Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bác sĩ trẻ đột ngột Tu vong khi đang đá bóng dưới nắng nóng

PGS.TS Nguyễn Văn Chi - Phó trưởng khoa Cấp cứu (BV Bạch Mai) cho biết, một nam bác sĩ trẻ đang tham gia đá bóng thì đột ngột ngã xuống, nhanh chóng rơi vào hôn mê, ngừng tuần hoàn dù được cấp cứu nhanh và tích cực nhưng không thể qua khỏi.

Một số người đồn đoán rằng bệnh nhân Tu vong do nắng nóng nhưng theo kết quả chiếu chụp cho thấy, bệnh nhân bị xuất huyết dưới nhện và Tu vong. Đây là một trường hợp rất đáng tiếc ở người đồng nghiệp trẻ, vừa mới xảy ra. Bệnh nhân không hề có bằng chứng, triệu chứng nào của yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp hay đái tháo đường là những nguy cơ của đột quỵ - PGS. Chi cho biết.

Chuyên gia cấp cứu nhấn mạnh, nắng nóng không phải là nguyên nhân gây đột quỵ mà nó chỉ là yếu tố thuận lợi cho đột quỵ. Nam thanh niên này có bất thường về mạch máu, thời điểm xảy ra vỡ mạch máu gây xuất huyết não trong thời tiết nóng hay gắng sức chơi thể thao có thể chỉ là yếu tố tăng nguy cơ. Ca bệnh diễn biến nghiêm trọng, ổ vỡ lớn, bệnh nhân nhanh chóng hôn mê, ngừng tuần hoàn và Tu vong do tổn thương quá lớn.

Các chuyên gia khuyến cáo, với những người thân trong gia đình bệnh nhân có dị dạng mạch thì nên đi chụp tầm soát để phát hiện xem có bị dị dạng hay không. Tuy nhiên, việc tầm soát dị dạng phình mạch không cần thực hiện rộng rãi trong cộng đồng.


Bác sĩ khuyến cáo người chơi thể thao nên lựa chọn thời tiết tắt nắng, dịu mát khi chơi. Ảnh minh hoạ.

PGS. Chi cũng lưu ý người dân trong điều kiện nắng nóng bất thường như hiện nay cần chú ý đến tập luyện. Bởi trong môi trường nắng nóng nếu tập luyện quá sức, nhiệt độ cơ thể tăng cao vượt quá ngưỡng chịu đựng của cơ thể và gây ra nhiều biến cố.

BS. Đào Việt Phương - Khoa Cấp cứu A9 cho biết, sốc nhiệt là tình trạng hay gặp phải, thường gặp ở những người hoạt động trong trời nắng nóng trong thời gian dài. Khi đó, tình trạng sốc nhiệt có thể xảy ra, người bệnh có thể rơi vào hôn mê.

"Cần phân biệt sốc nhiệt với đột quỵ. Biểu hiện sốc nhiệt thường là kích thích, lẫn lộn, thân nhiệt tăng cao 40-41 độ C, mất nước, bệnh nhân tiếp xúc nhiệt độ cao trong thời gian dài (như người làm việc ngoài trời, công nhân trong lò cao...). Còn với đột quỵ, bệnh nhân thường có dấu hiệu liệt mặt, yếu nửa người, bất thường ngôn ngữ, mất thị lực một hoặc 2 bên, đau đầu dữ dội, bất thường dáng đi..."- BS. Phương chỉ rõ.

Các bác sĩ khuyến cáo, trong điều kiện nắng nóng như hiện nay, ở môi trường làm việc khác nhau mỗi người phải có các biện pháp bảo vệ cơ thể. Như làm thông thoáng, quạt mát, che chắn, chống nắng khi làm việc ngoài trời. Người chơi thể thao cũng nên lựa chọn thời tiết tắt nắng, dịu mát rồi mới nên chơi.

Đặc biệt cần lưu ý uống đủ nước khi thời tiết nắng nóng để phòng sốc nhiệt. Trong mùa nóng, lượng nước cơ thể mất đi nhiều qua nước tiểu, mồ hôi, đường thở, nếu bổ sung không đủ nước sẽ gây hại cho sức khỏe.

Lê Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/can-benh-khien-bac-si-tre-bat-ngo-tu-vong-khi-dang-da-bong-n156376.html)

Tin cùng nội dung

  • Các biểu hiện của say nắng, say nóng có thể từ nhẹ: mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, nhức đầu... đến nặng, thậm chí rất nặng là ngất, hôn mê, trụy tim mạch, Tu vong. Do đó, chúng ta cần biết cách phòng tránh và xử trí khi có người bị say nắng, say nóng.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Say nắng là một trong những hội chứng liên quan đến sức nóng, bao gồm nhiều mức độ từ nhẹ là cơn chuột rút do nhiệt đến say nắng và nghiêm trọng nhất, có thể đe dọa tính mạng là sốc do nhiệt.
  • Sốc nhiệt là tình trạng nghiêm trọng nhất của các rối loạn liên quan đến nhiệt, sau chuột rút do nhiệt và say nắng. Sốc nhiệt thường là hậu quả của việc luyện tập thể thao hoặc lao động nặng nhọc trong môi trường nóng bức mà không uống bù đủ nước.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY