Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ba người trong một gia đình mắc ung thư

Mỹ-Kathy Desclefs và chồng, con trai mắc ba loại ung thư, song luôn giữ tinh thần lạc quan cùng nhau vượt qua căn bệnh.

Kathy 56 tuổi, sống tại bang florida, được chẩn đoán ung thư hạch không hodgkin cách đây 5 năm, sau nhiều năm khỏi ung thư hạch hodgkin. bác sĩ cho biết kathy sẽ không bao giờ hết bệnh, được điều trị kéo dài sự sống. 

Vài tháng sau khi Kathy phát hiện ung thư, chồng cô - Benoit Desclefs 58 tuổi lên cơn co giật khi đang làm việc trong quán ăn, bất tỉnh. Anh ngừng thở, da xanh chỉ sau vài phút, được đưa đi cấp cứu. 

Bác sĩ phát hiện một khối u nguyên bào thần kinh ở não benoit. anh phải uống Thu*c chống động kinh, phẫu thuật cắt bỏ khối u, hóa trị các tế bào ung thư ác tính. tiên lượng sống: 12 năm.

"Giờ anh ấy vẫn còn rất yếu, chưa thể quay trở lại làm việc tại nhà hàng", Kathy chia sẻ về tình trạng sức khỏe gần đây của chồng. 

Kathy cùng chồng và con. Ảnh: Gia đình Kathy

Cuộc sống gia đình kathy thay đổi rất nhiều sau đó. đầu tháng 10 năm ngoái, cậu con trai 17 tuổi - luke, phát hiện sưng hạch bạch huyết ở cổ. 

"khối u của luke giống hệt khối u tôi từng được cắt bỏ", kathy nhớ lại. "tôi đã lường trước được điều gì sẽ xảy ra". luke bị ung thư hạch hodgkin. ngày halloween năm ngoái, luke bắt đầu được hóa trị. lần chụp pet/scan gần đây cho thấy phác đồ điều trị đang hiệu quả.

"ban đầu con tôi rất buồn. nhưng vì sống trong một gia đình có bố, mẹ mắc ung thư, luke dường như không còn lạ lẫm", kathy chia sẻ. "luke rất lạc quan, vì chúng tôi cũng lạc quan". 

Luke chia sẻ muốn tập trung vào tương lai, giữ tinh thần lạc quan thay vì buồn bã. cậu cũng dành thời gian cầu nguyện cho bản thân và những người ung thư để mạnh mẽ đối mặt với căn bệnh. 

Ba lần nghe tin chính mình và hai người thân yêu nhất mắc ung thư, Kathy không khỏi lao đao. Cô dần học được cách chấp nhận, sống với những khó khăn, đặt mục tiêu dành nhiều thời gian bên cạnh chồng và các con lâu nhất có thể. 

"Bạn phải sống với hiện tại", Kathy nói. "Tôi không thể lo lắng cho ngày mai. Ngày hôm qua thì đã qua. Tôi cũng không thể thay đổi những gì đã xảy ra". 

Ngoài việc cân bằng cảm xúc, giữ vững tinh thần, gia đình kathy cũng phải đối mặt với vấn đề tài chính. kathy vừa điều trị bệnh, quán xuyến việc nhà, vừa thay chồng gánh vác quản lý nhà hàng gia đình, thuê thêm nhân viên hỗ trợ. benoit dù chưa thể vào bếp nấu nướng như trước, vẫn cố gắng tới quán ăn mỗi ngày giúp vợ hoàn thành các công việc giấy tờ. do hệ miễn dịch suy yếu, luke thường xuyên mệt mỏi. cậu gặp khó khăn bắt kịp tiến độ bài vở trên lớp sau khi làm hóa trị, được bố mẹ thuê gia sư, tạm ngừng việc đến trường.

"Tôi rất khó chịu, vì tôi vốn chăm chỉ, thành tích học tập tốt", Luke nói. "Tôi sẽ cố gắng hồi phục sức khỏe để có thể học đại học, theo đuổi ngành y yêu thích".

Luke được bố cạo trọc đầu sau lần hóa trị đầu tiên. Ảnh: Gia đình Kathy 

Cả ba người luôn bên cạnh hỗ trợ, cùng nhau vượt qua căn bệnh với tinh thần tích cực. "chúng tôi vẫn thấy mình may mắn. những thử thách giúp chúng tôi nhận ra điều gì là quan trọng", kathy nói. với cô, niềm tin vào chúa, hỗ trợ từ cộng đồng, người thân, bạn bè là nguồn khích lệ lớn lao. 

Lê Hằng (Theo Today)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/ba-nguoi-trong-mot-gia-dinh-mac-ung-thu-4042327.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY