Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bác sĩ BV Bệnh nhiệt đới T.Ư: Có trường hợp y tá bị chủ nhà trọ đuổi vì sợ dịch

MangYTe - Đang ở nơi có nhiều bệnh nhân trong diện điều trị, cách ly và phải căng mình để phục vụ việc chống dịch viêm đường hô hấp do virus nCoV nhưng các bác sĩ, y tá tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương đang phải đối diện với áp lực vì những tin đồn thất thiệt.

Trước tình trạng diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona, các y bác sĩ Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương (Bệnh viện Nhiệt đới) đang phải căng mình thực hiện công tác phòng chống dịch. Tuy nhiên, trên mạng xã hội, cộng đồng vẫn có những thông tin không chính xác gây ảnh hưởng tới đời sống cũng như tinh thần của đội ngũ bác sĩ, y tá nơi đây.

Ngày 5/2, tại bệnh viện, trao đổi với với PV Báo Gia đình và Xã hội, Bác sĩ Trần Văn Giang (Phó Trưởng khoa Virus Ký sinh trùng, Bệnh viện Nhiệt đới) cho biết: "Hiện có nhiều thông tin không chính xác dành cho chúng tôi như việc bác sĩ, y tá cũng đã bị nhiễm bệnh. Điều này gây tác động không tốt cho các bác sĩ, y tá hay đặc biệt là người nhà của họ.

Đặc biệt, có trường hợp y tá tại Viện nhiệt đới bị chủ nhà trọ đuổi không cho thuê vị sợ bị nhiễm nCoV, mặc dù trước đó y tá này đều tuân thủ các biện pháp khử trùng, sát khuẩn và cách ly 7 ngày trước khi trở về nhà".

Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Văn Giang, Phó Trưởng khoa Virus ký sinh trùng, BV Bệnh nhiệt đới T.Ư

Cũng theo các bác sĩ tại Bệnh viện Nhiệt đới, tất cả mọi người đều chuẩn bị với tinh thần công việc cao, không ngại khó và không hề có tâm lý lo sợ việc lây nhiễm. Vì năm nào bệnh viện cũng sẽ có mùa dịch và việc chống dịch là việc thường xuyên.

Nhưng chính những tin đồn như vậy gây ảnh hưởng đến đời sống, người thân mới ảnh hưởng tới tinh thần của các bác sĩ, y tá nơi đây. Do đó, để việc phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp được hiệu quả, người dân nên tham khảo thông tin ở những kênh thông tin chính thống và chia sẻ thêm những khó khăn với đội ngũ bác sĩ, y tá.

Nhiều bác sĩ tại viện cho biết, người nhà cũng rất lo lắng và thường xuyên hỏi về tình trạng của họ, lo ngại về sự lây nhiễm virus khi các thông tin thất thiệt được phát tán trên mạng xã hội cũng như cộng đồng.

Đối với công tác khử trùng tại bệnh viện, khử trùng tư trang của các bác sĩ, y tá, Bác sĩ Giang cho biết, bệnh viên tuân thủ quy trình của Bộ Y tế về khử khuẩn sát trùng hay cách ly rồi sau đó cán bộ, y bác sỹ mới được trở về nhà. Ngoài ra, khi thực hiện công tác chữa trị cho bệnh nhân, các bác sĩ đều được trang bị các trang thiết bị, quần áo bảo hộ sử dụng một lần.

Công tác phòng chống lây nhiễm, đặc biệt là việc chống truyền nhiễm virus ra cộng đồng được tất cả các cấp thực hiện một cách triệt để. Thậm chí các bác sĩ chữa trị trực tiếp, thường xuyên ở trong môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao đều thuộc diện cách ly và thực hiện các biện pháp theo dõi đúng quy định.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư (Cơ sở 2 tại Đông Anh, Hà Nội) hiện là bệnh viện điều trị nhiều ca mắc nCoV nhất ở Việt Nam với 3 ca dương tính, 1 ca đã âm tính với nCoV, cùng với đó đang thực hiện cách ly theo dõi 57 trường hợp.

Theo lãnh đạo Bệnh viện, hiện BV có khả năng điều trị 1.000 người, trong đó 600 người giám sát, 400 ca điều trị và khoảng 50 giường điều trị tích cực và sẵn sàng cho BV dã chiến khi cần huy động.

Dương Tú - Kim Dung

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/bac-si-bv-benh-nhiet-doi-tu-co-truong-hop-y-ta-bi-chu-nha-tro-duoi-vi-so-dich-20200205160442437.htm)

Tin cùng nội dung

  • Tôi và em có một sợi dây vô hình kết nối với nhau hơn 5 năm. Tôi không chỉ dùng Thu*c mà còn dùng tình cảm của một người thầy Thu*c để hóa giải dần chứng bệnh của em.
  • BS Phan Văn Hoàng, khoa cấp cứu BV Bình Dân (TPHCM) cho biết: Cuối tuần qua, khoa đã xử lý một trường hợp bị sỏi kẹt niệu đạo bằng cách cho bệnh nhân tiểu ra sỏi.
  • Sỏi thận được hình thành do sự rối loạn ngăn chặn các chất khoáng trong nước tiểu làm các tinh thể lắng đọng trong thận, gặp một số điều kiện thuận lợi dần dần tạo thành sỏi.
  • Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy cấp tính như virut (Rotavirus thường là nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em, Adenovirus...), vi khuẩn (E.coli), ký sinh trùng, do Thu*c men và rối loạn đường ruột...
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Có phải trường hợp tai biến nào cũng nên dùng Thu*c này? Tất cả những người trên 50 tuổi đều nên uống An cung ngưu hoàng để đề phòng tai biến? Mẹ tôi bị huyết áp, mỡ máu cao có nên uống dự phòng? Trân trọng cảm ơn, (Hoàng Thịnh, Quận 7, TPHCM)
  • Chào bác sĩ mangyte, Bác sĩ cho con hỏi quy trình xét nghiệm HIV ở bệnh viện Nhiệt Đới TPHCM thế nào? Phòng xét nghiệm HIV nằm ở khu vực nào trong bệnh viện? Tại con ở tỉnh lên làm xét nghiệm nên con không biết,với lại đây là vấn đề nhạy cảm nên con ngại hỏi nhân viên trong bệnh viện lắm. Mong bác sĩ trả lời giúp con. Con xin cảm ơn! (L.N.)
  • Chú của tôi mới phát hiện bị ung thư phổi, sắp tới phải thường xuyên đến BV Ung bướu TPHCM để chữa bệnh. Nhà ở Bình Dương nên chú tôi sẽ đi về trong ngày. Có điều là mỗi lần vô Thu*c chú sẽ rất mệt, phải có chỗ ngả lưng buổi trưa đến chiều mới về được. Ở lại bệnh viện thì cũng được nhưng BV Ung bướu đông người quá, nếu nghỉ ngơi ở hành lang e rằng chú tôi sẽ mệt thêm, vì chú gần 70 tuổi rồi. Vì vậy, tôi muốn tìm hiểu dịch vụ nhà trọ giá rẻ gần bệnh viện, nhờ mangyte hướng dẫn giúp.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy cấp tính như virut (Rotavirus thường là nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em, Adenovirus...)...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY