Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Báo động: Nhiều trường hợp khi phát hiện mắc bệnh gan đã ở giai đoạn nặng

Việt Nam là nước có tỷ lệ người nhiễm viêm gan virus cao. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là một trong những nước sử dụng rượu bia nhiều, 10% dân số lạm dụng rượu bia, trong đó người sử dụng rượu bia 90% có thể dẫn tới xơ gan, ung thư gan...
Tại Hội thảo khoa học với chủ đề “Đánh thức tiềm năng thảo dược quý ngàn năm Ưng bất bạc trong bảo vệ và phục hồi tế bào gan sớm” diễn ra ngày 25/6 tại Hà Nội, GS.TS Đinh Quý Lan - Chủ tịch Hội Gan Mật Việt Nam dẫn chứng những nhận định của WHO cho thấy Việt Nam là nước có tỷ lệ người nhiễm viêm gan virus cao. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là một trong những nước sử dụng rượu bia nhiều, 10% dân số lạm dụng rượu bia, trong đó người sử dụng rượu bia 90% có thể dẫn tới xơ gan, ung thư gan.

“Thống kê gần đây nhất cho thấy, mỗi năm có 20.000 người Tu vong vì ung thư gan, trong khi số người nhiễm viên gan virus B và C ở mức cao. Người bệnh gan có tỷ lệ Tu vong cao vì đa phần người dân không quan tâm theo dõi chăm sóc lá gan và điều trị sớm. Vì vậy, vấn đề chăm sóc sức khỏe liên quan đến gan mật đòi hỏi cấp thiết,” GS.TS Đinh Quý Lan phân tích.

Hội thảo này là sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình truyền thông Vì Sức khỏe người Việt, dưới sự bảo trợ của Hội Gan Mật Việt Nam.

Tại hội thảo, PGS.TS Trịnh Thị Ngọc- Phó Chủ tịch Hội Gan Mật Hà Nội, Nguyên Trưởng khoa Truyền Nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai cho biết thêm, tỷ lệ mắc bệnh gan ở Việt Nam ngày càng tăng cao. Nhiều trường hợp khi phát hiện bệnh đã ở giai đoạn nặng, khiến việc điều trị trở nên khó khăn và phục hồi chức năng gan gần như là không thể bởi gan đã chịu quá nhiều tổn thương. Muốn gan khỏe mạnh và lâu dài cần có biện pháp bảo vệ tế bào gan sớm, khi các tế bào gan còn khả năng phục hồi hoàn toàn trước những tổn thương.

“Việc bảo vệ gan cần tiến hành thông qua 3 tác động chính: Bảo vệ tế bào gan trước các tác nhân gây hại như rượu bia, viêm gan virus B, C, thực phẩm bẩn, hóa chất; Ức chế các phản ứng viêm tại gan; Ngăn ngừa việc hình thành các tế bào gan xấu: xơ gan, ung thư gan”- PGS.TS Trịnh Thị Ngọc nhấn mạnh.

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia cũng đưa ra ý kiến thảo luận về quan điểm khuyến khích kết hợp Đông Tây y trong hỗ trợ điều trị các bệnh lý về gan. Chẳng hạn như việc sử dụng các dược liệu quý ngàn năm như Ưng bất bạc, nhằm giúp bảo vệ tế bào gan trước các tác nhân có hại; Ức chế các phản ứng viêm tại gan; Ngăn ngừa hình thành các tế bào gan xấu để tránh biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan.

PGS.TS Nguyễn Thượng Dong - Nguyên Viện trưởng Viện Dược liệu nhấn mạnh, ưng bất bạc là cây dược liệu chữa bệnh gan truyền thống của nhiều nước từ hàng nghìn năm trở lại đây, trong đó có Việt Nam. Ở nước ta, Ưng bất bạc còn là vị Thu*c chữa bệnh gan nổi tiếng của dân tộc Tày với tên gọi mạy khuống. Lá và thân cây thường rất nhiều gai, nhưng nó lại chính là một loại thảo dược quý ngàn năm, được người dân thường đào cây lấy rễ về chế biến để uống.

Theo Tây y, Ưng Bất Bạc chứa một sồ flavonoid quý như Hesperidine và Diosmin đã được chứng minh tác dụng phục hồi và bảo vệ tế bào gan bị tổn thương do virus, rượu và hóa chất, hạ men gan, khôi phục các chức năng gan, ngăn ngừa xơ gan và ung thư gan.

Kết quả nghiên cứu trên cây Thu*c Ưng bất bạc là một đóng góp rất quan trọng cho khoa học, đã được Cục sáng chế và nhãn hiệu thương mại Hoa Kỳ, Ủy ban khoa học công nghệ Đài Loan cấp bằng sáng chế, tặng giải thưởng “Nghiên cứu Trung Y dược Hứa Hồng Nguyên”, một giải thưởng uy tín của Đài Loan cấp năm 2012 cho TS.DS Trần Đức Dũng.

Trong khuôn khổ của Hội thảo cũng diễn ra lễ ký kết chuyển giao công nghệ được cấp bằng sáng chế tại Mỹ giữa TS Trần Đức Dũng và Công ty cổ phần Dược Mỹ phẩm CVI nhằm đưa vào ứng dụng và phát triển thành sản phẩm giúp phục hồi và bảo vệ tế bào gan, dùng cho các trường hợp bệnh lý về gan.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/bao-dong-nhieu-truong-hop-khi-phat-hien-mac-benh-gan-da-o-giai-doan-nang-n145602.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư trực tràng giai đoạn 3 đã ở vào giai đoạn trễ, việc hóa trị ở giai đoạn này hiệu quả rất hạn chế, và không thể chữa khỏi cho bệnh nhân.
  • Bệnh ung thư đại tràng được chia làm 4 giai đoạn với những biểu hiện bệnh khác nhau và có tỷ lệ sống sót cao thấp khác nhau.
  • Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy cấp tính như virut (Rotavirus thường là nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em, Adenovirus...), vi khuẩn (E.coli), ký sinh trùng, do Thu*c men và rối loạn đường ruột...
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 30% - 50% dân số mắc bệnh trĩ, chủ yếu là người làm nghề lái xe, thợ may, nhân viên văn phòng…
  • Có phải trường hợp tai biến nào cũng nên dùng Thu*c này? Tất cả những người trên 50 tuổi đều nên uống An cung ngưu hoàng để đề phòng tai biến? Mẹ tôi bị huyết áp, mỡ máu cao có nên uống dự phòng? Trân trọng cảm ơn, (Hoàng Thịnh, Quận 7, TPHCM)
  • Chào Mangyte! Hiện nay tôi muốn đi tầm soát bệnh gan tại một phòng khám đa khoa nhưng chưa rõ giá cả là bao nhiêu? Và cần khám những gì? Nhờ Mangyte giới thiệu giúp là tôi có thể đến phòng khám nào? Nhà tôi ở đường Võ Văn Tần. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Trần Phước Hùng - TPHCM)
  • Theo y học cổ truyền người mắc bệnh gan là do tỳ hư, thấp nhiệt khu trú trong gan gây ra, bệnh thường phát ra ở những người thể tạng Tỳ hư, nóng trong, hay uống rượu, ăn ngọt, mặn, béo quá nhiều. Ngoài dùng Thuốc điều trị thì phương Thuốc sau đây giúp mát gan, tốt cho người bệnh.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy cấp tính như virut (Rotavirus thường là nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em, Adenovirus...)...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY