Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bác sĩ Thân Mạnh Hùng tư vấn trực tuyến di chứng Covid-19

Các biểu hiện bị di chứng Covid-19, cách điều trị, có nên liên hệ y tế không... sẽ được bác sĩ Thân Mạnh Hùng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, tư vấn trực tuyến lúc 20h ngày 24/3.

Độc giả đặt câu hỏi tại đây

Đại dịch bước qua năm thứ ba, số ca nghiêm trọng và T* vong đã giảm, song thế giới phải đối mặt với thách thức y tế khác - điều trị các di chứng Covid-19.

Di chứng covid được y khoa thế giới gọi là hội chứng covid kéo dài, hoặc hội chứng hậu covid - là tình trạng bệnh nhân đã khỏi giai đoạn cấp tính nhưng các triệu chứng vẫn kéo dài trên 4 tuần kể từ lúc khởi phát nhiễm trùng. các triệu chứng này có thể đã có từ đợt bệnh cấp hoặc xuất hiện sau khi hồi phục. tất cả bệnh nhân covid-19 cấp tính đều có thể mắc hội chứng hậu covid, bao gồm người không triệu chứng tới bệnh nhân rất nặng phải điều trị trong đơn vị chăm sóc tích cực (icu).

Các nhà khoa học cho rằng covid-19 không tấn công vào một cơ quan cụ thể nào, nó để lại tổn thương sinh học nhiều tháng, thậm chí nhiều năm sau đó. tổ chức y tế thế giới (who), chia sẻ ba triệu chứng hậu covid-19 phổ biến nhất là mệt mỏi, khó thở và rối loạn chức năng nhận thức. ngoài ra, người từng là f0 báo cáo hơn 200 vấn đề sức khỏe như khó thở, tim mạch, rối loạn tâm thần, rụng tóc, mất ngủ, mất mùi vị, đau xương khớp, viêm da... các nhà khoa học cho rằng "di chứng covid là hiện tượng khó lý giải nhất của đại dịch".

Ở Việt Nam, di chứng được xác định là một trong những vấn đề trọng tâm của y tế TP HCM trong 2022, khi hơn nửa triệu người dân mắc Covid-19, chiếm khoảng 5% dân số. Tại Phòng khám hậu Covid, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM, trong hơn một tháng có khoảng 4.000 bệnh nhân đến khám những triệu chứng mệt mỏi, khó thở, mất ngủ, rụng tóc... Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp TP HCM trong tháng 1-2 đã tiếp nhận hơn 1.000 bệnh nhân khám do các vấn đề sức khỏe hậu Covid-19.

Trong số bệnh nhân sau mắc covid-19 đến khám tại bệnh viện bạch mai, hà nội, có 25% giảm hoạt động thể lực, 50-60% chụp cắt lớp vi tính lồng ngực có tổn thương bất thường. bệnh viện thanh nhàn mỗi ngày tiếp nhận khoảng 100 người đến khám di chứng covid-19. đa số người bệnh trên 60 tuổi, có bệnh nền, số ít rất trẻ, triệu chứng phổ biến là mệt mỏi, khó thở, hụt hơi, thể lực giảm nhiều, mất tập trung, rối loạn giấc ngủ, một số người bị rối loạn tiêu hóa.

Đến nay, thế giới cũng như việt nam chưa có phác đồ chính thức điều trị các di chứng covid. ngoài ra, do covid-19 là căn bệnh mới nên cũng chưa có nhiều nghiên cứu, phân tích, tài liệu khoa học về các triệu chứng kéo dài.

Không ít người lo lắng làm gì khi có dấu hiệu di chứng Covid-19, các triệu chứng sẽ kéo dài trong bao lâu, chúng sẽ hết do tự nhiên hay phải điều trị, khi nào cần nhập viện... Những thắc mắc này của độc giả sẽ được bác sĩ Thân Mạnh Hùng, Phó khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, giải đáp trong tư vấn trực tuyến tối thứ 5.

Bác sĩ Thân Mạnh Hùng, Phó khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

VnExpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bac-si-than-manh-hung-tu-van-truc-tuyen-di-chung-covid-19-4441584.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY