Pháp luật hôm nay

Báo động tình trạng chống đối cảnh sát giao thông

Trong thời gian gần đây đã liên tiếp xảy ra các vụ tấn công lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang thực hiện nhiệm vụ, thậm chí lao thẳng vào xe của lực lượng CSGT.

Mặc dù các đối tượng đã bị tạm giữ ngay sau đó để làm rõ hành vi chống người thi hành công vụ nhưng dư luận hết sức bức xúc trước lối hành xử bất chấp pháp luật của các đối tượng này.

Liên quan đến vụ việc xe chở gỗ tông thẳng vào CSGT đang làm nhiệm vụ khiến một đồng chí CSGT bị thương ngày 30/7, Đại tá Lê Hoài Nam, Trưởng Công an huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai cho biết, Cơ quan điều tra đang tiếp tục tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thanh Hùng (SN 1986, trú tổ 9, phường Tây Sơn, thị xã An Khê, Gia Lai) để điều tra về hành vi “Chống người thi hành công vụ”. Bước đầu, Cơ quan điều tra xác định, trên xe ôtô do Hùng điều khiển vào thời điểm gây ra vụ việc có chở hơn 200kg gỗ quý (gỗ hương và cẩm lai). Ngoài ra, trên xe còn chở theo Đinh Hbắp (SN 2004, trú tại làng Brang, xã Ia Hôi, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) và Phạm Minh Sang (SN 1992, trú tổ 1, phường Tây Sơn, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai). Kết quả điều tra cho thấy, phương tiện ôtô mà Hùng điều khiển tông vào tổ CSGT đã hết hạn lưu hành từ năm 2016. Ngay sau khi gây ra vụ việc, tài xế Hùng và 2 đối tượng trên xe bị bắt giữ. Đối tượng Hùng đã được đưa đi kiểm tra M* t*y và cho kết quả dương tính với chất M* t*y đá.

Lái xe Nguyễn Thanh Hùng tại Cơ quan điều tra.

Trước đó, vào khoảng 15h55 ngày 27/7, Tổ CSGT thuộc Công an huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai đang làm nhiệm vụ tại khu vực thị trấn Kông Chro thì phát hiện xe ôtô loại 12 chỗ ngồi mang BKS 60K-7065 chạy với tốc độ cao, có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra nhưng lái xe không chấp hành mà tăng tốc bỏ chạy theo hướng huyện Kông Chro đi thị xã An Khê. Tổ công tác đuổi theo và thông báo cho tổ công tác khác đang làm nhiệm vụ tại Km 14 500 Tỉnh lộ 667 thuộc thôn 5, xã Kông Yang bố trí đội hình chặn bắt. Tại đây, khi một chiến sĩ CSGT ra hiệu cho xe khách dừng lại để kiểm tra nhưng tài xế không chấp hành hiệu lệnh mà tiếp tục tăng tốc, lao thẳng vào tổ CSGT đang làm nhiệm vụ. Hậu quả, cú tông mạnh khiến đồng chí Nguyễn Đức Nhã, cán bộ đội CSGT văng xa hơn 7m, bị thương rất nặng và phải đưa đi cấp cứu tại BVĐK tỉnh Bình Định, xe tải của lực lượng CSGT hư hỏng nặng. Thông tin từ BVĐK tỉnh Bình Định cho biết, ngoài 2 xương sườn bị gãy, bệnh nhân còn bị đa chấn thương phần mềm. Sau gần 2 ngày điều trị, hiện sức khỏe Đại uý Nhã đang trong quá trình hồi phục.

Một vụ việc hành hung csgt cũng đã xảy ra ngày 26/7 tại khu vực gần học viện an ninh trên đường nguyễn trãi thuộc địa bàn phường văn quán, quận hà đông, hà nội. cụ thể, tổ công tác thuộc đội csgt số 7, phòng csgt hà nội làm nhiệm vụ tại đây đã phát hiện người đàn ông trung niên điều khiển xe máy vi phạm luật nên ra tín hiệu dừng xe. người đàn ông trên đã chửi bới, lăng mạ tổ công tác, rồi bất ngờ nhặt gạch đá bên đường tấn công đại uý mai hùng sơn, cán bộ tổ công tác khiến anh sơn bị vỡ đầu, chảy nhiều máu. ngay sau đó, đại uý mai hùng sơn được đưa vào bệnh viện cấp cứu, còn người đàn ông nhanh chóng bị tổ công tác khống chế. tại cơ quan công an, người hành hung csgt được xác định là nguyễn quang hùng (sn 1965, trú phường văn quán, quận hà đông). hiện công an quận hà đông đã tạm giữ đối tượng nguyễn quang hùng để làm rõ hành vi chống người thi hành công vụ.

Những vụ chống đối csgt nói trên cho thấy tính chất manh động, hung hãn của đối tượng vi phạm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe csgt, gây bức xúc trong dư luận.theo báo cáo của cục cảnh sát giao thông, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019, đã có 11 vụ chống lại csgt làm 1 đồng chí hy sinh, 3 đồng chí bị thương. lực lượng chức năng đã bắt giữ 14 đối tượng về hành vi chống người thi hành công vụ. tính từ năm 2017 đến nay, cả nước đã xảy ra 107 vụ chống người thi hành công vụ, chống đối csgt làm 4 chiến sĩ hy sinh, 26 chiến sĩ bị thương, trong đó có nhiều cán bộ bị thương rất nặng và vẫn đang trong quá trình điều trị. đáng nói trong đó, có nhiều vụ việc thấy rõ hành vi cố ý, đối tượng sử dụng chính phương tiện đâm trực diện vào csgt. hành vi này thể hiện tính manh động và liều lĩnh của đối tượng vi phạm.

Việc chống, tấn công CSGT làm nhiệm vụ không những đe dọa tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ, mà còn thể hiện sự coi thường pháp luật, làm giảm hiệu lực quản lý, điều hành của lực lượng làm nhiệm vụ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ANTT. Tuy nhiên, các quy định của pháp luật về xử lý các hành vi chống người thi hành công vụ còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe và đặc biệt là nhiều vụ chống người thi hành công vụ mức xử lý còn nhẹ, chưa nhận được sự đồng thuận của người dân, chủ yếu mới xử lý những vụ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, các vụ gây hậu quả ít nghiêm trọng thường chỉ xử phạt vi phạm hành chính, do đó tính giáo dục, răn đe và phòng ngừa còn hạn chế...

Để ngăn chặn một cách triệt để chống lại người thi hành công vụ nói chung, lực lượng csgt đang thi hành công vụ nói riêng, thiết nghĩ các cơ quan thực thi pháp luật cần điều tra, truy tố nghiêm, xét xử công khai, lưu động các vụ án về đối tượng chống người thi hành công vụ với hình phạt nghiêm khắc để răn đe, giáo dục chung; bổ sung, sửa đổi các quy định của pháp luật về xử lý đối với hành vi chống người thi hành công vụ, tăng mức hình phạt, đảm bảo đủ sức răn đe các đối tượng vi phạm và tăng thẩm quyền cho người thi hành công vụ được sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ để bảo vệ mình trong những trường hợp, tình huống cụ thể được pháp luật quy định.

Thế Vinh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bao-dong-tinh-trang-chong-doi-canh-sat-giao-thong-n161281.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY