Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bác sĩ tại nhà: Chứng tim đập nhanh sau khi mắc Covid-19 ở người cao tuổi

(HNMCT) - Với tiền sử bị huyết áp thấp, sau khi mắc Covid-19, tôi thường xuyên bị mệt mỏi, căng thẳng, tim đập nhanh. Xin hỏi bác sĩ, có cách nào để ổn định lại nhịp tim?

(HNMCT) - Hỏi: Với tiền sử bị huyết áp thấp, sau khi mắc Covid-19, tôi thường xuyên bị mệt mỏi, căng thẳng, tim đập nhanh. Xin hỏi bác sĩ, có cách nào để ổn định lại nhịp tim? - Nguyễn Thu Thủy (quận Hoàng Mai, Hà Nội)

đáp: bệnh nhân hậu covid-19 có thể gặp các biến chứng thuộc chuyên khoa hô hấp, thần kinh và tim mạch. trong đó, các biến chứng tim mạch là nghiêm trọng hơn vì có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Mắc Covid-19 có thể dẫn đến viêm phổi, gây tổn thương cơ tim cấp tính như viêm cơ tim, tổn thương mãn tính cho hệ tim mạch như xơ hóa mô kẽ cơ tim, viêm mạch máu, thuyên tắc huyết khối và rối loạn nhịp tim. Ngoài ra, mắc Covid-19 còn có thể gây viêm và hoại tử các tế bào cơ tim, dẫn đến viêm cơ tim, suy tim.

Triệu chứng viêm cơ tim có thể từ nhẹ đến rất nặng như mệt, khó thở tùy mức độ suy tim, sưng chân, tim đập nhanh, đau ngực. Hơn nữa, mắc Covid-19 còn có thể gây xơ hóa cơ tim từng vùng hoặc lan tỏa ở tim bệnh nhân, ngay cả với bệnh nhân không có triệu chứng tim mạch.

Do đó, chúng ta cần theo dõi tình trạng của bản thân: Nếu sắc mặt, màu môi, đầu các ngón tay hồng hào là bình thường. Nếu thấy mặt tái, vã mồ hôi, môi và đầu ngón tay tím... là dấu hiệu nguy hiểm.

Nếu có dấu hiệu: Mệt nhẹ, ho khan, đau họng, mất khứu giác, nghẹt mũi, đau đầu, đau cơ, sốt không liên tục, mạch 60 - 100, thở 15 - 20 lần/phút... là triệu chứng nhẹ.

Người mệt nhiều hơn, nhịp thở 21 - 25 lần/phút, mạch 100 đến dưới 120 lần/phút, mặt môi tái... thì cần tới bệnh viện càng sớm càng tốt.

Bệnh Covid-19 có thể chỉ có triệu chứng nhẹ và tự khỏi nên đừng quá lo lắng. Tuy nhiên, bạn cần tự theo dõi và khai báo sức khỏe với cơ quan y tế.

Người bệnh Covid-19 sau hồi phục thường có một số triệu chứng như mệt mỏi, cảm giác tim đập nhanh, hồi hộp... nhưng trên thực tế không phải ai cũng có vấn đề về tim, mà có thể là các vấn đề rối loạn thần kinh thực vật.

Để biết chính xác, cần được khám và làm một số xét nghiệm cận lâm sàng.

Bạn có thể uống thêm Thu*c tăng miễn dịch, ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng, tập thể dục vừa sức, thực hiện lối sống sinh hoạt lành mạnh, sức khỏe sẽ dần hồi phục.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1026047/bac-si-tai-nha-chung-tim-dap-nhanh-sau-khi-mac-covid-19-o-nguoi-cao-tuoi)

Tin cùng nội dung

  • Táo bón có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng người già bị táo bón nhiều hơn. Để đề phòng, nên ăn nhiều rau quả, vận động thường xuyên…
  • Chào Mangyte. Tôi là người Đức gốc Việt. Nay tôi 67 tuổi muốn về Việt Nam sống vào thời gian cuối cùng của cuộc đời. Tôi muốn hỏi, nếu tôi mang quốc tịch Đức, thì tôi có được vào sống trong nhà dưỡng lão ORIHOME không? Tôi phải trả một tháng bao nhiêu? Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. (Phạm Văn Thi)
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
  • Ngược đãi người cao tuổi là khi người nào đó lợi dụng hoặc gây hại cho người cao tuổi. Ngược đãi người cao tuổi có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Tìm hiểu thêm
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY