ngăn ngừa trầm cảm sau sinh.

Tuy cá hồi rất thích hợp cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vẫn khuyến cáo rằng phụ nữ nên ăn cá hồi vừa phải. Theo khuyến nghị, bạn chỉ nên ăn khoảng 336g cá hồi mỗi tuần vì trong cá hồi vẫn có một lượng thủy ngân nhất định và kim loại này không tốt cho bé. Nếu bạn lỡ ăn nhiều hơn 336g cá hồi tuần này thì hãy ăn bớt lại ở tuần tiếp theo.

Mức thủy ngân trong cá hồi vẫn được coi là thấp nhưng lượng thủy ngân trong cá kiếm hoặc cá thu rất cao nên bạn cần tránh hai loại cá này hoàn toàn.

- Cá chép

Cháo cá chép là một trong số các món ăn cho bà đẻ quen thuộc từ ngàn xưa. thực tế thấy rằng, thịt cá chép ngon, tính bình có tác dụng lợi tiểu tiện, tiêu phù thũng, an thai, thông sữa, hạ khí, tốt cho hệ tiêu hóa, bớt ho suyễn, chữa mẩn ngứa...

- Cá quả

Trong thực đơn của bà đẻ, cá quả (cá lóc) là một trong số loài cá lành nhất được mọi người từ xưa đến nay khuyên dùng. Dân gian vẫn thường cho rằng, cá quả hay còn gọi là cá tràu, cá lóc, có vị ngọt tính hàn, thích hợp với phụ nữ sau khi sinh bị suy nhược, thiếu sữa.

Cá quả có vị ngọt, có tác dụng kiện tỳ, lợi thủy, khứ ứ sinh tân, khu phong thanh nhiệt, bổ khí huyết. Có chế biến để dùng trong các bữa ăn hàng ngày từ 100 – 200g bằng nhiều cách như kho, hầm, nấu, hấp, làm ruốc.

ba de an gi de nhanh hoi phuc suc khoe - 4

Cháo cá chép là một trong số các món ăn cho bà đẻ quen thuộc từ ngàn xưa. Ảnh minh họa

4. Các loại sữa

- Sữa nóng

Uống sữa nóng vào thời điểm sau sinh sẽ có tác dụng giúp mẹ nhanh về sữa và chóng hồi phục sức khỏe. giai đoạn 6 tháng sau sinh, bà đẻ thường xuyên uống sữa nóng chắc chắn rất có lợi cho các mẹ.

- Sữa chua

Các sản phẩm từ sữa như sữa chua hay phô mai rất quan trọng khi bạn vừa sinh con và nuôi con bằng sữa mẹ. Sữa cung cấp một lượng vitamin D giúp xương của cả mẹ và bé khỏe hơn. Ngoài ra, các thực phẩm này còn cung cấp protein, vitamin B và canxi rất tốt.

Khi mang thai và cho con bú, người mẹ cần rất nhiều canxi để giúp xương của bé phát triển tốt nên trong thực đơn sau sinh không thể thiếu những sản phẩm từ sữa. việc bổ sung canxi để đáp ứng nhu cầu của chính bạn và con là rất quan trọng. bà đẻ hãy uống ít nhất 705ml sữa mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu này nhé.

5. Các loại rau và trái cây

- Rau củ

Cải bó xôi, cải cầu vồng và súp lơ xanh là những loại rau củ chứa nhiều vitamin a rất tốt cho bà đẻ và em bé. ngoài ra, rau củ còn là nguồn canxi, vitamin c và sắt rất dồi dào. rau củ chứa rất nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho tim mà lại ít calo.

Ngoài các loại rau củ thì bà đẻ cũng cần bổ sung dinh dưỡng từ những loại đậu, đặc biệt là những loại đậu tối màu như đậu đen hay đậu thận. đậu là thực phẩm cho mẹ sau sinh rất tốt nhờ lượng sắt và đạm thực vật dồi dào.

- Rau ngót

Theo kinh nghiệm dân gian, bà đẻ ăn rau ngót sẽ nhanh chóng tống hết chất nhầy, sản dịch ra khỏi cơ thể do đó, sau sinh, bà đẻ nào cũng đều ăn rau ngót.

- Rau cải cúc

Bà đẻ ăn rau cải cúc có thể giúp sữa về nhanh chóng, các mẹ có thể chế biến theo công thức: Rau cải cúc thịt lợn nạc hấp cách thuỷ: rau cải cúc 300g, thịt lợn nạc 150g, lạc nhân 50g, mắm muối vừa đủ.

Ngoài ra các món như giò heo, đu đủ xanh, su hào, củ sen chứa các thành phần dinh dưỡng giúp tạo sữa nhiều cho em bé.

- Trái cây

Bà đẻ đang cho con bú nên ăn ít nhất khoảng 150g trái cây hoặc nước trái cây mỗi ngày. Mẹ có thể bổ sung những loại trái cây mình thích nhưng đừng quên dùng thêm các loại trái cây họ cam quýt để có thêm năng lượng.

Người mẹ sau sinh cần nhiều vitamin c hơn so với phụ nữ mang thai nên cần bổ sung loại vitamin này bằng trái cây họ cam quýt.

Quả việt quất cũng là một lựa chọn rất thích hợp để giúp bạn đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho mẹ sau sinh. Loại quả mọng này vừa ngon lại chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho bạn. Ngoài ra, việt quất còn cung cấp cho bạn một lượng carbohydrate lành mạnh để duy trì năng lượng trong ngày.

Thực phẩm bà đẻ nên kiêng sau sinh

Chế độ ăn lành mạnh có ý nghĩa vô cùng quan trọng đảm bảo sức khỏe tốt cho bà đẻ và em bé trong bụng. ngoài việc sử dụng những thực phẩm lành mạnh, bà đẻ hãy luôn nhớ rằng loại thực phẩm tốt nhất là những thực phẩm tươi và được nấu chín hoàn toàn. dưới đây là một số thực phẩm dưới đây bà đẻ nên hạn chế sử dụng.

1. Tỏi

Tỏi là gia vị ưa thích của nhiều người lớn nhưng mùi vị hăng nồng của tỏi không dễ chịu với bé nên đây vẫn là món bạn nên tránh trong thực đơn cho phụ nữ sau sinh. nếu bà đẻ ăn nhiều tỏi, sữa mẹ có thể cũng bị ảnh hưởng bởi mùi vị quá nồng này và trẻ sẽ lười bú hơn.

2. Cà phê

Cà phê giúp chị em sau sinh cảm thấy tỉnh táo và nhiều năng lượng hơn nhưng lại có thể gây ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ của bé. caffeine trong cà phê có thể khiến bé mất ngủ và khó chịu đấy.

3. Chocolate

Chocolate cũng chứa caffeine nên sẽ có ảnh hưởng như cà phê đến giấc ngủ của bé. Nếu bé có dấu hiệu mất ngủ và quấy khóc khi mẹ ăn chocolate thì mẹ hãy tạm ngưng món này một thời gian.

4. Rượu bia

Các đồ uống có cồn như rượu bia có thể ảnh hưởng tới quá trình cho con bú của mẹ nên chắc chắn không nằm trong thực đơn cho phụ nữ sau sinh. Cồn có thể khiến bé thiếu tỉnh táo, mệt mỏi và tăng cân bất thường.

5. Đồ ăn cay

Ăn đô cay không những có thể kích ứng hệ tiêu hóa của mẹ mà còn có thể gây tác động xấu đến ruột và chất lượng máu của bé.

6. Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Khi mới sinh và đang cho con bú, bạn nên tránh xa những món ăn nhiều dầu mỡ vì những món này sẽ khiến bạn bị tích mỡ xấu. Ăn đồ nhiều dầu mỡ ảnh hưởng tới vóc dáng của bản thân và tác động không tốt lên chất lượng sữa.

Theo Hường Cao (T/h) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Mạng Y Tế
Nguồn: EVA (https://eva.vn/sau-sinh/ba-de-an-gi-de-nhanh-hoi-phuc-suc-khoe-c126a403857.html)

Tin cùng nội dung

  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Thời gian thực sự có khả năng chữa lành vết thương. Bạn chỉ cần 11 tuần để vượt qua nỗi đau tình tan (thời gian cần thiết để hồi phục sau một cuộc ly hôn là 18 tháng) kết quả nghiên cứu mới.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Cuối cùng điều bạn mong đợi, hồi hộp cũng đã đến, con bạn đã chào đời. Tuy nhiên, bạn gần như đã kiệt sức, không thoải mái, tâm trạng rối bời với nhiều cảm xúc đan xen, và bạn tự hỏi liệu bao lâu nữa bạn có thể mặc quần jean vừa vặn như trước.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY