Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Báo SKĐS trao tặng trang thiết bị y tế cho quân, dân đảo Sơn Ca thuộc huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa: Đất liền gần hơn với đảo xa

Trong các ngày từ 12 - 20/4/2019, TTND.BS. Trần Sĩ Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Tổng biên tập báo Sức khỏeĐời sống đã cùng Đoàn công tác số 4 TP. Hà Nội đi thăm, làm việc với quân, dân quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1.

Đoàn công tác số 4 do chuẩn đô đốc đặng minh hải - ủy viên thường vụ đảng ủy, phó chính ủy quân chủng hải quân làm trưởng đoàn. cùng đi với đoàn còn có uỷ viên ban thường vụ thành ủy, phó chủ tịch thường trực hđnd tp. hà nội nguyễn ngọc tuấn và hơn 200 đại biểu gồm đại diện các sở, ban, ngành, huyện, đoàn thể, lực lượng vũ trang công an, quân đội ra thăm quân, dân trên quần và nhà giàn dk1.

TTND.BS. Trần Sĩ Tuấn - Tổng biên tập Báo SK&ĐS trao quà của Báo tặng Chỉ huy đảo Sơn Ca.

Ảnh: Anh Văn.

Ngày 12/4/2019, tàu trường sa 571 của bộ tư lệnh vùng 4 hải quân kéo một hồi còi dài, vọng vang giữa không gian trời chiều, chào tạm biệt cán bộ chiến sĩ vùng 4 hải quân ra tiễn trên cảng quốc tế cam ranh, tỉnh khánh hòa. tất cả các thành viên chúng tôi trong đoàn công tác số 4 ra trường sa đứng hết lên mạn tàu, mặt boong, nghiêm trang từ giã đất liền, hẹn ngày gặp lại. có cái gì đó cay cay nơi sống mũi. trái tim trong lồng ngực như cũng đập rộn ràng, thổn thức, nôn nao về giây phút thiêng liêng được ra với quần - nơi tổ quốc giữa lòng đại dương dạt dào sóng vỗ.

Đoàn công tác của vinh dự và tự hào thể hiện tình cảm của đất liền đối với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang công tác, làm việc, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng và bảo vệ vững chắc biển đảo thân yêu của tổ quốc.

Trong chuyến công tác tại quần đảo trường sa, cùng với đoàn công tác số 4, đoàn công tác của báo sk&đs đã trao tặng cho bệnh xá đảo sơn ca. nằm cách cam ranh 330 hải lý, đảo sơn ca có hình bầu dục, là lá chắn vòng ngoài bảo vệ các tỉnh nam trung bộ. trung tá đỗ ngọc dũng - chỉ huy trưởng đảo sơn ca nói, nằm trong cụm nam yết, đảo sơn ca phối hợp với các đảo trong cụm và quần đảo tạo thành thế trận liên hoàn nơi biển khơi. trong những năm qua, quân, dân trên đảo luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ tuyệt đối an toàn vùng trời, vùng biển quê hương. trên đảo sơn ca còn có đèn hải đăng với nhiệm vụ dẫn đường cho tàu thuyền qua lại. đây là ngọn đèn biển có vị trí chiến lược trên con đường hàng hải quốc tế, cũng là sự khẳng định chủ quyền và vai trò của việt nam đối với quần đảo trường sa.

TTND.BS. Trần Sĩ Tuấn trao tặng trang thiết bị y tế cho Chỉ huy đảo Sơn Ca.

Đặt chân lên đảo sơn ca, chúng tôi đều bất ngờ vì đảo có nhiều cây cối xanh tốt, cây lâu năm cành lá sum suê, rợp bóng mát. bao nhiêu mệt mỏi dường như tan biến khi được đặt chân lên và càng bất ngờ hơn nữa khi được thắp nén tâm nhang trong vườn hoa mang tên đại tướng võ nguyên giáp với nhiều loài hoa đủ màu sắc rực rỡ. các chiến sĩ trên đảo cho biết, khuôn viên xây dựng trên diện tích khoảng 200m2 được bố trí gọn gàng, rợp bóng cây xanh với dừa, bàng vuông, tra biển và nhiều loại hoa mang từ đất liền ra như hoa giấy, hoa đại, hoa mười giờ... đất liền như gần hơn giữa biển trời tổ quốc.

Bs. nguyễn văn tuấn - bệnh xá trưởng cho phóng viên báo sk&đs biết, được sự quan tâm của đất liền, những năm qua, bệnh xá là điểm tựa vững chắc cho những người lính biển và ngư dân đánh bắt ra khơi. bệnh xá đã làm chủ được các kỹ thuật cấp cứu thông thường như mổ ruột thừa, chấn thương sọ não... mới đây, ngư dân phan hữu cường (51 tuổi, quê khánh hòa) trong đêm bị huyết áp bất ngờ tăng vọt gây xuất huyết não được đưa vào bệnh xá trong tình trạng liệt nửa người, không nói được. ngay lập tức, bs. tuấn báo cáo với viện 91 của quân khu 1 đề nghị hội chẩn khẩn qua telemedicine. chỉ trong ít giờ, với sự chi viện từ đất liền qua cầu truyền hình, tập thể quân y bệnh xá đã cứu sống ông cường qua cơn thập tử nhất sinh.

TTND.BS. Trần Sĩ Tuấn chúc mừng Bệnh xá trưởng đảo Sơn Ca.

Được biết, đến nay, tính riêng đã có 9 đảo, điểm đảo được lắp đặt hệ thống truyền hình y học trực tuyến. đối với những ca cấp cứu khó, vượt quá khả năng và điều kiện cho phép ngoài đảo, các kíp quân y trên đảo sẽ liên lạc, hội chẩn các bệnh viện phụ trách trong đất liền để cùng xử lý, lên phương án điều trị tốt nhất cho bệnh nhân hoặc xin ý kiến cấp trên vận chuyển bệnh nhân bằng máy bay về đất liền tiếp tục điều trị.

Giữa muôn trùng sóng gió, những người lính quân y nơi quần đã và đang là điểm tựa vững chắc cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân và ngư dân đánh bắt xa bờ.

Trò chuyện với ttnd.bs. trần sĩ tuấn cùng với lãnh đạo sở y tế hà nội, giám đốc bvđk xanh pôn..., thành viên của đoàn công tác số 4, ánh mắt bs. nguyễn văn tuấn - bệnh xá trưởng đảo sơn ca ánh lên sự tự tin, sẵn sàng làm chủ được báo sức khỏe&đời sống trao tặng.

Trong chuyến đi thăm, làm việc tại quần đảo trường sa và nhà giàn dk1, ttnd.bs trần sĩ tuấn, bí thư đảng ủy, tổng biên tập báo sức khỏe & đời sống đã trao tặng trị giá 200 triệu đồng cho bệnh xá đảo sơn ca bao gồm máy điện tim 6 kênh; máy siêu âm xách tay; bộ dụng cụ tiểu phẫu 24 chi tiết; cọc truyền dịch inox và các phần quà đến quân, dân đang công tác và làm việc tại đảo.

Bài, ảnh: Anh Văn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bao-skds-trao-tang-trang-thiet-bi-y-te-cho-quan-dan-dao-son-ca-thuoc-huyen-dao-truong-sa-khanh-hoa-dat-lien-gan-hon-voi-dao-xa-n156218.html)
Từ khóa:

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY