Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bác sĩ sản khoa mù thủ thuật phá thai

Mỹ-Lệnh cấm phá thai tại một số bang khiến nhiều bác sĩ không có cơ hội học hỏi về thủ thuật này, ảnh hưởng đến thai phụ không may sẩy thai hoặc mắc bệnh.

Sinh viên y khoa ian peake đã dành 4 năm theo dõi, học hỏi các bác sĩ tại một phòng khám cung cấp dịch vụ phá thai ở tulsa, vì trường của anh không có các khóa học hoặc đào tạo về lĩnh vực này.

Tuy nhiên, phòng khám phụ nữ tulsa đã ngừng tiếp nhận người đến phá thai vào tháng 5 năm nay, khi oklahoma ban hành lệnh cấm gần như hoàn toàn thủ thuật y khoa trên. phòng khám cũng đóng cửa sau khi tòa án tối cao mỹ đảo ngược quy định về quyền phá thai của phụ nữ.

Sinh viên y khoa 33 tuổi, đang học bác sĩ nội trú bên ngoài Oklahoma, giờ đây không có cơ sở nào để tìm hiểu về phá thai.

"Về cơ bản là bang không cho phép giáo dục về phá thai. Chúng ta sẽ có một đất nước mà nhiều sinh viên y khoa không thực sự hiểu quy trình này diễn ra thế nào", anh chia sẻ.

Trong các cuộc phỏng vấn, hàng chục bác sĩ, nhà hoạt động xã hội và sinh viên y khoa bày tỏ lo lắng rằng thế hệ bác sĩ tiếp theo, được đào tạo ở những bang có quy định chặt chẽ hoặc cấm hoàn toàn việc phá thai, sẽ thiếu các kỹ năng quan trọng để điều trị cho phụ nữ.

Phán quyết hồi tháng 6, cho phép các bang quyết định tính hợp pháp của việc phá thai, khiến nhiều trường y khoa và chương trình nội trú không thể đào tạo sinh viên một cách toàn diện về sản phụ khoa.

92% bác sĩ nội trú sản khoa cho biết họ từng được đào tạo về phá thai ở một số cấp độ vào năm 2020. con số này sẽ giảm xuống còn 56% sau phán quyết của tòa án tối cao, theo nghiên cứu của trường cao đẳng sản phụ khoa mỹ.

Theo Viện Guttmacher chuyên nghiên cứu về quyền phá thai, đã có 7 bang, bao gồm Texas và Alabama, không còn phòng khám nào cung cấp dịch vụ này.

Thủ thuật được sử dụng để thực hiện phá thai tự chọn, gồm nong và nạo thai, rất cần thiết cho các trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn sản phụ bị đau tim, đột quỵ hoặc bắt đầu xuất huyết. chúng cũng được dùng để làm sạch mô khỏi tử cung sau khi sảy thai không hoàn toàn, nhằm ngăn ngừa nhiễm trùng và nhiễm trùng huyết.

"Nó (đạo luật) vượt xa lĩnh vực phá thai. Nó sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều quy trình chăm sóc sức khỏe khác của phụ nữ", Maya Hammoud, giáo sư sản phụ khoa tại Đại học Y Michigan, cho biết.

Nhân viên y tế tại Phòng khám Trust Women Wichita khử trùng máy siêu âm. Ảnh: Times

Các trường y khoa tại mỹ không bắt buộc phải đào tạo về phá thai. tuy nhiên, hội đồng chứng nhận giáo dục y khoa sau đại học (acgme), cơ quan đánh giá và phê duyệt các chương trình nội trú, yêu cầu tất cả các bác sĩ phải học cách thực hiện thủ thuật phá thai trước khi tốt nghiệp.

Hội đồng đề xuất sửa đổi các hướng dẫn sản phụ khoa sau quyết định của tòa án tối cao, cho rằng chương trình đào tạo tại các bang hạn chế quyền phá thai nên hỗ trợ bác sĩ đi đến những khu vực khác để học tập. nếu bác sĩ nội trú không thể đi lại, các trường vẫn phải giảng dạy lý thuyết và thực hành mô phỏng trên lớp.

Một số chuyên gia tỏ ra lo ngại về việc liệu thực hành mô phỏng (thường được thực hiện trên quả thanh long hoặc đu đủ) có cung cấp đầy đủ kiến thức và kỹ năng cho bác sĩ nội trú trên thực tế hay không.

"Tôi rất lo ngại đến một lúc nào đó, các trường y khoa rất uy tín sẽ phải tuyển những sinh viên tốt nghiệp không được giáo dục đầy đủ về y tế hiện đại. Ngay cả khi có cơ hội để cứu sống một phụ nữ mang thai, họ cũng sẽ không làm được", Pamela Merritt, Giám đốc điều hành của Medical Students for Choice, tổ chức giáo dục sinh viên y về phá thai, cho biết.

Người ủng hộ việc chống phá thai cho biết các trường y khoa và chương trình bác sĩ nội trú có thể tiếp tục giảng dạy về thủ tục khẩn cấp để cứu sống phụ nữ mang thai, không dạy về cách thực hiện phá thai tự nguyện.

Louito Edje, Phó chủ nhiệm khoa giáo dục y khoa bậc sau đại học tại Đại học Y Cincinnati, hy vọng các trường sẽ hỗ trợ bác sĩ nội trú di chuyển đến những khu vực khác để học tập. Tuy nhiên, việc đào tạo vẫn có thể bị ảnh hưởng. Bà cho biết các cơ sở y tế dễ bị quá tải nếu lượng sinh viên quá lớn đổ đến.

Thục Linh (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bac-si-san-khoa-mu-thu-thuat-pha-thai-4500368.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY