Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bác sĩ ép tim liên tục cứu người ngưng thở do bị ong đốt

Phú Thọ-15 phút sau khi bị ong đốt, người đàn ông 50 tuổi ngừng tim, ngừng thở được đưa vào Phòng khám đa khoa Hùng Vương cấp cứu.

Ngày 26/9, các bác sĩ phòng khám đa khoa hùng vương, cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tím tái toàn thân, lơ mơ, kích thích, ngừng tuần hoàn (ngừng tim, ngừng thở). xác định bệnh nhân sốc phản vệ nguy kịch, ê kíp cấp cứu ép tim liên tục, đồng thời tiêm adrenalin, truyền dịch. sau 8 phút ép tim, chống sốc và dùng các thuốc vận mạch, tim bệnh nhân đập trở lại, sau đó ông được đặt nội khí quản và duy trì adrenalin tĩnh mạch.

Bác sĩ Lý Thị Lan Hương, Giám đốc chuyên môn Phòng khám, cho biết hiện tình trạng bệnh nhân vẫn nặng, phải thở máy và theo dõi tích cực. Chưa rõ người này bị ong gì đốt, trong tình huống nào và bao nhiêu vết.

Các bác sĩ ép tim bệnh nhân bị ong đốt. Ảnh: Camera bệnh viện

Theo bác sĩ, sốc phản vệ có thể xảy ra bất cứ lúc nào và hậu quả vô cùng nguy hiểm nếu không được cấp cứu kịp thời. sốc phản vệ do ong đốt xảy ra rất sớm trong vòng một đến hai phút hoặc sau vài giờ. các triệu chứng sốc là mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, khó thở, tức ngực, mạch nhanh, huyết áp tụt, vật vã kích thích, có thể có tiếng thở rít, rối loạn ý thức, hôn mê, thậm chí tử vong.

Sốc phản vệ nguy kịch do ong đốt

Camera bệnh viện ghi lại cảnh kíp trực cấp cứu nỗ lực giúp tim bệnh nhân đập trở lại.

Khi bị ong đốt cần hết sức bình tĩnh, không vung tay xua đuổi vì sẽ càng thu hút số lượng ong tới nhiều hơn. sơ cứu bằng cách rửa sạch vết ong đốt bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn và dùng kềm nhỏ để rút hết các vòi chích của ong ra. sau đó, đắp khăn lạnh hay túi chườm nước đá lên vùng sưng nề khoảng 15-20 phút để giảm đau và giảm phù nề.

Khi có biểu hiện bất thường như mẩn ngứa, khó thở, đau bụng, nôn, tiêu chảy, tụt huyết áp, choáng váng..., nạn nhân cần được đưa đến cơ sở y tế cấp cứu kịp thời, tuyệt đối không tự ý dùng thuốc chống dị ứng.

Bác sĩ khuyến cáo vào mùa ong sinh sản, người dân nên tránh những khu vực cây cối nhiều hoa (như nhãn, vải...) nơi chúng hay làm tổ. Phá bỏ tổ ong ở nơi có nhiều người qua lại; không để ong làm tổ trong nhà. Khi phải tiếp xúc với ong, nên trang bị quần áo dày, mũ trùm đầu, đeo kính...

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bac-si-ep-tim-lien-tuc-cuu-nguoi-ngung-tho-do-bi-ong-dot-4515687.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY