Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bàn tay vàng nội soi tuyến giáp nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới

MangYTe - Phương pháp phẫu thuật nội soi điều trị các bệnh lý tuyến giáp của PGS.TS Trần Ngọc Lương đã được y học thế giới đặt tên Công nghệ phẫu thuật nội soi Dr Lương. Bộ Y tế đã tôn vinh đây là một trong 10 thành tựu y học Việt Nam lớn nhất trong thời gian qua.

Ngày 29/12, thừa uỷ quyền của chủ tịch nước, phó chủ tịch nước đặng thị ngọc thịnh đã trao danh hiệu anh hùng lao động thời kỳ đổi mới cho thầy Thu*c nhân dân, pgs.ts trần ngọc lương - giám đốc bệnh viện nội tiết trung ương, tôn vinh những thành tích đặc biệt xuất sắc của ông trong lao động, sáng tạo trong giai đoạn 2009 - 2019, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc.

Bàn tay vàng nội soi tuyến giáp nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới - Ảnh 1.

Thừa uỷ quyền của chủ tịch nước, phó chủ tịch nước đặng thị ngọc thịnh đã trao danh hiệu anh hùng lao động thời kỳ đổi mới cho thầy Thu*c nhân dân, pgs.ts trần ngọc lương. ảnh: minh quyết

Tại buổi lễ, thứ trưởng bộ y tế đỗ xuân tuyên đã chúc mừng và ghi nhận những cống hiến, đóng góp trong chuyên môn và quản lý của pgs.ts trần ngọc lương, góp phần đưa bệnh viện nội tiết trung ương trở thành đơn vị chuyên khoa đầu ngành của cả nước về nội tiết và rối loạn chuyển hóa.

Bàn tay vàng nội soi tuyến giáp nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới - Ảnh 2.

Thứ trưởng bộ y tế đỗ xuân tuyên mong muốn pgs.ts trần ngọc lương sẽ nỗ lực hơn nữa để đưa bệnh viện nội tiết trung ương vươn tầm trở thành bệnh viện chuyên ngành nội tiết và rối loạn chuyển hóa hàng đầu đông nam á. ảnh: minh quyết

"thời gian tới, bệnh viện không chỉ tập trung phát triển sâu các chuyên môn kỹ thuật mũi nhọn mà còn phải thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. riêng với pgs.ts trần ngọc lương cần nỗ lực hơn nữa để đưa bệnh viện nội tiết trung ương vươn tầm trở thành bệnh viện chuyên ngành nội tiết và rối loạn chuyển hóa hàng đầu đông nam á", thứ trưởng bộ y tế đỗ xuân tuyên đề nghị.

Trong nhiều năm qua, bên cạnh việc xây dựng và ổn định sự phát triển của bệnh viện, một điểm nhấn quan trọng tạo nên sự thành công của bệnh viện nội tiết trung ương không thể không kể đến kỹ thuật mổ nội soi của "bàn tay vàng" pgs.ts trần ngọc lương, giám đốc bệnh viện.

Bàn tay vàng nội soi tuyến giáp nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới - Ảnh 3.

Pgs.ts trần ngọc lương trong một ca mổ nội soi tuyến giáp. ảnh: thuý quỳnh

Ông cũng chính là người đầu tiên nghiên cứu, áp dụng thành công phương pháp phẫu thuật nội soi vào mổ mở tuyến giáp truyền thống để điều trị các bệnh thường gặp, phức tạp trong tuyến giáp an toàn và hiệu quả.

Phương pháp phẫu thuật nội soi điều trị các bệnh lý tuyến giáp của pgs.ts trần ngọc lương đã được y học thế giới đặt tên "công nghệ phẫu thuật nội soi dr lương". bộ y tế đã tôn vinh đây là một trong 10 thành tựu y học việt nam lớn nhất trong thời gian qua.

Cùng với đó, pgs.ts trần ngọc lương được trao giải nhất - giải thưởng nhân tài đất việt năm 2014; được tổ chức kỷ lục việt nam trao chứng nhận là "người có công trình nghiên cứu khoa học về kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp được ứng dụng, chuyển giao, đào tạo trong nước và nước ngoài nhiều nhất".

Đặc biệt, trong một số chuyên ngành ở nước ta, các bác sĩ phải sang nước ngoài học hỏi để nâng cao tay nghề nhưng riêng với kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp lại có nhiều giáo sư, bác sĩ trên thế giới phải cất công sang việt nam để mong học được kỹ thuật này.

Cho đến nay, đã có hơn 300 giáo sư, bác sĩ ở 20 quốc gia trên thế giới đã đăng ký đến bệnh viện nội tiết trung ương học và chuyển giao kỹ thuật. với kỹ thuật này, pgs.ts trần ngọc lương đã đặt dấu ấn việt trên bản đồ thế giới.

Võ Thu

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/ban-tay-vang-noi-soi-tuyen-giap-nhan-danh-hieu-anh-hung-lao-dong-thoi-ky-doi-moi-20201229145806357.htm)

Tin cùng nội dung

  • Dì của em bị suy giãn tĩnh mạch chân, bác sĩ nói cần phẫu thuật nội soi. Cho em hỏi chi phí cho phẫu thuật này là bao nhiêu? Dì em có BHYT ở Lâm Đồng, như vậy có được hưởng bảo hiểm không? Ngoài ra có những phương pháp nào khác điều trị chứng giãn tĩnh mạch chân này không Mangyte ơi? Em cũng sợ bệnh này vì em là nhân viên văn phòng, làm sao để tránh ạ? Em cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thu Thủy - thuy.le…@gmail.com)
  • Tôi có u tuyến thượng thận phải mổ nội soi nhưng không biết phải nằm viện bao lâu? Và tôi phải chuẩn bị bao nhiêu tiền là đủ vậy BS (tôi có BHYT)? Gần tết quá rồi, nếu tôi để qua tết mới mổ thì có sao không? Tôi xin chân thành cảm ơn! (L.V.H. Nam - nam.super…@gmail.com)
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
  • Ung thư tuyến giáp không phải là một loại bệnh ung thư rất thường gặp. Có nhiều loại ung thư tuyến giáp khác nhau và mỗi loại có phương pháp điều trị khác nhau. Tiên lượng cho những người mắc bệnh ung thư tuyến giáp khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, nói chung, ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY