Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Bác sĩ chỉ cách sơ cứu khi người nhà bị T*i n*n do pháo nổ

Dù các đã có quy định cấm đốt pháo nhưng vào các dịp lễ Tết, một bộ phận người dân vẫn sử dụng, gây ra nhiều T*i n*n pháo nổ nghiệm trọng.

T*i n*n pháo nổ là một trong số các T*i n*n thường gặp trong dịp tết nguyên đán. theo thống kê của ngành y tế, chỉ trong 6 ngày tết nguyên đán kỷ hợi 2019, có đến 287 trường hợp khám, cấp cứu do pháo nổ các loại, trong đó có 1 trường hợp Tu vong.

T*i n*n do pháo nổ rất nguy hiểm, có thể gây bỏng và các vết thương ở tất cả các vị trí trên cơ thể, thậm chí Tu vong. trong pháo có chứa chất phốt pho, lưu huỳnh, người đốt pháo dễ gặp phải các tổn thương nặng ở đầu, mặt, cổ, mắt, tay,…

Sử dụng, gây ra nhiều T*i n*n nghiệm trọng. Ảnh minh họa: Internet

Khi bị T*i n*n do pháo nổ, tùy vào vị trí vết thương mà có những cách sơ cứu khác nhau. bác sĩ nguyễn thị diễm hà - khoa cấp cứu (bệnh viện (bv) đại học y dược tp.hcm) - cho biết, nếu bạn hay người thân bị bỏng vùng mắt, hoặc dị vật rơi vào mắt do T*i n*n pháo nổ, nên rửa mắt bằng dòng nước sạch liên tục trong ít nhất 10 phút. trong khi rửa, nên chớp mắt để loại dị vật ra khỏi mắt, sau đó băng mắt bằng gạc sạch. tuyệt đối không cố gắng lấy dị vật ra khỏi mắt bằng mọi giá

Khi nạn nhân bị gãy xương, dập nát bàn tay,… do đốt pháo, người thân nên cố định xương gãy và băng vết thương cẩn thận. trường hợp bệnh nhân bị bỏng da, bác sĩ hà khuyên bạn nên tưới nước sạch liên tục lên vùng da bị bỏng khoảng 10 phút. cách này sẽ giúp vùng da bị bỏng dịu lại, hạn chế những tổn thương nặng hơn.

Ngay sau khi thực hiện các bước sơ cứu, ta nhanh chóng đưa bệnh nhân đến bệnh viện gần nhất để được tiếp tục xử trí.

Bv đại học y dược tp.hcm khuyến cáo người dân không nên buôn bán hay sử dụng pháo nổ để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình của mình, tránh các T*i n*n đáng tiếc xảy ra.

Mạng Y Tế
Nguồn: VietTimes (https://viettimes.vn/bac-si-chi-cach-so-cuu-khi-nguoi-nha-bi-tai-nan-do-phao-no-378932.html)

Tin cùng nội dung

  • (Mangyte) - Khi bị bỏng, việc tự sơ cứu là rất cần thiết. Nhiều trường hợp do sơ cứu sai đã để lại những hậu quả đáng tiếc.
  • (Mangyte) - Khi bị bỏng, lập tức ngâm ngay vào nước lạnh sạch vì nước lạnh là giải pháp tối ưu cho tất cả các trường hợp bị bỏng nặng hay nhẹ.
  • Tôi và em có một sợi dây vô hình kết nối với nhau hơn 5 năm. Tôi không chỉ dùng Thu*c mà còn dùng tình cảm của một người thầy Thu*c để hóa giải dần chứng bệnh của em.
  • BS Phan Văn Hoàng, khoa cấp cứu BV Bình Dân (TPHCM) cho biết: Cuối tuần qua, khoa đã xử lý một trường hợp bị sỏi kẹt niệu đạo bằng cách cho bệnh nhân tiểu ra sỏi.
  • Sỏi thận được hình thành do sự rối loạn ngăn chặn các chất khoáng trong nước tiểu làm các tinh thể lắng đọng trong thận, gặp một số điều kiện thuận lợi dần dần tạo thành sỏi.
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Té ngã, ong đốt, phỏng hoặc phản ứng dị ứng đều là những tình huống thường gặp trong mỗi gia đình cũng như trong các cuộc vui ngoài trời. Chính những lúc đó, hộp sơ cứu xách tay là rất cần thiết. Nếu hộp sơ cứu của bạn được trang bị đầy đủ thì với hầu hết các tình huống cấp cứu đơn giản bạn cũng đã có sẵn dụng cụ để xử trí.
  • Bỏng do điện giật có thể có hoặc không có biểu hiện ở ngoài da, nhưng có thể gây ra những thương tích sâu trong các mô dưới da.
  • Sơ cứu người bị sốc do điện giật rất quan trọng đến việc có giữ được tính mạng cho người đó hay không? Mức độ nguy hiểm do điện giật tuỳ thuộc loại
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY