Hô hấp hôm nay

Bắt bệnh chính xác qua thời gian ho

Ho buổi sáng có thể là dấu hiệu của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh hen hoặc viêm đường hô hấp.

Ho ban ngày

Ho suốt cả ngày là điển hình cho tình trạng nhiễm vi rút, bao gồm cúm hoặc cảm lạnh. Tuy nhiên, ho sau bữa ăn có thể là trào ngược dạ dày. Khi dịch tiêu hóa từ dạ dày trào lên thực quản sẽ gây cảm giác nóng rát và ho.

Ho ban ngày cũng có thể là do bạn dùng các loại Thu*c ức chế men chuyển angiotensin (ACE), được dùng để kiểm soát huyết áp. ACE được cho là có thể gây ho khan kích ứng.

Chất ức chế ACE thường được uống vào buổi sáng một giờ trước bữa ăn sáng. Đó là lý do tại sao triệu chứng có xu hướng nặng lên trong ngày.

 

Ho suốt cả ngày là điển hình cho tình trạng nhiễm vi rút, bao gồm cúm hoặc cảm lạnh. Ảnh minh họa.

Ho ban đêm

Những người bị hen thường có triệu chứng ho ban đêm với 61% bệnh nhân trong một nghiên cứu cho biết ho khiến họ không thể ngon giấc được.

Trong lúc ngủ, nhịp ngủ của chúng ta trở nên chậm hơn, dẫn đến việc vận chuyển ôxi và CO2 đến và đi khỏi máu trở nên kém hiệu quả.

Điều này xảy ra với tất cả mọi người, nhưng người bị bệnh hen đối phó kém hơn với tình trạng giảm thông khí, vì thế dễ bị ho vào buổi tối.

Phòng ngủ cũng chứa nhiều các tác nhân gây dị ứng như mạt bụi trên giường, gấu bông và thảm, khiến những triệu chứng nặng hơn vào buổi chiều tối khi người bệnh ở trong phòng.

Ho buổi sáng

Ho buổi sáng có thể là dấu hiệu của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh hen hoặc viêm đường hô hấp.

Nếu bạn vừa thức dậy mà đã ho thì đây có thể là dấu hiệu của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, từ dùng để chỉ chung những tình trạng bao gồm viêm phế quản và khí phế thũng. Phản xạ ho bị ức chế trong khi ngủ dẫn đến ho vào buổi sáng sớm để tống hết chất nhầy tích tụ trong phổi qua đêm.

Bên cạnh đó, những người bị hen, do bị viêm đường hô hấp, cũng thường bị ho lúc sáng sớm. Vào buổi sáng, nồng độ các chất chống viêm như cortisol là thấp nhất. Khi nồng độ cortisol tăng trong ngày, nó sẽ làm giảm viêm ở phổi và làm giảm ho.

Theo Ngọc Vũ - Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/bat-benh-chinh-xac-qua-thoi-gian-ho-n231268.html)

Tin cùng nội dung

  • Nghiên cứu cho thấy, có tới 60% trẻ dưới 6 tháng tuổi, có triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Hậu quả khiến trẻ chậm lớn, quấy khóc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
  • Mangyte ơi, hiện nay ở TPHCM có chương trình nào tư vấn về Tiêu hóa cho trẻ em đang diễn ra không? Nếu có Mangyte giới thiệu giúp em nhé. Chân thành cảm ơn! (Lê Thị Hương - TPHCM)
  • Tôi hay nghe nói đến cụm từ xét nghiệm tế bào để tầm soát ung thư. Có thể tự ý đi xét nghiệm được không? Sự khác nhau giữa xét nghiệm này và sinh thiết? Độ chính xác? Giá cả và thời gian trả kết quả xét nghiệm tế bào? Nhờ Mangyte tư vấn giúp tôi. (Nguyễn Bảo Thoa)
  • Chào Mangyte. Cho tôi hỏi là kiểm tra chức năng gan có tốn nhiều thời gian không? Chi phí khoảng bao nhiêu? Kính mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Huỳnh Ngọc Thanh - Cần Thơ)
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Virus hợp bào hô hấp RSV là một trong những nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với khả năng lây lan rất mạnh
  • Nhiễm trùng đường tiểu là loại nhiễm trùng rất thường gặp ở trẻ nhỏ, có thể dẫn đến các vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
  • Viêm tiểu phế quản là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Một trong các triệu chứng của bệnh viêm tiểu phế quản là tình trạng khó thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY