Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bác sĩ Việt Nam trình diễn mổ phẫu thuật nội soi kỹ thuật khó tại Ấn Độ

Nhận lời mời của Bệnh viện Đại học Y khoa Thivandrum - Ấn Độ, các bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật nội soi niệu của Bệnh viện Bình Dân đã tham dự và báo cáo khoa học tại Hội nghị quốc tế chuyên đề phẫu thuật nội soi sau phúc mạc điều trị các bệnh lý tiết niệu vừa diễn ra trong tháng 9.

Theo đó, các bác sĩ đến từ Việt Nam thuộc Bệnh viện Bình Dân, Tp. Hồ Chí Minh đã tạo dấu ấn cho hội nghị khi đã mổ thị phạm thành công 4 trường hợp bệnh lý tiết niệu bằng những khó và mới, bao gồm: cắt một phần thận chứa bướu điều trị bướu ác tại thận, tạo hình khúc nối bể thận niệu quản, bướu sau phúc mạc kết hợp nang thận to cực trên, lấy sỏi san hô trong thận. Ca mổ thị phạm được truyền hình trực tiếp từ phòng mổ đến hội nghị.

Bướu thận phải giai đoạn T1b đã được các bác sĩ Việt Nam phẫu thuật thị phạm cắt bướu bảo tồn thận

Tất cả 4 trường hợp được nhóm Bác sĩ Việt Nam phẫu thuật thị phạm đều thành công và được sự tán thưởng nồng nhiệt của các đại biểu tham dự hội nghị. TS BS Phạm Phú Phát, trưởng đoàn bác sĩ của BV Bình Dân đại diện của Việt Nam đã chia sẽ với các đồng nghiệp Ấn Độ nhiều kinh nghiệm: thực hiện kiểm soát cuống thận bằng kỹ thuật mới, rút ngắn thời gian gây thiếu máu thận, bóc bướu thận trọn vẹn và chia sẽ kỹ thuật khâu khép chủ mô thận tại Việt Nam; sau phúc mạc lấy sỏi san hô, đây là kỹ thuật mổ phức tạp và sỏi san hô thường được mổ hở, ít khi thực hiện thành công bằng sau phúc mạc.

Được biết, Ấn Độ là nơi đầu tiên trên thế giới thực hiện kỹ thuật nội soi trong chuyên ngành tiết niệu. Tuy nhiên, các bác sĩ tại đây biết đến Bệnh viện Bình Dân tại Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm huấn luyện và đã đào tạo chuyển giao kỹ thuật cho nhiều bác sĩ trong và ngoài nước đạt kết quả tốt nên đã chủ động mời các bác sĩ phẫu thuật của Bệnh viện Bình Dân đến chia sẽ những kinh nghiệm thực hành chuyên sâu trong ngành Tiết Niệu.

Theo Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bac-si-viet-nam-trinh-dien-mo-phau-thuat-noi-soi-ky-thuat-kho-tai-an-do-n163826.html)

Tin cùng nội dung

  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
  • Nhũ ảnh là hình ảnh X quang tuyến vú được sử dụng để tầm soát ung thư vú. Nhũ ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm ung thư vú và giúp làm giảm tỉ lệ Tu vong do ung thư vú.
  • Chụp X quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất phổ biến để khảo sát xương và một số mô khác.
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Xạ hình xương sử dụng các hạt nhân phóng xạ để tạo nên hình ảnh của xương. Hạt nhân phóng xạ là các chất hóa học phát ra tia xạ, các tia xạ này được phát hiện bởi máy quét.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY