Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Ba em bị tiểu đường, mới có thêm bệnh phổi, em buồn và lo lắng lắm

Có phải ba em đã bị ung thư phổi rồi không bác sĩ? Nếu như vậy thì phác đồ điều trị sẽ như thế nào để thích hợp với người bị bệnh tiểu đường?

Thưa BS Tuyết Hoa,

Ba em bị bệnh tiểu đường gần 4 năm nay. 6 tháng trước ba em có đi khám ở BV Ung bướu, chụp Xquang thì thấy có 2 đốm trắng bằng đầu ngón tay ở phổi. Sau đó thì chụp CT. Đọc kết quả chụp em không thấy chi tiết nào có nói đến bệnh ung thư cả (trước đây ba em có hiện tượng ho ra máu). Và khi vào khám xong thì ba em vẫn giấu gia đình về tình trạng bệnh của mình.

Về phần Thu*c theo toa của bác sĩ để chữa bệnh phổi thì cứ làm tăng lượng đường huyết trong máu và rất mệt.

Hiện nay ba em đã không uống Thu*c điều tri phổi nữa.

Em cảm thấy buồn và lo lắng lắm. Có phải ba em đã bị ung thư phổi rồi không bác sĩ? Nếu như vậy thì phác đồ điều trị sẽ như thế nào để thích hợp với người bị bệnh tiểu đường?

(Minh Chiến - minhchien...@gmail.com)

Chào Minh Chiến,

Chị không thể tư vấn cho em khi mà những thông tin em cung cấp thật quá mơ hồ. Bệnh phổi gì? Đã được xét nghiệm chẩn đoán như thế nào? (Chụp phim không thể kết luận chính xác được, chỉ gợi ý để BS đề nghị làm thêm xét nghiệm chẩn đoán xác định tiếp theo). Và BS đã nói gì về này?

Chị chưa hiểu rõ câu hỏi “phác đồ điều trị sẽ như thế nào để thích hợp với người bị bệnh ”? Phác đồ điều trị cho bệnh phổi mà em đề cập hay cho bệnh vốn đang mắc phải giờ lại có thêm bệnh phổi mới phát hiện?

Câu trả lời sẽ tùy vào tình trạng chính xác là gì, giai đoạn bệnh như thế nào và tình hình chung của bệnh ĐTĐ (bao gồm thể trạng, mức đường huyết, biến chứng đi kèm).

Mong nhận được thư sau của em!

TS.BS Lê Tuyết Hoa

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/ba-em-bi-tieu-duong-moi-co-them-benh-phoi-em-buon-va-lo-lang-lam-n170671.html)

Tin cùng nội dung

  • Xin chào Mangyte, Hiện tôi đang bị phình giáp đa hạt thùy trái, Mangyte có thể giúp tôi địa chỉ phòng khám của một số bác sĩ chuyên khoa Nội Tiết giỏi được không ạ? Tôi chân thành cảm ơn.
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (Chronic obstructive pulmonary disease, COPD) là bệnh phổi bao gồm cả hai bệnh trạng trên, thường gặp ở những người hút Thu*c lá, Thu*c lào nhiều năm.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Ung thư phổi là nguyên nhân gây Tu vong do ung thư hàng đầu tại Hoa Kỳ ở cả nam và nữ. Số người ch*t vì ung thư phổi hàng năm nhiều hơn tổng số người ch*t vì ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, vú và buồng trứng.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY